29/01/2013 18:23 GMT+7

Chuẩn nén H.265 giúp giảm dung lượng file

DUY NGUYỄN
DUY NGUYỄN

TTO - Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) vừa thông qua chuẩn nén video H.265, hay còn gọi là High Efficiency Video Coding (HEVC), giúp giảm dung lượng file mà vẫn giữ chất lượng hình ảnh.

* Mở ra tương lai mới cho video trực tuyến

D5sfbJod.jpg
Chuẩn nén mới hứa hẹn sẽ giúp việc truyền tải video qua Internet được nhanh chóng hơn - Ảnh: Internet

So với chuẩn nén H.264/AVC (phổ biến trên các dịch vụ chia sẻ video hiện nay như YouTube, Vimeo…và các thiết bị di động), H.265 giúp giảm một nửa kích thước file mà vẫn giữ nguyên chất lượng hình ảnh.

Tuy chưa thể ứng dụng ngay vào thực tế, nhưng các công ty như ATEME, Broadcom, Cyberlink, Ericsson, Fraunhofer HHI, Misubishi và Hãng truyền hình NHK đã bắt đầu thử nghiệm chuẩn nén H.265.

Thông số bit rate giảm đồng nghĩa với việc truyền tải video H.265 qua Internet sẽ nhanh chóng hơn chuẩn nén hiện nay.

Nếu H.265 được sử dụng rộng rãi, người dùng có thể xem những bộ phim phân giải cao (HD 1080p) qua Internet một cách mượt mà. Việc tải một video cũng sẽ nhanh chóng hơn.

ECmTYAcr.jpg
Khả năng nén (complexity) rất cao so với các chuẩn trước đó, bao gồm cả chuẩn H.264 sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, bit rate giảm sẽ giúp tăng tốc độ truyền tải nội dung video qua Internet - Ảnh: Radvision

Trong tương lai không xa, khi hạ tầng viễn thông phát triển, thậm chí bạn cũng có thể thưởng thức những hình ảnh UltraHD/4K (3840 x 2160 pixel) siêu nét.

* Nhịp Sống Số: Tivi siêu nét Ultra HD mở màn CES 2013

Theo dự kiến, sẽ mất khoảng 18 tháng nữa (hoặc lâu hơn) để các nhà sản xuất tích hợp bộ giải mã video H.265 vào các bộ vi xử lý di động nhằm tăng tốc độ phát các loại video này.

Chuẩn nén H.264 chính thức được phổ biến vào năm 2003 và nhanh chóng được sử dụng rộng rãi trên nhiều dịch vụ chia sẻ video và truyền hình Internet. Theo ITU, các video mã hóa bằng chuẩn nén H.264 hiện đang chiếm 2/5 lưu lượng truy cập web của thế giới.

DUY NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên