27/03/2012 05:43 GMT+7

Chửi bậy trong làng bóng

Tuanna
Tuanna

TT - Chửi thề đương nhiên là không hay nhưng không phải cứ ai chửi thề là người ấy xấu, không có văn hóa. Trong ngành y nhiều người vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện một vị bác sĩ giỏi nổi tiếng, và ông có cái tật là khi đứng trước một ca khó thì miệng văng tục tưng bừng.

TT - Chửi thề đương nhiên là không hay nhưng không phải cứ ai chửi thề là người ấy xấu, không có văn hóa. Trong ngành y nhiều người vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện một vị bác sĩ giỏi nổi tiếng, và ông có cái tật là khi đứng trước một ca khó thì miệng văng tục tưng bừng.

Ông chẳng nhắm vào ai cả, chỉ để giải tỏa tâm lý cho bản thân mình. Cái tật ấy cũng có lúc làm ông khổ, bị phê bình tơi bời. Nhưng về sau, mọi người rồi cũng thông cảm cho ông khi nghe đã quen; nhất là cách cư xử trong cuộc sống của ông chẳng có gì để chê trách khi nhã nhặn với đồng nghiệp, lịch sự với bệnh nhân...

Vì vậy, nếu một cầu thủ văng tiếng "Ðan Mạch" ra khỏi miệng vì tiếc một cơ hội ghi bàn bị bỏ qua thì cũng xin đừng lấy đó làm chuyện lớn. Thậm chí, anh ta vì bị lãnh một thẻ phạt oan của trọng tài (chuyện này cũng không hiếm lần xảy ra trên sân cỏ nước ta) nên văng tục một câu - miễn rằng nó không phát thẳng vào vị vua sân cỏ, mà chỉ như dân gian gọi là "chửi đổng" - thì thiết nghĩ cũng không có gì ghê gớm.

Có một chuyện có thật như thế này: một tiền đạo nổi tiếng vì bỏ qua một cơ hội ghi bàn cho đội tuyển, anh bèn văng hai tiếng "Ð.M". Sau đó, trong một cuộc giao lưu, có người hâm mộ cắc cớ hỏi lúc ấy anh nói gì thế? Anh chàng tiền đạo đỏ mặt ậm ừ, rồi bảo rằng hai tiếng đó là "tiếc thật"! Tất cả mọi người đều cười ồ vì khẩu hình của "Ð.M" với "tiếc thật" khác nhau hoàn toàn. Nhưng, anh chàng tiền đạo làm sao dám nói thật!

Nhưng nói như thế không có nghĩa là văn hóa trong môi trường bóng đá VN hiện nay bình thường.

Chửi thề, chửi tục không hay nhưng chưa chắc đáng bị lên án; nếu so với trường hợp không có từ tục tằn nào, nhưng chỉ tay thẳng mặt vào trọng tài và gằn giọng: "Ðồ mất dạy". Kinh khủng hơn, nó được thốt ra từ miệng của những vị lãnh đạo đội bóng. Và đó mới là câu chuyện đáng nói hơn trong làng bóng VN hiện nay, khi chúng ta đã nghe, đã thấy tận mắt những hình ảnh đó.

Một số vị lãnh đạo các đội bóng thì mắng trọng tài là "đồ mất dạy", trọng tài thì hăm he cầu thủ "đời còn gặp nhau nhiều nghe con"; cầu thủ thì vái lạy, rồi cũng chửi thề xoen xoét (dĩ nhiên không vu vơ) và rõ mồn một trước bàn dân thiên hạ như trường hợp tiền vệ Danh Ngọc mới bị phạt gần đây.

Dĩ nhiên là văn hóa trong môi trường bóng đá VN đang thật sự đáng báo động. Nhưng, trong một lần tham gia bình luận bóng đá trên truyền hình, cũng bàn về chuyện chửi bậy, đạo diễn Lê Hoàng bảo rằng: "Nào có phải trong bóng đá mà thôi. Ðứng trước một cổng trường cấp II vào lúc tan học, nghe các em chửi bậy mà rùng mình..."!

TRƯỜNG HUY

Tuanna
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên