06/09/2015 03:41 GMT+7

​“Chung kết ngược” của Hà Lan

HUY ĐĂNG (huydangtuoitre@.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydangtuoitre@.com.vn)

TT - 23g ngày 6-9 (THTT trên kênh HTV Thể thao), Hà Lan sẽ đến làm khách trên sân của Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận thứ 8 vòng loại Euro 2016.

Sneijder (trái) sẽ giúp Hà Lan đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ? - Ảnh: Reuters

Đây thật sự là một cuộc chiến mang tính “một mất một còn” cho hi vọng tham dự VCK Euro 2016 của cả hai đội. Nói vậy bởi đội chiến thắng chưa chắc đã có “phần thưởng”, nhưng đội bại trận gần như chắc chắn giã từ giấc mộng giành vé đến Euro 2016. Hiện Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt có được 10 và 9 điểm sau bảy trận, kém hơn nhiều so với hai đội đầu bảng Iceland (18 điểm), CH Czech (16 điểm). Với việc chỉ còn ba vòng đấu, khả năng Hà Lan hoặc Thổ Nhĩ Kỳ san bằng được khoảng cách với đội nhì bảng CH Czech là rất thấp.

Ngay HLV Danny Blind của Hà Lan thừa nhận khả năng Hà Lan giành vé đến Euro 2016 qua đường chính thức là gần như không thể. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Blind: “Giờ đây chúng tôi chỉ có thể phấn đấu cho vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng, đó là mục tiêu thực tế nhất với Hà Lan vào lúc này”. Ngoài những suất vào thẳng qua hai vị trí dẫn đầu mỗi bảng, đội hạng ba có thành tích tốt nhất trong số chín bảng đấu cũng sẽ nhận vé chính thức đến Euro 2016, tám đội còn lại sẽ phải đá play-off.

Việc Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nền bóng đá hùng mạnh của châu Âu, phải “đấu đá” nhau vì một suất dự play-off chắc chắn là một điều đáng tiếc với các CĐV. Để xảy ra tình cảnh bi đát này cũng bởi phong độ đáng thất vọng thời gian qua của cả hai. Việc tân HLV Danny Blind lên thay ông Guus Hiddink dẫn dắt tuyển Hà Lan vẫn chưa đem lại dấu hiệu khởi sắc nào, thay vào đó “Cơn lốc da cam” lại sa vào tình trạng hỗn loạn hơn sau thất bại trước Iceland.

Trận thua 0-1 trước Iceland cách đây ba ngày không chỉ khiến Hà Lan mất 3 điểm mà còn khiến nội bộ đội bóng lục đục. Sau trận đấu đó, HLV Blind bực tức chỉ trích hai cầu thủ tội đồ là Martins Indi (bị thẻ đỏ) và Van Der Wiel (phạm lỗi dẫn đến bị phạt đền) là “thiếu chuyên nghiệp”, còn đội trưởng Arjen Robben thậm chí nổi điên mắng Indi “ngu xuẩn” và là “nỗi xấu hổ” trên kênh truyền hình NOS (Hà Lan).

Không những vậy, trận thua này còn khiến Hà Lan gặp khó khăn về nhân sự khi đội trưởng Robben chấn thương nặng, hậu vệ Indi bị treo giò và cả hai chắc chắn không thể ra sân trong cuộc chiến quan trọng sắp tới với Thổ Nhĩ Kỳ. Sự vắng mặt của Robben có thể là một thảm họa với Hà Lan, bởi tiền vệ này là nguồn cảm hứng thi đấu của “Cơn lốc da cam” suốt vài năm gần đây.

Có điều đối thủ của họ cũng đang có phong độ tệ chẳng kém. Khi Hà Lan thất thủ trước Iceland, Thổ Nhĩ Kỳ lại bỏ qua cơ hội vượt mặt đối thủ với trận hòa tai hại 1-1 trước Latvia. Trận hòa này đã đẩy thầy trò HLV Fatih Terim vào tình cảnh bất lợi khi kém Hà Lan 1 điểm. 

Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải đá bại đối thủ trong trận đấu tới mới có hi vọng giành được vị trí thứ ba trong bảng. Mối lo của HLV Terim ở trận này sẽ là Wesley Sneijder và Van Persie - các ngôi sao Hà Lan hiện đang khoác áo những CLB Thổ Nhĩ Kỳ.

Xứ Wales chuẩn bị giành vé sớm

Trong trận đấu cùng giờ, Xứ Wales có thể chính thức giành vé dự VCK Euro nếu đánh bại được Israel ở lượt đấu thứ 8 bảng B. Hiện Xứ Wales đang dẫn đầu bảng với 17 điểm, trong khi Israel xếp thứ ba với 12 điểm. Chỉ cần một chiến thắng là Gareth Bale và đồng đội có thể đảm bảo một vị trí chắc chắn trong tốp 2 của bảng, đồng nghĩa với tấm vé vào thẳng VCK Euro 2016.

Các trận đấu được THTT: Latvia - CH Czech (THTT lúc 23g ngày 6-9 trên BĐTV), Ý - Bulgaria (THTT lúc 1g45 ngày 7-9 trên BĐTV), Cyprus - Bỉ (THTT lúc 1g45 ngày 7-9 trên kênh HTV9 và HTV Thể thao). 

 

HUY ĐĂNG (huydangtuoitre@.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên