15/03/2017 11:01 GMT+7

Chuẩn bị cho SEA Games 29: Bắn súng vẫn không có đạn

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Chưa đầy 5 tháng nữa SEA Games 29 sẽ diễn ra nhưng đến thời điểm này các xạ thủ đội tuyển bắn súng VN vẫn không có đạn để tập.

Các VĐV đội tuyển bắn súng VN tập luyện tại trường bắn Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn). Ảnh: NAM KHÁNH

Xạ thủ Trần Quốc Cường cho biết đến thời điểm này đội tuyển bắn súng đang tập luyện tại trường bắn Nhổn mới chỉ có loại đạn hơi để tập luyện các nội dung súng hơi. Các nội dung bắn đạn nổ thì VĐV vẫn tập chay vì không có đạn.

Trong khi đó, HLV trưởng đội tuyển bắn súng VN Nguyễn Thị Nhung xác nhận đạn nổ đã được phát cho đội tuyển vào đầu tháng 3 vừa qua với số lượng rất hạn chế. Vì đạn quá ít, giá thành loại đạn nổ này lại quá đắt nên đội tuyển bắn súng không dám mang ra tập mà phải để dành khi nào đi thi đấu mới dám bắn. HLV Nguyễn Thị Nhung cho rằng việc thiếu đạn và phải tập dè sẻn là chuyện muôn thuở của bắn súng VN nhiều năm qua. Đội tuyển đang chờ đến cuối tháng 3 này có lô đạn nổ khác được đưa về với giá thành cũng không quá cao sẽ có đạn để tập.

Vào tháng 5 tới, các xạ thủ hàng đầu VN như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường sẽ tham dự Cúp bắn súng thế giới tại Đức. Trong khi đó ngày 2-4 tới sẽ diễn ra Cúp bắn súng quốc gia. Do không có đạn để tập nên các VĐV địa phương cũng như quốc gia không thể nâng cao trình độ, thậm chí kỹ thuật thi đấu bị giảm đi rất nhiều. Với tình trạng không có đạn tập như hiện nay chắc chắn số lượng VĐV của các địa phương tham dự Cúp bắn súng quốc gia sẽ giảm nhiều.

Bà Huỳnh Phương Loan, trưởng bộ môn bắn súng TP.HCM, cho biết TP.HCM có 53 xạ thủ ở tất cả các tuyến. Sau 2-3 năm không có đạn tập, bộ môn cũng đã phải cho một số VĐV nghỉ tập. “Một số xạ thủ hàng đầu của TP.HCM đang được tập trung đội tuyển quốc gia tại Hà Nội. Nhưng do đội tuyển cũng không có đạn tập dù đang trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games nên chúng tôi rất sốt ruột”, bà Phương Loan nói.

Thủ tục nhập khẩu đạn rất ngặt nghèo

Giải thích về việc vì sao đã có một doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng trúng thầu nhập khẩu và cung cấp đạn cho ngành thể thao từ năm 2016 mà đến giờ đạn vẫn chưa có? Một đại diện Tổng cục TDTT cho biết vì thủ tục nhập khẩu súng đạn rất ngặt nghèo bởi đây là mặt hàng đặc biệt. Ngay cả doanh nghiệp trúng thầu cũng không phải cứ có tiền là mang ra nước ngoài mua được đạn.

Vị này nói: “Theo hạn ngạch mà Thủ tướng Chính phủ đồng ý, ngành thể thao được phép nhập khẩu 46 tỉ đồng tiền đạn thể thao trong năm 2016. Có hạn ngạch, tìm được đơn vị trúng thầu, đơn vị này lại phải làm động tác gửi văn bản đến các trung tâm, sở VH-TT&DL các tỉnh để xem nhu cầu họ cần mua bao nhiêu đạn, loại đạn nào. Có con số chính xác họ mới mang đơn hàng đi đặt hàng ở nước ngoài. Trung bình mỗi đơn hàng này phải mất 45 ngày mới có đạn và vận chuyển về VN. Theo kế hoạch, cuối tháng 3 này một lượng đạn nổ lớn với giá thành hợp lý sẽ về đến VN để phân phối cho đội tuyển quốc gia và một số địa phương đã ký hợp đồng mua”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên