31/01/2016 13:25 GMT+7

Chuyên cơ tổng thống Mỹ sẽ là Boeing 747

THU ANH
THU ANH

TT - Hãng chế tạo máy bay Boeing đã thắng thầu hợp đồng giai đoạn đầu của dự án thay mới chuyên cơ Không lực một cho tổng thống Mỹ dựa trên mẫu Boeing 747-8 của hãng.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama bước xuống cầu thang từ chuyên cơ Không lực một hiện tại - Ảnh: Reuters
Vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama bước xuống cầu thang từ chuyên cơ Không lực một hiện tại - Ảnh: Reuters

Hôm 29-1, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lực lượng không quân nước này đã trao hợp đồng trị giá 25,8 triệu USD cho Boeing để giảm thiểu rủi ro và chi phí của dự án.

Theo Reuters, chi tiết về tổng kinh phí cho dự án này chưa được công bố nhưng trước đây không quân Mỹ nói họ dành riêng 1,65 tỉ USD cho việc thay thế 2 chuyên cơ mới.

Hồi tháng 1-2015, không quân Mỹ lần đầu tiên công bố thông tin là có thể dùng loại máy bay Boeing 747-8 để thay mới 2 chiếc chuyên cơ dùng để chở tổng thống Mỹ.

Không quân Mỹ dự kiến sẽ chỉnh sửa hợp đồng kể trên trong những năm tới khi dự án thay mới Không lực một đi vào giai đoạn thiết kế kỹ thuật và sau đó là chế tạo.

Không quân Mỹ hiện đang vận hành 2 chuyên cơ VC-25s chở tổng thống, phiên bản được thiết kế đặc biệt từ dòng máy bay Boeing 747-200B và sắp đến thời gian phải thay thế sau 30 năm hoạt động.

Tuần trước, Boeing nói sẽ cắt giảm việc sản xuất dòng máy bay 747-8 xuống còn một nửa vào tháng 9. Loại máy bay 4 động cơ này giờ đây chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực vận tải và bị áp đảo bởi những loại máy bay hành khách tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Loại máy bay Boeing 747 có 2 tầng này bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1970, được cải tiến lớn vào năm 2012 với động cơ thế hệ mới và thân dài hơn.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên