10/08/2011 03:05 GMT+7

Chúng tôi không ép con làm theo ý cha mẹ

ĐẶNG THỊ HƠN (Q.7, TP.HCM)
ĐẶNG THỊ HƠN (Q.7, TP.HCM)

TT - Đọc bài “Tôi không có nổi một ước mơ cho mình” của cháu Dũng Mạnh (TT ngày 9-8-2011) tôi thấy thương cháu ấy quá.

Hai vợ chồng tôi đều ít học, nhưng khi con trai đầu đậu vào đại học từ năm ngoái, chúng tôi vẫn không bắt cháu phải đi học ngay. Cháu vào ngành điện tử viễn thông Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), thấy mọi người nói học ngành này cũng tốt, nhưng con tôi đã xin phép được bảo lưu kết quả để năm nay cháu tiếp tục thi tuyển vào ngành mình yêu thích.

Con tôi nói không phù hợp với ngành kỹ thuật mà chỉ thích ngành kinh tế, hoặc làm nghề y, vì nếu làm bác sĩ cháu có thể đi vùng sâu vùng xa giúp bà con.

Gia đình tôi đồng ý cho cháu bảo lưu để năm sau thi lại, nhưng bạn bè, hàng xóm cứ xầm xì: “Sao không ép nó đi học. Đậu đại học đâu phải dễ. Bỏ phí một năm uổng lắm...”. Gia đình tôi luôn tôn trọng quyết định của con. Vợ chồng tôi nghĩ mình làm người lớn chỉ nên hướng dẫn cho con thấy đâu là điều nên làm, chứ không nên bắt buộc con phải làm theo ý mình. Nếu bắt ép theo ý của mình chắc chắn cháu sẽ không thích, có khi còn làm tổn thương con mình, chưa nói là có thể khiến cháu làm điều dại dột khi phẫn uất...

Suốt một năm ở nhà con tôi phụ việc cho cha mẹ và ôn tập tích cực. Năm nay con tôi thi hai khối A và B, ngành y cháu thiếu 1 điểm, còn ngành kinh tế thì đậu, thỏa được niềm đam mê của con. Thấy cháu vui chúng tôi cũng vui lây.

Ở nhà, mỗi lần con tôi vào mạng để tìm hiểu về ngành sẽ thi vào sau này, tôi cũng đọc xem để biết thêm mà động viên cháu. Tôi nói với cháu cha mẹ chỉ biết tạo điều kiện để con thực hiện đam mê. Còn thực hiện được hay không là tùy thuộc sự nỗ lực và phấn đấu của con...

ĐẶNG THỊ HƠN (Q.7, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên