27/02/2004 06:00 GMT+7

Chuyến du hành của Rosetta trong vũ trụ

ANH QUÝ (Theo BBCNews)
ANH QUÝ (Theo BBCNews)

TTO - Hôm nay, chuyến phóng tàu thăm dò sao chổi Rosetta của châu Âu vào vũ trụ đã bị hoãn lại cho đến ngày mai do thời tiết xấu. Trong khi chờ đợi kết quả của lần phóng tàu này, Tuổi Trẻ Online mời bạn xem qua mô hình chuyến phiêu lưu của Rosetta do các nhà khoa học châu Âu phác thảo trên giấy và được đài BBC dựng lại.

BFZWXtre.jpgPhóng to
Tàu Rosetta (khoanh cam) trên quỹ đạo bay cuố cùng trước khi rời khỏi miền phía torng của hệ mặt trời
Trước hết, tàu Rosetta sẽ không thực hiện một chuyến bay thẳng đến sao chổi 67P-Churyyumov Gerasimenko ở ngoài rìa hệ mặt trời.

Nó phải thực hiện một chuyến viễn du trên quỹ đạo rất phức tạp: vòng quanh trái đất đất, mặt trời, sao Hỏa và vành đai tiểu hành tinh nhằm tăng tốc độ và giảm bớt tác động của lực hấp dẫn.

Rosetta phải bay trên quỹ đạo của trái đất, sao Hỏa, vành đai tiểu hành tinh, quanh mặt trời 2 lần và mất gần 8 năm (2004 - 2011) để hoàn thành hành trình này.

Trong 2 lần bay qua vành đai tiểu hành tinh, Rosetta sẽ thực hiện khảo sát trên cự li gần với một số thiên thể quan trọng.

PTJ7Sv8O.jpgPhóng to
Các thiên thể mà Rosetta sẽ thăm dò khi bay ngang qua vành đai tiểu hành tinh

Đến tháng 7/2011, sau khi vượt ra khỏi vành đai tiểu hành tinh, Rosetta tạm bước vào giai đoạn ngừng hoạt động và trôi tự do trong vũ trụ. Đến tháng 5/2014, Rosetta sẽ tiếp cận được với sao chổi 67P-Churyyumov Gerasimenko và bắt đầu thả tàu con xuống bề mặt sao chổi này.

iJ0sRQ0o.jpgPhóng to fDTTiQ0r.jpg
Tàu mẹ Roestta đang thả tàu con xuống sao chổi Phối cảnh của tàu con trên bề mặt sao chổi

Từ bề mặt sao chổi, tàu con sẽ thực hiện hàng loạt thí nghiệm và thu thập các mẫu đất đá trên sao chổi. Tín hiệu sẽ được truyền về trái đất thông qua tàu mẹ Rosetta.

Để được nhìn rõ hơn toàn bộ hoạt động của Rosetta, bạn hãy ghe vào trang dựng hình của BBC tại đây.

ANH QUÝ (Theo BBCNews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên