05/05/2006 20:18 GMT+7

Chương trình tuyển dụng EPS của Hàn Quốc là gì?

N.BAY thực hiện
N.BAY thực hiện

TTO - 1: Chương trình luật cấp phép lao động nước ngoài (EPS) là như thế nào? Tôi muốn tham gia chương trình EPS thì phải làm những gì? (Trần Trung Uý)

rrVnDh9p.jpgPhóng to
Người xuất khẩu lao động đang làm thủ tục xuất cảnh. Ảnh: N.Bay
TTO - 1: Chương trình luật cấp phép lao động nước ngoài (EPS) là như thế nào? Tôi muốn tham gia chương trình EPS thì phải làm những gì? (Trần Trung Uý)

Tiêu chuẩn để được tuyển dụng? Khi nào thì có cuộc tuyển dụng này? Nếu tôi ở Thanh Hoá thì cần liên hệ với trung tâm việc làm nào để có thể đi lao động theo chương trình này được? (Trần Công Khoa)

- Trả lời:

1. EPS là viết tắt ba từ tiếng Anh: Employment permit system (hệ thống cấp phép vấn đề việc làm). EPS sử dụng cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc, giúp họ được hưởng các chế độ như những lao động khác của Hàn Quốc.

2. EPS khác với chương trình tu nghiệp sinh mà lao động VN tham gia thị trường Hàn Quốc trước đây vì đây là chế độ cho lao động vừa làm vừa học nghề. Nếu bạn ở Thanh Hóa có thể liên hệ với Sở LĐ-TB& XH tỉnh để hỏi thăm thông tin.

Các chi tiết, điều kiện về chương trình EPS để giúp bạn có thể tham khảo:

EPS: "Ngày 15/8/2003, Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn Luật Cấp phép cho người lao động nước ngoài, có hiệu lực từ 1/8/2004. Hàn Quốc đã chọn 8 nước tham gia chương trình này, trong đó có Việt Nam. Theo Luật cấp phép mới, mọi chế độ, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của NLĐ nước ngoài như NLĐ trong nước.

Cụ thể, mức lương tối thiểu của NLĐ tại Hàn Quốc phải đảm bảo 760.000 Won (tương đương 760 USD), áp dụng cho 226 giờ làm.Thời gian hợp đồng lao động 2 năm, nếu làm tốt sẽ được gia hạn thêm một năm. Hiện nay việc tuyển chọn người không thông qua các doanh nghiệp xuất khẩu lao động mà do cơ quan nhà nước hai bên thực hiện. Cụ thể tại VN là Cục quản lý lao động ngoài nước, số 41B Lý Thái Tổ - Hà Nội.

Số tiền chi phí NLĐ phải bỏ ra để được đi lao động tại Hàn Quốc khoảng 1.150 USD (699 USD phí cộng với 450 USD tiền bảo hiểm). Người có chứng chỉ tiếng Hàn (cuộc thi hàng năm do Cục quản lý lao động ngoài nước và Hiệp hội ngôn ngữ Hàn Quốc tổ chức) sẽ được ưu tiên dự tuyển vào chương trình này.

“LAO ĐỘNG THẺ VÀNG”: Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), chương trình lao động thẻ vàng được Chính phủ Hàn Quốc áp dụng từ năm 2001. Lao động đi theo chương trình này không hạn chế số lượng, được hưởng ưu đãi về visa, được đổi nơi làm phù hợp.

Mức lương của lao động theo chương trình thẻ vàng đạt từ 1.500 USD/tháng trở lên và tuỳ thuộc vào thỏa thuận giữa người lao động và chủ doanh nghiệp.Tham gia chương trình này, lao động phải đáp ứng những yêu cầu cao như tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên, đã có kinh nghiệm làm việc trong các ngành nghề nhà tuyển dụng cần và phải có trình độ tiếng Anh nhất định.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

N.BAY thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên