12/12/2010 10:49 GMT+7

Chuẩn VGA sắp lụi tàn, DisplayPort và HDMI lên ngôi

DUY KỲ ANH & THÚY QUỲNH (Tổng hợp)
DUY KỲ ANH & THÚY QUỲNH (Tổng hợp)

TTO - Đã 23 năm kể từ ngày IBM giới thiệu VGA trên hệ máy PS/2, giờ đây, chuẩn hiển thị đồ họa máy tính này đã dần trở nên lạc hậu, không thể đứng vững trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ truyền hình số và video chất lượng cao.

Liên minh giữa các ông lớn đang rục rịch chuẩn bị một kế hoạch để "tiễn" VGA về quá khứ!

eSOLOLHk.jpgPhóng to
Ảnh: internet

Mới đây, các đại gia công nghệ AMD, Intel, Dell, Lenovo, Samsung Electronics và LG LCD đã có một cuộc họp thống nhất kế hoạch “kết liễu” chuẩn VGA vào năm 2015.

Chung số phận với VGA, LVDS (low voltage differential signaling - một phương pháp truyền thông tin kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi trong các máy tính xách tay để gửi các tín hiệu từ bo mạch chính tới màn hình phẳng) cũng sẽ bị loại bỏ sớm hơn vào năm 2013. Kẻ thế vai sẽ là DisplayPortHDMI.

Phó chủ tịch bộ phận Chiến lược, kế hoạch và hoạt động của Intel – ông Eric Mentzer khẳng định chuẩn hiển thị đồ họa kỹ thuật số hiện đại như DisplayPort và HDMI sẽ mang đến cho người dùng những hình ảnh có độ phân giải cao hơn và màu sắc trung thực hơn và ít tiêu hao điện năng hơn so với VGA.

Theo Eric Demers, giám đốc công nghệ - phòng đồ họa của AMD, các chuẩn VGA, DVI và LVDS đã không theo kịp thời đại. Trong tương lai gần, DisplayPort 1.2 sẽ là chuẩn kết nối cho màn hình máy tính và HDMI 1.4a sẽ là chuẩn kết nối TV.

Hai chuẩn mới sẽ hỗ trợ đa màn hình, trình chiếu 3D độ phân giải cao và cũng sẽ tương thích với các thiết bị dùng chuẩn cũ VGA và DVI qua một bộ điều hợp.

OTf9wUaw.jpgPhóng to
Cáp kết nối theo chuẩn HDMI 1.4a - Ảnh: Internet
tZBQsYDX.jpgPhóng to
Cáp kết nối theo chuẩn DisplayPort - Ảnh: Internet

Theo thông tin trong một thông cáo báo chí công bố hôm 8-12 vừa qua, phía các đối tác sản xuất màn hình máy tính như LG và Samsung cũng đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi này. Cụ thể, các máy tính xách tay của Samsung và loạt màn hình LCD eDP của LG trong thời gian tới sẽ trang bị cổng DisplayPort lẫn HDMI.

“DisplayPort và HDMI sẽ giúp cho laptop ngày càng trở nên mỏng hơn, đồng thời lại hỗ trợ độ phân giải và độ sâu của màu cao hơn VGA – thứ công nghệ đã có 20 năm tuổi đời. Những nền tảng hiển thị hình ảnh hiện đại như DisplayPort và HDMI giúp nâng cao trải nghiệm điện toán cá nhân của người tiêu dùng, qua việc mang đến cho họ độ phân giải và độ sâu của màu sắc ngày một cao hơn – đồng thời vẫn giữ mức tiêu thụ năng lượng ở mức thấp – qua đó kéo dài thời gian và hiệu suất sử dụng laptop” – Eric Mentzer, phó giám đốc mảng Chiến lược, kế hoạch và hoạt động của nhóm điện toán song song và trực quan (Strategy, Planning and Operations for the Visual and Parallel Computing Group), cho biết.

rBAcYHwS.jpgPhóng to
Cổng kết nối DisplayPort sẽ trở nên phổ biến trên các máy tính trong tương lai gần - Ảnh: Appleblog

VGA - Video Graphics Array là một chuẩn hiển thị đồ họa máy tính được giới thiệu năm 1987 từ phía IBM cùng loại máy tính PS/2 của họ. Chuẩn VGA của IBM được các hãng sản xuất thiết bị nâng lên cao hơn khi đưa ra các bộ điều hợp VGA (card màn hình) có khả năng hiển thị thêm các chế độ đồ họa bổ sung.

Về sau các bộ điều hợp cao cấp hơn cho phép hiển thị độ phân giải 1024 x 768 hoặc cao hơn, ở mức độ tối thiểu 256 màu (8 bit). Hiện nay hầu hết các máy tính đều sử dụng chuẩn kết nối này.

HDMI – High Definition Multimedia Interface: công nghệ kết nối tuần tự tốc độ cao, mạnh mẽ của công ty Silicon Image. HDMI hỗ trợ tất cả các chuẩn hình ảnh tiêu chuẩn (SD), hoặc độ nét cao (HD), cũng như tín hiệu âm thanh đa kênh trên một dây cáp duy nhất. Nó truyền tải tín hiệu TV độ nét cao ATSC và hỗ trợ âm thanh kỹ thuật số 8 kênh, với băng thông 5 Gbps.

HDMI có khả năng đáp ứng những đòi hỏi mở rộng băng thông trong tương lai.

* Xem thêm: HDMI sắp hết thời

DisplayPort: một chuẩn mở của hiệp hội tiêu chuẩn video VESA được phê duyệt từ 5/2006. Nó có khả năng hỗ trợ giao tiếp HDCP (High Bandwidth Digital Content Protection- bảo vệ bản quyền nội dung số).

Ưu việt hơn các chuẩn cũ, DisplayPort có thể truyền tải video trực tiếp từ một nguồn phát đến một màn hình LCD (có hỗ trợ chuẩn này). Cổng kết nối của DisplayPort nhỏ gọn tương tự cổng USB, kết nối hai chiều, hỗ trợ âm thanh, tốc độ truyền tải dữ liệu cao lên tới 10,8Gbps.

* Xem thêm: DisplayPort: chuẩn kết nối màn hình mới

DUY KỲ ANH & THÚY QUỲNH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên