21/12/2014 09:39 GMT+7

Chuyện cá với nước

QUỲNH AN
QUỲNH AN

TT - Đã qua một ngày nhưng niềm vui ở Đạ Dâng vẫn hân hoan, tưng bừng trong lòng tất cả mọi người.

Những chiếc sĩ công binh đưa công nhân trong vụ sập hầm ra ngoài - Ảnh: Mai Vinh
Những chiếc sĩ công binh đưa công nhân trong vụ sập hầm ra ngoài - Ảnh: Mai Vinh

Hàng ngàn lời chúc mừng gửi đến các nạn nhân và thân nhân, hàng ngàn lời khen tặng gửi đến các lực lượng tham gia cứu nạn, tập trung vào lực lượng công binh.

Điều đó đã như một món quà đến thật đúng lúc trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nét mặt hạnh phúc tột cùng khi giành lại được sự sống cho 12 công nhân của các anh công binh trên các báo ngày hôm nay làm nhiều người xem cười mà rớt nước mắt.

Trong hàng quân, công binh luôn là những người đi trước về sau, hiếm khi được xuất hiện trên bục vinh quang, giữa đài chiến thắng.

Những người lính công binh từng băng núi, xẻ rừng làm đường lên Điện Biên Phủ, xuyên Trường Sơn, từng gỡ bom, phá mìn, bắc cầu, đóng phà, từng vác đá xây Trường Sa, từng dựng những cột mốc chênh vênh đỉnh núi...

Khi công trình hoàn tất, họ lại lặng lẽ rời đi, nhường chỗ đứng lại cho đồng đội.

Những lời khen tặng xuất phát từ chính con tim, từ tận đáy lòng của hàng vạn người dân trong sự kiện đặc biệt trùng vào dịp kỷ niệm đặc biệt này hơn cả những vòng nguyệt quế, những huân chương, danh hiệu.

Một lần nữa người ta được chứng kiến tình quân dân như cá với nước được hiện hữu bằng chính sự sống. 12 người đã được cứu thoát khỏi tai họa hôm nay sẽ luôn khắc cốt ghi tâm điều đó, hàng ngàn, hàng triệu người chứng kiến câu chuyện này cũng sẽ không bao giờ quên.

Nhưng được trông đợi hơn là mối thâm tình cá với nước ấy đừng bao giờ phai nhạt trong chính những người lính công binh hầu hết còn rất trẻ hôm nay và những đồng đội, đồng chí của họ.

Những người lính luôn được người dân gọi một cách trìu mến là “chú bộ đội”, thân thiết như người trong nhà, tin cậy như là ruột thịt.

Những người lính được khoác áo của một quân đội có 70 năm lịch sử luôn sống chết để chiến đấu vì nhân dân, dân tộc, đất nước. 

Và ngược lại, họ luôn được nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc, chở che bằng hũ gạo, mái nhà, bằng những người con trai, con gái ruột thịt, bằng chính bản thân mình và tất cả những gì mình có.

Đất nước ngàn năm vẫn gian lao, vẫn chưa bao giờ bình yên, vẫn phải có những người lính quả cảm nơi biên cương, hải đảo; vẫn chờ những người lính nhiệt tình, lăn xả giúp dân trong bão lũ, động đất, trong thiên tai và cả nhân tai; vẫn đợi những người lính vững chãi làm một chỗ dựa cho quyền lợi của nhân dân, dân tộc.

Niềm hạnh phúc của những người lính công binh ở Đạ Dâng sau những vắt sức, những căng thẳng hòa vào với niềm vui sướng của nhân dân sau những chờ đợi, những âu lo như củng cố thêm một thâm tình đã hết sức thâm sâu đó. Quân đội được nhân dân sinh ra, vì nhân dân chiến đấu.

Quân đội trung với nước, hiếu với dân. Chân lý ấy được xây dựng từ hàng ngàn năm lịch sử dân tộc, từ 70 năm lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam, đang được nhắc đi nhắc lại trong những ngày này, và hôm nay lại được câu chuyện Đạ Dâng nhắc lại một lần nữa.

Bằng sự sống và quyết tâm. Bằng nước mắt và nụ cười. Để nhớ và để sống. Để thấm thía và để hành động.

QUỲNH AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên