15/02/2013 08:00 GMT+7

Chuẩn bị bầu chọn giáo hoàng mới

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Giáo hoàng mới có thể là một Giáo hoàng da màu, trẻ hoặc có quan điểm cách tân?

Hàng nghìn tín đồ chào từ biệt Giáo hoàngĐức Giáo hoàng Benedict XVI bất ngờ từ nhiệmAi sẽ kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI?

AlJPs4cQ.jpgPhóng to
Giáo hoàng Benedict XVI xuất hiện tại lễ tro hôm 13-2 ở Vatican - Ảnh: Reuters

Nhiều tín đồ Thiên Chúa giáo đang hi vọng việc Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm sẽ mở ra một sự thay đổi với người kế nhiệm như có thể là một giáo hoàng da màu, trẻ tuổi hoặc có quan điểm cách tân.

Theo AFP, vài giờ sau tuyên bố từ nhiệm vì tuổi cao của Giáo hoàng Benedict XVI hôm 11-2, các tín đồ hành hương trên quảng trường St. Peter đã chuyển chủ đề bàn tán sang việc ai sẽ là giáo hoàng kế nhiệm. Trong một buổi lễ hôm 13-2, Giáo hoàng Benedict XVI đã kêu gọi chấm dứt thói đạo đức giả trong tôn giáo và sự kình địch trong giáo hội cũng như chủ nghĩa cá nhân.

Hiện đang có nhiều đồn đoán về vị giáo hoàng mới nhưng chưa có một ứng viên nổi trội nào. Theo AFP, quyết định sẽ tùy thuộc vào 117 vị hồng y tham gia bầu chọn. Trong khi một số ý kiến hi vọng giáo hoàng mới sẽ là người châu Phi hoặc châu Á thì cũng có nhiều ý kiến phỏng đoán người kế nhiệm sẽ đến từ Bắc Mỹ hoặc châu Âu.

Nhiều người ca ngợi quyết định từ nhiệm của Giáo hoàng Benedict XVI là một hành động có trách nhiệm và cho rằng sự từ nhiệm này sẽ mở ra một tiền lệ cho các giáo hoàng cao tuổi trong tương lai. Trong lịch sử 2.000 năm của giáo hội Thiên Chúa giáo, gần như các giáo hoàng đều tại vị cho đến khi qua đời.

Trong khi đó, người phát ngôn của Vatican Federico Lombardi hôm 13-2 cho biết cuộc họp kín của các hồng y để bầu chọn vị giáo hoàng mới sẽ không diễn ra trước ngày 15-3. “Chúng tôi hi vọng cuộc họp kín sẽ bắt đầu vào ngày 15, 16, 17, 18 hoặc 19-3” - ông tuyên bố.

Một giáo hoàng cởi mở hơn

Nhưng các tín đồ dường như đã có sự chọn lựa của mình. Một nhạc công 25 tuổi người Lithuania là Ieva Tamosaityte nói: “Tôi muốn một vị giáo hoàng trẻ với tinh thần trẻ trung, mềm dẻo hơn. Tôi muốn các giáo hoàng trong tương lai từ nhiệm khi họ trở nên quá lớn tuổi”. “Tôi hi vọng giáo hoàng mới sẽ là một người da màu. Điều đó sẽ thật sự thay đổi quan điểm của mọi người” - cô gái trẻ người Thụy Sĩ Dorina đang nghỉ mát ở Rome nói. Nhiều ý kiến cũng nói họ hi vọng người đứng đầu 1,2 tỉ tín đồ sẽ đồng điệu hơn với thời đại.

Trong bài phát biểu từ nhiệm hôm 11-2, Giáo hoàng Benedict XVI thừa nhận mình đã không đủ sức để cùng tiến bước “trong một thế giới đang có quá nhiều thay đổi nhanh chóng và đang bị lay chuyển bởi những vấn đề liên quan đến đời sống đức tin”.

Một người hưu trí tên Mimmo cũng đồng tình với quan điểm giáo hoàng mới cần là một người có đầu óc cởi mở hơn, “một nhà cải cách trước nhiều vấn đề của thế giới hiện đại”.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người muốn giáo hội cứ duy trì như hiện nay. “Tôi muốn một vị giáo hoàng có thể tiếp tục đường lối bảo thủ, ổn định nhưng cũng công bằng và cân bằng. Đó là điều chúng ta cần trong thời điểm khó khăn hiện nay” - một người cao tuổi nói.

“Sự chung sống” chưa có tiền lệ

Theo AFP, trước khi hết thời gian tại vị vào ngày 28-2, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ được trực thăng đưa đến dinh thự mùa hè ở Castel Gandolfo gần Rome, nơi ông sẽ ở tạm cho đến khi dinh thự mới của ông ở Vatican được trùng tu xong. Vị giáo hoàng này sẽ xuất hiện lần cuối trước công chúng vào ngày 27-2 trong một sự kiện chia tay ở quảng trường St. Peter trước khi lui về nghỉ trong một tu viện ở Vatican, cách không xa nơi ở của vị giáo hoàng mới.

Người phát ngôn Vatican Federico Lombardi cho biết: “Ngài sẽ sống ở Vatican hoàn toàn theo ý nguyện. Sự hiện diện của ngài sẽ hoàn toàn không gặp sự cản trở hay vấn đề nào. Nếu người kế nhiệm muốn xin ý kiến, ngài có thể thoải mái cho lời khuyên”.

Hiện Vatican chưa thể nói Giáo hoàng Benedict XVI sẽ ở lại đây bao lâu nhưng nhấn mạnh ngài sẽ không có vai trò gì trong cuộc họp kín của các hồng y để bầu chọn vị giáo hoàng kế nhiệm.

Theo AFP, việc ngài không chọn quay về nơi sinh ra là Bavaria (Đức) cũng không gây ngạc nhiên cho nhiều người vì ngài đã sống ở Rome gần bốn thập kỷ. Sau khi từ nhiệm, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ đổi lại tên khai sinh là Joseph Ratzinger.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên