23/02/2009 04:32 GMT+7

Chúng ta đang hành xử thiếu văn hoá với môi trường

DUY PHÚC
DUY PHÚC

AT - Hàng loạt thông tin rải rác trên các phương tiện truyền thông trong những ngày đầu năm đã phản ánh thực trạng yếu kém trong ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng và môi trường của không ít người.

Chẳng hạn, trong dịp 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời, "các hồ Giảng Võ, Ngọc Khánh, Hai Bà Trưng, Bảy Mẫu, Ba Mẫu, hồ Gươm... (Hà Nội) bỗng nhiên biến thành nơi tập kết rác thải đủ loại" (báo điện tử VietNamNet ngày 19-1-2009). Kết hợp việc thả cá chép tiễn ông Táo, người ta thuận tay vứt cả bao nilông, hộp giấy đựng sữa, các thứ phế thải... xuống lòng hồ. Không những thế, có nhiều hộ gia đình còn tranh thủ hóa vàng mã, đốt khói nghi ngút, mịt mù ngoài công viên, trên vỉa hè...

IpfEfCTU.jpgPhóng to

Đêm hồ Gươm - Ảnh: Thái Học Sinh

Đó là chuyện trước tết, sau tết còn nhiều chuyện đáng nói hơn. Những cành đào, quất đẹp đẽ xuất hiện trang trọng nơi phòng khách các gia đình, sau một mùa tết, hoa tàn, héo khô đã bị "vứt chỏng chơ trên khắp vỉa hè” (VietNamNet ngày 2-2-2009). Người ta vứt tràn lan, vô tội vạ, đến nỗi những công nhân vệ sinh phải cay đắng thốt lên "nếu mỗi gia đình sau khi chơi đào, quất tự chặt cành nhỏ, bó gọn lại thì công việc của những người đi thu gom sẽ đỡ vất vả hơn nhiều".

Ngay cả đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM), nơi tổ chức thành công lễ hội này trong nhiều năm liền - xét trên bình diện tổng thể, song vẫn còn ít nhiều bất cập, mà nguyên nhân là do ý thức giữ vệ sinh chung của một số khách tham quan chưa cao. Qua loạt phóng sự ảnh ngày 31-1-2009 trên Tuổi Trẻ, cho thấy "dù ban tổ chức đã bố trí nhiều thùng rác trên đường hoa, nhưng nào giấy, vỏ chai nước, bịch nilông, thậm chí... tã trẻ em xuất hiện nhan nhản... Nhiều người xả thẳng rác xuống đường và hiển nhiên xem đó là hết sức bình thường...". Cầu Rạch Miễu vừa được khánh thành trước tết vài ngày, cũng rơi vào tình trạng đáng báo động. "Đỉnh cầu đã trở thành một cái chợ nhếch nhác tụ tập bán nước và đồ vặt, cùng với đó là rác thải bừa bãi ngay trên cầu..." (Tuổi Trẻ ngày 2-2-2009).

Đấy chỉ là điểm qua một số nơi, nếu có dịp điều tra, thống kê đầy đủ sẽ thấy không ít người dân chưa thực hiện nếp sống văn minh - ý thức bảo vệ môi trường chung sạch đẹp ở nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này cũng đã được các em thiếu nhi góp ý cặn kẽ trong chương trình đối thoại của lãnh đạo TP.HCM ngày 31-1 với chủ đề "Lắng nghe trẻ em nói về thực hiện nếp sống văn minh đô thị”. Bạn đọc Áo Trắng - những người yêu thích văn chương, yêu thích những giá trị chân - thiện - mỹ, hẳn sẽ đồng tình với việc ủng hộ phong trào "bảo vệ môi trường xanh - sạch - an toàn". Hơn thế nữa, sẽ là những nòng cốt tích cực trong các nhóm tình nguyện vận động bảo vệ môi trường trong lành của xã hội.

0Wkdrxdg.jpgPhóng to

Áo Trắng số 2 (ra ngày 1-02-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên