05/03/2011 04:08 GMT+7

"Chúng tôi chưa sẵn sàng"

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TT - Đây là câu trả lời của hai HLV Lê Huỳnh Đức và Phan Thanh Hùng - hai HLV từng sát cánh cùng HLV Calisto và cũng thành đạt trong vai trò HLV trưởng ở V-League - trước câu hỏi của Tuổi Trẻ: Nếu được Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) giao quyền dẫn dắt đội tuyển VN hay đội tuyển Olympic quốc gia, các ông có nhận lời?

TT - Đây là câu trả lời của hai HLV Lê Huỳnh Đức và Phan Thanh Hùng - hai HLV từng sát cánh cùng HLV Calisto và cũng thành đạt trong vai trò HLV trưởng ở V-League - trước câu hỏi của Tuổi Trẻ: Nếu được Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) giao quyền dẫn dắt đội tuyển VN hay đội tuyển Olympic quốc gia, các ông có nhận lời?

Dù từng được ông Calisto chỉ định làm quyền HLV trưởng đội tuyển VN năm 2009 dự Cúp bóng đá quốc tế TP.HCM, nhưng HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) nói thẳng thắn: lúc này là chưa thể.

“Tôi cần thêm thời gian”

HLV Calisto chuẩn bị hoàn tất hợp đồng

Hôm qua, cựu HLV đội tuyển VN Calisto đã đến Thái Lan để chuẩn bị chính thức ký vào bản hợp đồng dẫn dắt CLB Muang Thong United. Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, HLV Calisto cho biết ông dự kiến có cuộc gặp với ban lãnh đạo đội Muang Thong United đêm 4-3 hoặc hôm nay 5-3 để thống nhất những điều khoản trong bản hợp đồng với Muang Thong United.

Ông Đức nói: “Tôi không thoái thác trách nhiệm, sợ áp lực nhưng dù được tin tưởng tiến cử tôi vẫn chưa thể nhận nhiệm vụ ấy vào lúc này. Bởi muốn làm HLV trưởng đội tuyển cần phải có thời gian chuẩn bị, theo dõi các giải đấu để chọn người, để định hình lối chơi theo ý của mình. Vào lúc này, do các HLV đều chú tâm đến Giải hạng nhất hay V-League - đấu trường CLB của mình đang tham dự - nên sẽ gặp nhiều lúng túng do không có sự chuẩn bị việc dẫn dắt đội tuyển. Điều này sẽ cầm chắc thất bại.

Thật vậy, để có được chức vô địch SEA Games 25 rồi AFF Suzuki Cup 2010, HLV Rajagobal đã gắn bó với các tuyển thủ Malaysia từ khi họ mới 17 tuổi. Do đó, thầy trò họ có không ít hơn bảy năm để sinh hoạt, thi đấu cùng nhau. Nói thật, nhìn ông Rajagobal cầm HCV rồi cúp vàng, tôi cũng thấy tự ái nổi lên và tự hỏi: Tại sao họ làm được mà mình thì không (hoặc chưa được)?

Hỏi và tự trả lời: Lớp HLV trẻ như chúng tôi muốn đạt vinh quang ấy cần phải có thêm thời gian để hoàn thiện mình trên nhiều phương diện. Tôi, anh Phan Thanh Hùng hay anh Nguyễn Văn Sỹ đều mới góp mặt ở V-League ba năm trở lại đây. Thời gian ấy quá ngắn để chúng tôi có thể tích lũy kinh nghiệm hay vạch ra một lối đi cho đội tuyển quốc gia nếu được VFF mời.

Làm HLV trưởng đội tuyển là ước mơ, là mong muốn của bất kỳ HLV nào. Nhưng xây dựng, quản lý hay vận hành lối đá của một CLB hoàn toàn khác xa với đội tuyển. Muốn làm đội tuyển phải nghỉ hẳn ở CLB mới mong toàn tâm toàn ý. Nhưng đội tuyển mỗi năm chỉ hoạt động đôi ba tháng, trong khi ở CLB chúng tôi làm việc tám hay mười tháng. Làm nghề phải có tính liên tục mới mong nhuần nhuyễn, mới có cơ hội điều chỉnh những điều chưa được hay thử nghiệm nét mới. Vì vậy nếu có được mời vào thời điểm này, tôi cũng xin khất lại dịp khác”.

“Tôi chấp nhận dẫn dắt tuyển Olympic”

Đây là câu trả lời của HLV Phan Thanh Hùng (CLB Hà Nội T&T, từng là HLV trưởng đội tuyển Olympic VN dự Asiad 16). Ông Hùng nói: “Tôi tự lượng khả năng của mình vào thời điểm này chưa thể gánh vác trọng trách ở đội tuyển quốc gia nếu được VFF mời.

Những lý do khiến lớp HLV trẻ như chúng tôi cùng băn khoăn là: 1. Mình có đủ tự tin và chuyên môn để đáp ứng vai trò ấy hay không. 2. Tất cả HLV đang bị ràng buộc hợp đồng với CLB nên rất khó đến với đội tuyển do không thể vừa cáng đáng công việc ở đội tuyển lẫn CLB. Ngoài ra, nếu có lời mời từ VFF, chúng tôi cũng không thể tự quyết định được mà vấn đề còn ở lãnh đạo CLB. 3. Ngay cả khi bầu Hiển gật đầu với VFF về việc tôi lên làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia, tôi cũng xin hẹn lại dịp khác để hoàn thiện chính mình, để có thêm thời gian nghiền ngẫm quan sát...

Cái chính của bóng đá VN là phải có lộ trình, có chiến lược phát triển dài hạn. Từ lộ trình ấy các HLV nội mới có thể nhìn lại mình xem có đủ sức đeo đuổi chiến lược đi lên ấy hay không. Thành công của Olympic rồi đội tuyển Malaysia cũng là một hướng tốt để chúng ta suy nghĩ, chọn lọc ra hướng đi phù hợp với bóng đá VN.

Với đội tuyển Olympic, nếu được VFF mời, tôi sẽ nhận lời bởi tôi từng quản lý, dìu dắt các tuyển thủ ở SEA Games 25 rồi Asiad 16. Một HLV nội nếu được đề cử phải nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ tối đa về nhiều mặt, phải có thực quyền và đương nhiên phải có hợp đồng làm việc dài hạn mới có thể toàn tâm toàn ý làm việc. Nếu dẫn dắt đội tuyển theo kiểu làm việc thời vụ là rất khó...”.

Cần trao thực quyền cho HLV nội

Về chuyện chọn HLV nội dẫn dắt đội tuyển, hai cựu HLV đội tuyển VN và đội tuyển Olympic VN Trần Duy Long và Mai Đức Chung có ý kiến:

Ông Trần Duy Long (HLV trưởng đội tuyển VN thời kỳ 1977-1984, 1991-1994, 1997): Thời bóng đá bao cấp của tôi, HLV nội nắm đội tuyển luôn phải thể hiện sự công tâm và phải luôn giữ ý với mọi tuyển thủ. Nếu không, rắc rối sẽ đến ngay tức khắc bởi cầu thủ ngày ấy là những ông sao, là biểu tượng của địa phương hay của ngành, họ thường có người “chống lưng” nên luôn gây sức ép lên HLV trưởng.

Ông Mai Đức Chung (HLV trưởng tuyển Olympic VN năm 2007 và 2008, vô địch Merdeka 2008): Khi tôi dẫn dắt đội tuyển Olympic, bóng đá nước nhà dù đã đi lên chuyên nghiệp nhưng HLV nội luôn gặp phải nhiều khó khăn. Cụ thể, đó là việc không có thực quyền như khi nắm giữ CLB. Khi làm HLV đội Olympic, tôi nhận nhiệm vụ với quyết định điều động từ ngành dọc xuống chứ không hề có hợp đồng (cũng đồng nghĩa với việc làm theo thời vụ). Thấy rõ điều ấy, ít nhiều trong suy nghĩ của cầu thủ tiếng nói của HLV không có trọng lượng. Ngoài ra, mức lương cũng phải thay đổi để HLV luôn hăng hái làm việc, sáng tạo... Theo tôi, chí ít lương tháng cũng bằng 1/4 hay 1/3 HLV ngoại mới thỏa đáng.

Là phó chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia, theo tôi, đã tới lúc phải tin cậy và sử dụng HLV nội dẫn dắt đội tuyển Olympic, riêng đội tuyển VN vẫn phải cần có HLV ngoại bởi các HLV nội hiện nay cần 2-3 năm nữa để nâng cao năng lực chuyên môn. Theo tôi, hiện đội tuyển Olympic rất vừa tầm với HLV nội nhưng họ phải có hợp đồng và được trao thực quyền.

Nếu được VFF hỏi, tôi sẽ tiến cử HLV Lê Huỳnh Đức vào cương vị HLV trưởng đội tuyển Olympic VN do đây là HLV có tâm huyết, tiếng nói có trọng lượng với cầu thủ, táo bạo, quyết đoán và từng có thành tích tốt ở đẳng cấp CLB.

SĨ HUYÊN ghi

“Tôi ủng hộ phương án HLV nội”

Đó là phát biểu của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN Nguyễn Trọng Hỷ khi nói về chuyện tìm kiếm HLV cho đội tuyển VN. Ông Hỷ cho biết: “Theo kế hoạch, chiều 7-3 tôi sẽ làm việc với hội đồng HLV quốc gia và hội đồng chuyên môn để bàn về chuyện chọn HLV nội hay HLV ngoại cho đội tuyển. Từ cuộc họp này, nếu hội đồng HLV quốc gia và hội đồng chuyên môn nghiêng về phương án nào thì chúng tôi sẽ chọn phương án đó. Tuy nhiên về phía mình, tôi ủng hộ phương án chọn HLV nội. Lý do là họ không mất nhiều thời gian để tìm hiểu về bóng đá và cầu thủ VN như các HLV ngoại. Hơn nữa, các HLV nội hiện nay có trình độ chuyên môn rất tốt đủ sức nắm đội tuyển, ví dụ như Mai Đức Chung, Lê Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng, Nguyễn Hữu Thắng... Tuy nhiên theo tôi được biết, các HLV nội vẫn chưa đủ tự tin để dẫn dắt đội tuyển.

Tôi sẽ bàn bạc kỹ về vấn đề này. Chuyện HLV nội lên đội tuyển đồng nghĩa với mất việc ở CLB thật ra không phải không có hướng giải quyết, vấn

đề là chúng ta có muốn chọn HLV nội hay không. Chuyện tiền lương chúng tôi cũng sẵn sàng trả cao cho HLV nội để họ toàn tâm toàn ý cho công việc dẫn dắt đội tuyển.

Trong hội đồng HLV và hội đồng chuyên môn cũng chia làm hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ HLV nội. Trước mắt chúng tôi sẽ rà soát những ứng viên ngoại từng ứng cử vào ghế HLV trưởng đội tuyển, khi ông Calisto chiến thắng vào năm 2008. Một số đã có công việc ở các CLB hoặc đội tuyển, một số vẫn chưa có công việc, do đó chúng tôi vẫn song song tìm kiếm thêm HLV ngoại giỏi bên cạnh số đã nộp đơn ứng cử trước đây”.

N.K.

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên