12/06/2013 11:09 GMT+7

"Chức vô địch bất ngờ"

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Đó là phát biểu của kỳ thủ Lê Quang Liêm trong lúc quá cảnh tại Matxcơva với Tuổi Trẻ, sau khi xuất sắc giành ngôi vô địch ở Giải vô địch cờ nhanh và cờ chớp thế giới 2013 diễn ra tại Khanty-Mansiysk, Nga.

VBImbGtW.jpgPhóng to
Quang Liêm (trái) ký tặng người hâm mộ cờ vua Nga - Ảnh: FIDE

Quang Liêm nói: “Chức vô địch bất ngờ đến nỗi chính tôi cũng không nghĩ đến trước khi vào cuộc vì giải quy tụ quá nhiều kỳ thủ hàng đầu thế giới. Đây là thành công lớn nhất sự nghiệp của tôi từ trước đến nay và có thể là lần duy nhất trong đời. Tuy thi đấu ở Nga nhưng tôi luôn cảm nhận được sự đồng hành của người hâm mộ qua rất nhiều lời động viên, chia sẻ trên Facebook, diễn đàn chessbomb.com...”.

Quang Liêm là nhà vô địch thứ 10 sau 11 lần giải được tổ chức. Những người từng đăng quang trước Quang Liêm là những huyền thoại làng cờ vua thế giới như Bobby Fischer, Garry Kasparov hay các kỳ thủ hàng đầu thế giới như Viswanathan Anand (Ấn Độ), Magnus Carlsen (Na Uy), Levon Aronian (Armenia), Alexander Grischuk (hai lần vào năm 2006 và 2012)...

Con đường đến chức vô địch của Quang Liêm thật không dễ dàng. Theo thể thức đấu 15 vòng (mỗi vòng hai ván) với lối đánh nhanh khiến các đối thủ rất dễ mắc sai lầm. Ngoài ra, Quang Liêm còn vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của Ruslan Ponomariov (Ukraine) và Alexander Grischuk nên có lúc tưởng chừng vuột mất chức vô địch.

Quang Liêm kể: “Trước vòng đấu cuối cùng, cơ hội giành chức vô địch mở ra với nhiều kỳ thủ. Tôi nhập cuộc bình thường như bao trận đấu khác và cố gắng hạn chế sai lầm. Hòa trong ván đầu gặp Movsesian, nhìn sang đối thủ cạnh tranh trực tiếp Ponomariov, anh ta đã thắng Gabriel Sargissian (Armenia) và vươn lên bằng điểm với tôi. Điều này khiến tôi chịu áp lực phải thắng ván thứ hai trước Movsesian. Trớ trêu, ở vài thời điểm của ván này, tôi rơi vào thế bất lợi. Nhưng may mắn khi cơ hội đến, tôi đã tận dụng được để giành chiến thắng”.

Trở thành kỳ thủ VN đầu tiên đăng quang ngôi vô địch thế giới, kỳ thủ Lê Quang Liêm được giới truyền thông thế giới hết lời ca tụng. Bình luận viên Edward Scimia của báo điện tử Chess.about.com viết: “Những năm gần đây, Quang Liêm cho thấy mình luôn ở đẳng cấp tiệm cận với những tinh tú cờ vua thế giới. Dù chưa bao giờ chen chân vào top 10 nhưng Quang Liêm luôn đủ năng lực thách thức bất cứ kỳ thủ nào trên thế giới. Cụ thể, Quang Liêm đã vô địch cờ chớp thế giới trước những kỳ thủ danh tiếng. Với một bề dày thành tích ấn tượng ở tuổi 22, chúng ta hãy chờ xem Quang Liêm tiếp tục tỏa sáng ở tương lai”.

Nhật báo Novuie Izvestia (Nga) thậm chí dùng hình ảnh “chiến binh Sparta” để ca ngợi Quang Liêm. Những chiến binh Sparta được biết đến như biểu tượng của sự dũng cảm, mưu lược khi chỉ với gần 300 chiến binh dưới sự chỉ huy của vua Leonidas I đã chiến đấu dũng cảm trước 10.000 quân của đế quốc Ba Tư cổ đại.

Ông Mai Bá Hùng, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, cho biết: “Thành tích của Quang Liêm quá ấn tượng. Chúng tôi đã đề xuất UBND TP.HCM cấp bằng khen cho Quang Liêm. Nếu kịp, chúng tôi sẽ trao bằng khen này khi anh về đến sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến lúc 17g hôm nay 12-6”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên