01/09/2015 22:31 GMT+7

Tuổi Trẻ: tốp đầu về khả năng chi phối thông tin

PGS,TS Nguyễn Thế Kỷ
PGS,TS Nguyễn Thế Kỷ

TTO - Chiều 1-9, báo Tuổi Trẻ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập báo Tuổi Trẻ (1975-2015) tại Nhà hát TP.HCM. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thế Kỷ, phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương, phát biểu chúc mừng.

Ông Nguyễn Thế Kỷ - phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương - phát biểu chúc mừng trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập báo Tuổi Trẻ chiều 1-9 - Ảnh: Quang Định

TTO xin đăng bài phát biểu của ông Nguyễn Thế Kỷ:

Cả nước ta đang tưng bừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9. Trong không khí vui tươi đó, Báo Tuổi Trẻ cùng nhiều ban, ngành, đoàn thể của thành phố mang tên Bác và đông đảo công chúng của báo long trọng tổ chức sinh nhật lần thứ 40 của Tuổi Trẻ.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo trung ương và các cơ quan làm công tác chỉ đạo, quản lý báo chí ở trung ương và với tư cách một bạn đọc gắn bó từ nhiều năm của báo, tôi xin gửi đến đội ngũ những người làm báo ở Báo Tuổi Trẻ, đến các đồng chí lãnh đạo thành phố, đến công chúng của báo lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đến với sự kiện quan trọng và nhiều ý nghĩa này, mỗi chúng ta đều bồi hồi nhớ về thuở ban đầu sinh thành Tuổi Trẻ. Lúc đó, cầm trên tay bản tin của Thành đoàn thành phố 5 tháng sau ngày giải phóng, giấy thô, mực in và hình ảnh chỗ đậm chỗ nhạt, câu chữ và các trang nội dung còn nhiều vụng về, đơn giản, khó ai có thể hình dung sức lớn, chiều cao, lồng ngực vạm vỡ, vầng trán nhiều khát vọng và sáng tạo của Tuổi Trẻ có được như hôm nay. Tuổi bốn mươi, “tứ thập nhi bất hoặc” chín chắn, lịch duyệt, vững vàng, nhận rõ mọi việc, có thể làm tốt nhiều việc. Tất nhiên, để có được điều đó, Tuổi Trẻ cũng phải trải qua các giai đoạn phát triển như cuộc đời mỗi con người, có chập chững, lớn khôn, có cả sai sót, vấp ngã, nhưng quan trọng hơn là dũng cảm đứng dậy và vươn tới.

Nhìn lại quá trình hình thành, phát triển của Báo Tuổi Trẻ, nhất là sau thời điểm đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, chúng ta thấy rõ hơn sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng của báo chí TP.HCM và rộng ra là báo chí cả nước. Từ vị trí khiêm tốn ban đầu, Tuổi Trẻ hôm nay đã trở thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện gồm nhiều loại hình báo chí, nhiều sản phẩm báo chí: báo in, báo điện tử, sản phẩm báo hình, báo nói; báo ngày, báo tuần; báo chính trị - xã hội và báo giải trí. Hoạt động kinh tế báo chí, hoạt động xã hội của Tuổi Trẻ cũng đạt được nhiều thành công và tạo được bản sắc riêng. Bản sắc Tuổi Trẻ là điều có thật, và không phải tờ báo nào, cơ quan báo chí nào cũng có.

Ở thời điểm Tuổi Trẻ lên tuổi 40, bên cạnh niềm vui, sự hài lòng, cũng cần nói ra một vài nghĩ suy ngõ hầu cùng Tuổi Trẻ tự tin nhìn xa, bước vững về phía trước. Những năm gần đây, Tuổi Trẻ đã vươn vai lớn dậy, vượt tầm vóc của một đoàn thể, phạm vi của một địa phương, trở thành một trong những tờ báo tốp đầu của cả nước về lượng phát hành và khả năng chi phối thông tin đối với công chúng.

Chúng ta đang thực hiện đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí. Trên thế giới, nhiều tập đoàn báo chí lớn, có tuổi đời cả trăm năm cũng đang tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ, sâu rộng để tồn tại và phát triển trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, mạng xã hội, trang điện tử cá nhân; sự thay đổi rất mạnh mẽ, đến tận cùng thói quen của bạn đọc; sự thay đổi và yêu cầu khác hơn, cao hơn, khắt khe hơn của các doanh nghiệp - nơi báo chí khai thác nguồn thu, nguồn sống chủ yếu. Báo Tuổi Trẻ, không thể khác, cũng phải tiếp tục đổi mới. Tất nhiên, đổi mới hình thức, nội dung dù lớn dù nhỏ, phải phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của tờ báo, phải nhằm mục đích cao nhất là đề cao, vun xới dòng thông tin tích cực, nhân văn, nhân bản trên báo chí, của báo chí. Những cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, có hiệu quả, cần thiết cho công chúng, cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sẽ được tạo điều kiện để phát triển. Xây dựng, tăng cường một số cơ quan báo chí chủ lực, đa loại hình, đa phương tiện làm nòng cốt, thực hiện tốt vai trò định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội. Báo Tuổi Trẻ - với truyền thống và ưu thế của mình, chắc chắn đã, đang và sẽ có chỗ đứng xứng đáng trong làng báo chí Việt Nam.

Nếu được phép nhắn gửi, sẻ chia, chúc mừng Báo Tuổi Trẻ nhân báo vào tuổi 40, tôi mong Tuổi Trẻ qua năm tháng đương nhiên chín chắn hơn, vững vàng hơn, vạm vỡ hơn nhưng đừng bao giờ mất đi chất TRẺ: Trẻ trong sức nghĩ, sức vươn; Trẻ trong khả năng thu hút, tập hợp những người trẻ và nhiều người không còn trẻ; Trẻ ở nội dung, hình thức, cách thức truyền tải thông tin; Trẻ trong các hoạt động xã hội. Và cũng mong và tin, Tuổi Trẻ sẽ “GIÀ” hơn - già tay, già kinh nghiệm, già bản lĩnh khi xử lý những thông tin khó, phức tạp, trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, thói vô cảm, lãnh cảm trong xã hội.

Hãy luôn là Tuổi Trẻ
Như em và như anh
Ngực, con tim nóng bỏng
Mắt, đằm thắm ánh nhìn

Bên mình bao người Trẻ
Bao chồi Trẻ tốt tươi
Uống mạch nguồn đất mẹ
Vươn về phía mặt trời.

 

Chúc Tuổi Trẻ luôn “Trẻ - Nóng - Đằm - Tươi Tốt !

Cảm ơn các đồng chí, quý vị và các bạn !

PGS,TS Nguyễn Thế Kỷ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên