28/06/2016 12:01 GMT+7

​Chuẩn bị gì để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia?

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Năm 2016, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra vào các ngày 1, 2, 3, 4-7. Thí sinh cần chuẩn bị những gì để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi này?

Các thí sinh thể hiện quyết tâm làm bài tốt trước giờ thi THPT quốc gia năm 2015 tại điểm thi Trường THCS Quang Trung (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Các thí sinh thể hiện quyết tâm làm bài tốt trước giờ thi THPT quốc gia năm 2015 tại điểm thi Trường THCS Quang Trung (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Năm nay, cũng chỉ với một kỳ thi nhưng có tính chất quyết định quan trọng đối với bước đường vào đời của tất cả thí sinh. Vì vậy, các bạn cần chuẩn bị chu đáo không chỉ là kiến thức để đi thi, mà còn phải chú ý đến mọi vấn đề từ chuyện đi lại, dụng cụ học tập, sức khỏe và sự minh mẫn của trí óc để xử trí mọi tình huống cho đến giờ thi cuối cùng…

Trang bị thêm kiến thức thực tế

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, cấu trúc đề thi năm nay sẽ giống như năm ngoái nên bộ không công bố đề thi minh họa. Thí sinh cần tham khảo đề thi các môn trong kỳ thi năm ngoái để làm thử.

Ngoài kiến thức sách giáo khoa, trong quá trình học, bạn phải trang bị thêm cho mình kiến thức xã hội, kỹ năng vận dụng những điều đang học vào thực tế cuộc sống. Bên cạnh đó, khi giải quyết các vấn đề mang tính chất mở, bạn nên tập vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống.

Các bạn đã xác định dự thi các trường khối xã hội có thể cập nhật thêm những vấn đề, sự kiện xã hội quan trọng đang diễn ra xung quanh qua việc xem thời sự, đọc báo… Các bạn dự thi các môn khoa học tự nhiên cần tìm hiểu thêm việc vận dụng kiến thức đã được học vào thực tế...

Vì kiến thức rất rộng, nên việc học nhóm nhằm chia sẻ và thảo luận với nhau những điều đã được nghe, được xem sẽ phần nào giúp bạn thu thập nhiều vấn đề hơn.

Không phải đợi đến khi có kết quả dự thi, bạn mới nghĩ đến việc mình nên chọn trường nào, tìm hiểu thông tin tuyển sinh. Từ bây giờ, bạn phải xác định mục tiêu cho bản thân - những trường bạn dự kiến đăng ký xét tuyển, tập trung ôn các môn thi để thực hiện tốt điều đó.

TS.BS Trần Minh Hạnh - phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - khuyên: “Dù chỉ “bỏ đói” một bữa cũng không nên vì các em sẽ rất dễ bị gục ngã trên “đường đua” mà không thể đến đích. Muốn nhớ lâu thì cần học đúng phương pháp và thường xuyên ôn luyện. Nhưng chế độ ăn uống đầy đủ cũng sẽ giúp ích rất nhiều để có một trí óc sắc bén”. 

Nhớ kỹ lịch thi, kiểm tra “giấy thông hành”

Ngoài ôn tập, việc theo dõi thông tin để biết cụm thi, chuẩn bị phương án đi lại và ăn ở cũng không kém phần quan trọng. Sau khi biết được cụm và cụ thể địa điểm dự thi, bạn nên lên rõ lịch trình, có cần người thân đi cùng hay không và nếu cụm thi xa nhà thì liên hệ chỗ ở như thế nào…

Cuối cùng, bạn nên kiểm tra những “giấy thông hành” thường sử dụng trong kỳ thi như: CMND, thẻ học sinh; xem lại hết dụng cụ học tập như bút, thước, compa, máy tính, gôm… những vật dụng phục vụ cho giờ thi một cách kỹ lưỡng, tránh trường hợp để quên hay không sử dụng được nữa.

Đặc biệt, thí sinh phải nhớ kỹ lịch thi của mình. Vì mỗi bạn sẽ có lịch thi khác nhau (trừ ba môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ), tùy thuộc vào các môn đăng ký nên việc nắm rõ lịch thi rất quan trọng. Khi có giấy báo dự thi, bạn nên ghi ra giấy thời gian, địa điểm của từng môn, dán ở nơi bạn thường lui tới và gửi cho người thân sẽ hỗ trợ bạn trong vấn đề di chuyển.

Bên cạnh đó, bạn nên có mặt tại địa điểm thi trước 45 phút tính giờ làm bài để ăn sáng, kiểm tra lại giấy tờ, phòng trường hợp để quên bất cứ vật dụng gì hoặc kẹt xe. Giữa hai buổi thi, nếu nhà bạn gần các bạn có thể về nhà nghỉ ngơi, đặt đồng hồ nhắc nhở để có mặt đúng giờ vào buổi thi kế tiếp.

Trường hợp nhà xa, các bạn có thể thư giãn ngay địa điểm thi hoặc tìm cho mình một góc yên tĩnh gần đó như quán nước, nhà sách… Tránh tuyệt đối việc ngủ quên hoặc ôn tập quá sức vì như vậy sẽ khiến bạn mệt mỏi, tạo tâm lý không tốt.

Giữ vững tinh thần “vượt vũ môn”

Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, điều quan trọng nhất là bạn giữ vững tinh thần “vượt vũ môn”. Để tinh thần thoải mái hoàn thành tốt bài thi, ngoài việc trang bị kiến thức đầy đủ trước đó, bạn nên lưu ý việc ăn uống, ôn tập kết hợp với thư giãn sao cho hợp lý.

Việc ôn tập hiệu quả cho một kỳ thi quan trọng đòi hỏi phải có quá trình lâu dài, xuyên suốt. Vì thế, gần đến ngày dự thi, bạn không nên ôm quá nhiều bài vở, thấy bạn bè xung quanh ôn gì mình ôn thêm cái đó, điều này chỉ khiến bạn thêm hoang mang, bấn loạn.

Trước ngày thi khoảng 3 đến 7 ngày, bạn chỉ nên ôn tập nhẹ nhàng, xem lại lý thuyết hoặc những điều mình thường mắc phải trong các môn. Bên cạnh đó, việc nghe nhạc, xem tin tức kết hợp tập thể dục, ngủ sớm, thức dậy sớm như lúc thi sẽ giúp cho bạn có một nếp sinh hoạt lành mạnh, tinh thần sảng khoái.

Trong lúc thi, bạn không nên quá căng thẳng hay để ý đến các bạn khác làm bài như thế nào mà chỉ nên tập trung kiến thức, phát huy hết khả năng để hoàn tất bài thi của mình. Sau mỗi buổi thi, bạn đừng vội dò đáp án ở bất kỳ đâu nếu như bạn chưa kết thúc kỳ thi, điều này sẽ giúp bạn “miễn nhiễm” với lo lắng vì những điều đã qua, chú tâm để làm tốt những gì kế tiếp.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên