01/10/2008 08:18 GMT+7

Chứng thực mua bán môtô, xe máy: Lúng túng!

PHÚC HUY - P.M.ĐỨC
PHÚC HUY - P.M.ĐỨC

TT - Ngày 30-9, ngày đầu tiên thực hiện việc chứng thực khi mua bán môtô, xe máy theo thông tư 12 của Bộ Công an, ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy mọi việc còn rối như tơ vò.

Theo thông tư 12, giấy mua bán, cho tặng xe gắn máy của cá nhân phải có xác nhận của đơn vị công tác hoặc có chứng thực chữ ký của người bán, cho tặng theo quy định. Như vậy, sau khi hai bên làm hợp đồng mua bán xe, người dân phải đến UBND phường xã để chứng thực chữ ký hoặc công chứng hợp đồng mua bán tại các phòng công chứng. Ngoài UBND phường xã, cán bộ, công nhân viên có thể đến cơ quan làm việc của mình để xác nhận chữ ký không phân biệt cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay công ty liên doanh.

Tại tổ đăng ký xe Q.Tân Bình (TP.HCM), một người dân đến hỏi thủ tục sang tên đổi chủ, đăng ký lại xe mới mua được chỉ dẫn phải về phường chứng thực chữ ký của người bán đã ngẩn người vì bất ngờ.

Anh nói: “Trước chỉ viết giấy tay rồi trao tiền, đường ai nấy đi chứ đâu biết có quy định này. Giờ mới biết, vậy không biết tìm chủ cũ thế nào, rồi tìm được thì người đó có chịu đi chứng với mình hay không?”.

Trung tá Nguyễn Văn Mến, đội phó đội cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động Công an Q.Bình Thạnh, cho biết từ sáng tới gần 16g ngày 30-9 có hơn mười người dân đến làm thủ tục sang tên đổi chủ xe nhưng không chứng thực. Cán bộ hướng dẫn họ tới UBND phường chứng thực, sau một hồi quay trở lại, có phường chứng, người dân được đăng ký, phường khác lại không chịu chứng.

Bà Bùi Nam Hồng, phó chủ tịch UBND phường Bến Nghé, cho biết theo công văn của Sở Tư pháp TP.HCM gửi UBND các phường, việc chứng thực chữ ký, hợp đồng mua bán môtô, xe gắn máy là hợp đồng dân sự, UBND phường không được phép chứng thực. Do đó tới khi nào Sở Tư pháp hoặc Phòng Tư pháp Q.1 chưa có hướng dẫn cụ thể thực hiện việc chứng thực thì phường sẽ không chứng.

Còn tại phường 11, quận 5, sáng 30-9 có một trường hợp đến yêu cầu xác nhận chữ ký mua bán xe gắn máy, nhưng do chưa có hướng dẫn nên nhân viên tại đây từ chối xác nhận và yêu cầu người dân này đến các phòng công chứng để làm thủ tục trên. Theo chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Bông, trước đây UBND phường đã từng xác nhận thủ tục này nhưng vừa qua các cơ quan chức năng yêu cầu UBND phường xã không xác nhận nữa, giờ quy định mới lại yêu cầu UBND phường xã xác nhận khiến phường đang lúng túng không biết thực hiện theo quy định nào, do vậy chưa thể xác nhận chữ ký theo yêu cầu của người dân.

Theo các phòng công chứng, hiện các đơn vị này chỉ công chứng hợp đồng mua bán xe gắn máy giữa hai bên theo yêu cầu của người dân, riêng thủ tục xác nhận chữ ký không thuộc thẩm quyền của các phòng công chứng mà thuộc UBND các phường xã vì quy định đã phân cấp lâu nay. Tuy nhiên, lãnh đạo các phòng công chứng đều cho rằng việc yêu cầu xác nhận chữ ký là phát sinh thêm một loại thủ tục nữa, không cần thiết. Bởi việc mua bán xe giữa hai bên chỉ cần ra công chứng là đủ, sau đó đăng ký, sang tên.

PHÚC HUY - P.M.ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên