03/09/2007 15:30 GMT+7

Chung cư 727: Chưa xác định được thời điểm giải tỏa, di dời

Theo LẠC PHONG - Sài Gòn giải phóng
Theo LẠC PHONG - Sài Gòn giải phóng

UBND TP.HCM vừa có công văn chấp thuận giá đất để tính bồi thường trong dự án chung cư (cc) 727 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5. Tuy nhiên, việc giải tỏa, di dời các hộ dân trong chung cư sắp sập này còn rất xa vời bởi các đơn vị liên quan vẫn chưa tìm ra chỗ tái định cư phù hợp cho người dân.

Thấp thỏm chờ giải tỏa

dN2VsuSb.jpgPhóng to
Khối “lô cốt bê-tông” chung cư 727 Trần Hưng Đạo trước nguy cơ sập đổ - Ảnh: SONG BÌNH
Tuy chưa có chính sách giá đền bù chính thức của UBND quận 5, nhưng khi nhận được thông tin về duyệt đơn giá tính bồi thường của UBND TP, nhiều hộ dân tại CC 727 tỏ ra lo lắng về số phận của gia đình mình. Bởi theo kế hoạch, các hộ dân trong CC 727 sẽ được bố trí tái định cư tại chung cư Soái Kình Lâm và 402 Hàm Tử nằm ngay trên địa bàn quận. Tuy nhiên, đến nay hình hài của cả 2 chung cư này vẫn chưa thành.

Trong khi đó, CC 727 thì đang từng ngày rệu rã, đứng trước nguy cơ sập đổ và ô nhiễm, còn người dân thì thấp thỏm trước những phương án bồi thường và bố trí tái định cư của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đưa ra.

Theo Ban Quản lý CC 727, hiện nay toàn bộ hệ thống cống thoát gần như mục hết, do đó nước thải và phân cứ trào ra khắp các ngõ ngách chung cư gây hôi thối nồng nặc; vách tường thì chỉ cần chạm nhẹ là bong tróc cả mảng bê-tông. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư sớm khắc phục sửa chữa để người dân yên tâm sinh sống trong thời gian đợi giải tỏa chung cư. Nhưng chủ đầu tư luôn viện lý do chung cư đã xuống cấp quá mức, sợ sửa chỗ này lại “xì” chỗ khác nên đang tìm giải pháp khắc phục!”, ông Nguyễn Hữu Chinh, Trưởng Ban Quản lý CC 727, bức xúc.

Đối với phương án bồi thường và di dời, nhiều hộ dân trong CC 727 cũng tỏ ra chưa đồng tình. Theo lý giải của các hộ dân, hầu hết căn hộ trong CC 727 đều có diện tích 20m2 (căn hộ đơn) và 40m2 (căn hộ đôi) nhưng nếu nhân với đơn giá bồi thường, hỗ trợ của dự án thì trung bình mỗi hộ chỉ nhận được khoảng 150-300 triệu đồng/căn. Đó là chưa kể người dân sẽ bị trừ 40% tiền nhà thuộc sở hữu nhà nước nên số tiền còn lại chẳng bao nhiêu.

Mặt khác, địa điểm dự kiến bố trí tái định cư hiện vẫn chưa động thổ nên khi giải tỏa chung cư người dân chưa biết sẽ về đâu. “Chúng tôi nhất trí với đơn giá mà UBND TP phê duyệt nhưng kiến nghị được bồi thường theo đơn giá duyệt bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, vì thuộc diện công chức được chính quyền cấp ở từ sau giải phóng đến nay. Chúng tôi cũng đề nghị được tái định cư tại chỗ hoặc trên địa bàn quận với mức giá hợp lý, chứ với số tiền đền bù ít ỏi như vậy mà phải tự lo chỗ ở thì làm sao mà sống”, ông Phạm Đình Lạc, cán bộ hưu trí, ở lầu 10 CC 727, nói.

Loay hoay tìm chỗ tái định cư

Mới đây, tại cuộc tiếp xúc cử tri một lãnh đạo Tổ Đại biểu HĐND quận 5, tiếp tục khẳng định các hộ dân trong CC 727 sẽ được bố trí tái định cư tại chung cư 402 Hàm Tử, nhưng phải đợi khoảng 2 năm nữa mới hoàn thành! Quan điểm của Tổ Đại biểu là người dân nên nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để tự lo nơi ở mới nhằm giảm tải cho chung cư.

Theo lãnh đạo của Ban Bồi thường-giải phóng mặt bằng và Chủ đầu tư-Công ty Quản lý phát triển nhà quận 5, trong trường hợp người dân không đồng ý phương án nhận tiền để tự lo nơi ở mới thì sẽ được bố trí tái định cư ở các quận khác. Hiện hai đơn vị này dự kiến mua lại chung cư Âu Lạc và Tân Tạo thuộc quận Bình Tân, TP.HCM để bố trí tái định cư cho những hộ dân trong CC 727.

Mỗi căn hộ có giá khoảng 6,7 triệu đồng/m2, diện tích trung bình khoảng 90m2/căn hộ. Một căn hộ tương đương khoảng 600 triệu đồng. “Chúng tôi sẽ tiến hành thi công chung cư 402 trong tháng 10 năm nay, nếu hoàn thành sớm cũng mất khoảng 3 năm, do đó bố trí cho người dân như dự kiến sẽ không khả thi. Còn nếu người dân không đồng ý ở quận Bình Tân thì chúng tôi sẽ tìm ở quận 4, 7 hoặc 8, nhưng quỹ nhà chung cư ở các khu vực này hiện rất hiếm nên chưa tìm ra”, ông Nguyễn Thành Phương, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển nhà cho hay.

Theo một lãnh đạo trong Ban bồi thường giải phóng mặt bằng, vẫn chưa xác định được thời điểm giải tỏa, di dời các hộ dân trong CC 727, nhưng cũng không thể kéo dài thêm thời gian vì chung cư hiện đã rất xuống cấp. “Tạm thời chúng tôi sẽ cho sửa chữa cục bộ tại CC 727, chủ yếu trám trét những nơi bị rò rỉ, bong tróc và tháo những thanh ô văng có nguy cơ bị rơi xuống và phối hợp với chính quyền địa phương để xác định lại nguồn gốc hồ sơ của các căn hộ nhằm sớm bồi thường, giải tỏa CC 727”, ông Phương cho biết.

Theo LẠC PHONG - Sài Gòn giải phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên