15/11/2016 09:30 GMT+7

Chứng rối loạn cảm nhận cơ thể

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, phó viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay ông từng tiếp nhận một người bệnh tự cắt rời dương vật vì hoang tưởng...

“Phải thăm khám mới có thể xác định được chứng bệnh cụ thể ở những trường hợp tương tự như thế này, nhưng y văn có một căn bệnh gọi là rối loạn cảm xúc về cơ thể. Có những người luôn cảm thấy mình đang đau ốm, đau ốm kéo dài nhưng thăm khám không tìm ra bệnh, có người hoang tưởng, có những hành động không ai có thể tưởng tượng”- ông Tuấn nói.

Ma túy, chất gây nghiện có xúc tác?

Theo bác sĩ Tuấn, có người bệnh tự làm bị thương bản thân mình khi bị hoang tưởng chi phối.

Bác sĩ La Đức Cương, giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư, cho rằng có nhiều chứng bệnh có thể có biểu hiện này, như tâm thần phân liệt, stress hay loạn thần phản ứng hoặc hoang tưởng trong hoặc ngay sau khi sử dụng chất gây nghiện.

Những biểu hiện của bệnh là người bệnh có rối loạn nhận dạng về cơ thể mình, thường nhìn thấy những hình ảnh kỳ quặc như đầu mình quá to so với bình thường, chân tay bị bên dài bên ngắn và họ có ý muốn “sửa chữa” những khiếm khuyết này.

Tuy nhiên, những trường hợp rối loạn cảm xúc và rối loạn nhận dạng cơ thể mà bác sĩ Cương đã từng gặp thường là cắt gân, tự gây vết thương chảy máu ở tay chân hay cơ thể, nhưng rối loạn cảm xúc nhận dạng cơ thể đến mức gây vết thương nặng nề hơn thì các bác sĩ rất ít gặp.

Ngày càng nhiều người bệnh hoang tưởng

Tại các bệnh viện, các bác sĩ cho biết ngày càng nhiều người bệnh có những rối nhiễu về sức khỏe tâm thần nhập viện, một trong những lý do thúc đẩy tình trạng bệnh này là các chất gây nghiện như ma túy đá, thuốc lắc hay nghiện rượu nhiều năm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư) cho hay ông từng gặp nhiều người bệnh hoang tưởng do nghiện rượu, biểu hiện thường gặp là hay ghen tuông, hay nhìn thấy những điều kỳ quặc như chuột khổng lồ, rắn khổng lồ và họ rất hoảng sợ.

Có những người cũng rất khó chữa trị do sau giai đoạn điều trị sảng rượu cấp tại bệnh viện, khi trở lại cộng đồng họ tái nghiện hoặc tái sử dụng chất kích thích.

Bác sĩ Tuấn và bác sĩ Cương đều khuyên gia đình nên sớm đưa người bệnh đến bác sĩ khám nếu họ có những biểu hiện lạ lùng, có thể biểu hiện ghen tuông bất thường, nhìn thấy những điều mà không ai thấy hoặc hay nói vu vơ, thậm chí là biểu hiện im lặng kéo dài bất thường, kể cả với người thân.

Lý giải về căn bệnh kỳ lạ này, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn cho rằng có thể những người bệnh từng có tiền sử bị tâm thần phân liệt.

Bình thường căn bệnh có thể không biểu hiện, nhưng khi có dùng chất kích thích, chất gây ảo giác như thuốc lắc, ma túy đá, nghiện rượu thì bệnh phát tác.

Tùy tình trạng bệnh có thể có các biểu hiện bệnh khác nhau, trong số đó là biểu hiện làm tự làm bị thương bản thân.

Bác sĩ La Đức Cương cho rằng khi bị stress nặng nề, gặp áp lực kéo dài cũng có thể xuất hiện những phản ứng như vậy.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên