04/06/2013 08:04 GMT+7

"Chúng tôi không hề chậm chân đối với bóng đá nữ"

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-6, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho rằng bóng đá nữ VN không chậm chân so với hai đối thủ chính là Thái Lan và Myanmar trong việc chuẩn bị giành vé dự World Cup 2015 tại Canada.

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-6, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho rằng bóng đá nữ VN không chậm chân so với hai đối thủ chính là Thái Lan và Myanmar trong việc chuẩn bị giành vé dự World Cup 2015 tại Canada.

Ông Thắng nói: “Trước đây, khi biết CHDCND Triều Tiên không thể tham dự World Cup 2015, tổng cục và LĐBĐ VN (VFF) có bàn về cơ hội dự World Cup 2015 của bóng đá nữ VN. Sau đó, chúng tôi đã làm việc với phía Nhật Bản, nhờ họ hỗ trợ giúp đội tuyển nữ VN tập huấn. Trong đó, chúng tôi cũng nhờ họ xem xét đưa một số tuyển thủ VN sang Nhật Bản thi đấu hoặc tập luyện tại các CLB nếu họ thấy phù hợp.

Nhưng lúc đó, đội tuyển nữ VN chưa vượt qua vòng loại Asian Cup 2014. Thế nên kế hoạch chủ yếu chỉ chuẩn bị cho SEA Games 27 và Giải nữ Đông Nam Á 2013. Trong đó, kế hoạch này có dự định: 1- Sẽ đi tập huấn Trung Quốc; 2- đi tập huấn Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. Về chuyện đi tập huấn Nhật Bản, chúng tôi cũng chỉ mới bàn và trao đổi với phía LĐBĐ Nhật Bản (JFA) chứ chưa xây dựng một kế hoạch cụ thể.

Hiện tại, đội tuyển nữ VN đã giành vé dự VCK Asian Cup 2014 nên chúng tôi sẽ tập trung đầu tư cao hơn. Trong tuần này, chúng tôi và VFF cùng HLV Trần Vân Phát sẽ ngồi lại trao đổi, bàn bạc để điều chỉnh lại kế hoạch để vừa kết hợp chuẩn bị SEA Games 27, Giải nữ Đông Nam Á 2013 vừa kết hợp chuẩn bị VCK Asian Cup 2014 diễn ra tại VN tháng 5-2014”.

* Nhưng hai đối thủ chính của bóng đá nữ VN là Thái Lan và Myanmar đã “chạy” trước chúng ta. Tại sao không làm quyết liệt hơn?

- Hiện nay chúng ta có thể đưa ra nhiều phương án đi tập huấn nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc hay thậm chí là CHDCND Triều Tiên. Nhưng phương án nào cũng phải tính toán rất kỹ. Một là nó phải phù hợp với điều kiện kinh phí của VN. Hai là nó phải phù hợp với điều kiện thời tiết và đối tượng mà mình cọ xát.

Chúng tôi cũng phải trao đổi và thống nhất với HLV để tính toán, kể cả phương án đưa đội tuyển nữ VN đi tập huấn ở châu Âu. Chúng tôi cũng đã liên hệ với một số liên đoàn các quốc gia ở châu Âu để xây dựng một kế hoạch tập huấn.

Nói chúng ta chậm chân hơn Thái Lan trong việc đưa cầu thủ của mình sang Nhật Bản thi đấu thì không đúng.

* Thái Lan đã có hai cầu thủ nữ được CLB Speranza FC (Nhật Bản) ký hợp đồng vào tháng 2-2013...

- Tôi biết chuyện đó. Có thể cầu thủ Thái Lan phù hợp với CLB đó của Nhật Bản. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với JFA để đề nghị họ giúp về chuyện cử cầu thủ nữ sang Nhật Bản thi đấu.

Mình có một cái khó hơn so với các nước khác, đó là điều kiện về kinh phí của mình không dồi dào, nên việc cử đội tuyển đi tập huấn dài hạn ở một quốc gia nào đó cũng phải cân nhắc, tính toán để phù hợp với điều kiện ngân sách. Chẳng hạn như nếu đi Nhật với một đội tuyển khoảng 30 người thì tiền vé máy bay, ăn ở dài ngày tại đây sẽ rất tốn kém.

* Vậy sắp tới nếu bóng đá nữ VN đi Nhật hoặc châu Âu tập huấn dài hạn thì kinh phí được lấy từ đâu?

- Bên cạnh ngân sách nhà nước cùng kinh phí của VFF và tổng cục, chúng tôi cùng VFF sẽ vận động thêm từ các doanh nghiệp. Chúng ta không thể lấy bớt kinh phí của bóng đá nam để lo cho nữ vì bóng đá nam cũng chuẩn bị cho SEA Games 27 và còn nhiều mục tiêu khác nữa. Chúng tôi đã trao đổi và đề nghị với lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đề nghị với Nhà nước để dành thêm một khoản kinh phí đầu tư cho bóng đá nữ VN có thể giành vé dự World Cup 2015. Tôi nghĩ Nhà nước sẽ đồng ý thôi. Chúng tôi cũng chưa ước tính được phải dành bao nhiêu tiền cho bóng đá nữ VN vì còn tùy thuộc vào kế hoạch sắp tới. Nếu không vận động được các doanh nghiệp thì kinh phí cho bóng đá nữ sẽ thuộc về hai nguồn chính là ngân sách nhà nước và VFF.

NGUYÊN KHÔI thực hiện

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên