11/03/2011 07:34 GMT+7

"Chưa thấy hi vọng ở bơi lội Hà Nội"

KHƯƠNG XUÂN thực hiện
KHƯƠNG XUÂN thực hiện

TT - Đó là phát biểu của phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Nguyễn Đình Lân trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về việc tụt dốc của các môn bơi lội, điền kinh, bóng chuyền thời gian qua (Tuổi Trẻ 24-2).

TT - Đó là phát biểu của phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Nguyễn Đình Lân trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về việc tụt dốc của các môn bơi lội, điền kinh, bóng chuyền thời gian qua ().

Mở đầu cuộc trao đổi, ông Lân nói: “Nhiều ý kiến cho rằng thể thao Hà Nội đang đi sai hướng trong việc phát triển các môn không phải trọng điểm Olympic như bóng gỗ, bóng chuyền hơi, võ cổ truyền, wushu... Tôi không thanh minh điều này nhưng chúng tôi làm theo quan điểm chỉ đạo của UBNDTP, của ngành thể thao là phải phát triển thể thao quần chúng và đẩy mạnh thể thao thành tích cao”.

* Ông nghĩ thế nào về việc đi xuống của các môn điền kinh, bóng chuyền, bơi lội?

- Việc tụt dốc của những môn này mà báo Tuổi Trẻ đã phản ánh là hoàn toàn đúng. Chúng tôi đã biết điều này từ năm 2004. Nếu đề nghị Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng về đầu quân, chúng tôi chỉ mất thời gian ngắn để mời và đáp ứng các yêu cầu đãi ngộ của họ. Nhưng quan điểm của Hà Nội là không muốn “hớt ngọn” mà phải tự mình đào tạo, dù để có được một VĐV tài năng phải mất ít nhất 8-10 năm.

* Hà Nội sẽ làm gì để vực đậy các môn nói trên?

- Hiện nay chúng tôi đã có hơn 100 VĐV năng khiếu điền kinh tuổi 16-18. Sau khi hàng loạt VĐV nổi tiếng như Lan Anh, Nguyễn Thị Tĩnh, Vũ Bích Hường chia tay với điền kinh năm 2003, theo tôi, từ đó đến nay là giai đoạn chuyển giao lực lượng của điền kinh chứ không phải sự đi xuống. Từ năm 2003 đến nay chúng tôi đang phải làm lại một thế hệ mới.

Riêng với bơi lội, tôi vẫn chưa nhìn thấy tia hi vọng nào. Việc đi xuống của bơi lội là do sự yếu kém của những người ở bộ môn bơi. Tôi đã họp với bộ môn bơi rất nhiều lần nhưng không thể thay đổi được gì. Cách tuyển dụng VĐV không khoa học, quản lý yếu kém. Cụ thể có VĐV đi tập huấn Trung Quốc 70-80 buổi nhưng chỉ tập 7-8 buổi.

Khi sang Trung Quốc kiểm tra tình hình, dù biết tôi đến kiểm tra nhưng trong buổi tập vẫn có VĐV không có mặt để tập luyện. Chuyên gia gặp tôi xin nghỉ vì cho rằng bộ môn cung cấp cho họ toàn “giống lép”. VĐV kỷ luật kém, lười tập nhưng trưởng bộ môn không sang kiểm tra, không báo cáo gì với ban giám đốc. Thành tích vì thế cứ đi xuống và hiện nay cả đội bơi có chưa đến 10 VĐV năng khiếu. Dự kiến thời gian tới tôi sẽ tiến hành xử lý ở khâu quản lý của bộ môn bơi.

* Vì sao Hà Nội không sử dụng một số HLV tên tuổi của điền kinh Hà Nội sau khi họ về hưu?

- Không phải chúng tôi không sử dụng các HLV đã về hưu như Bùi Lương, Nguyễn Hoàng An, Dương Tam Cường, Trần Hữu Chỉ... Cụ thể, thời gian qua chúng tôi đã mời chị Hoàng An, anh Tam Cường... giúp tôi ở những thời điểm nhất định. Tuy nhiên, làm dài hạn thì hơi khó bởi còn phải tạo điều kiện làm việc cho các HLV trẻ.

* Đầu tư của thể thao Hà Nội thời gian tới có bắt nhịp cùng định hướng của Tổng cục TDTT?

- Năm 2010 chúng tôi đã có nhiều cuộc họp, hội thảo để bàn về kế hoạch của thể thao Hà Nội từ năm 2011-2020. Theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, sẽ có 16-17 môn có mặt ở Asiad và Olympic cần phải đầu tư mạnh. Trong số này điền kinh, bơi lội là số 1. Tuy nhiên vẫn có những môn không trùng với hướng đầu tư mà chiến lược của Tổng cục TDTT đề ra. Chẳng hạn wushu, karatedo sẽ nằm ở môn trọng điểm số 1 của Hà Nội (do có thế mạnh) dù không có trong Olympic. Hay bóng bàn trong nhóm 1 của Tổng cục TDTT nhưng lại thuộc nhóm hai của Hà Nội do chúng tôi xác định trình độ bóng bàn khó tiếp cận với Asiad.

* Với định hướng đầu tư này, bao giờ bóng bàn Hà Nội mới có cơ hội bứt phá?

- Nguồn lực của chúng tôi có hạn nên phải chọn lọc những môn thế mạnh của Hà Nội. Wushu, karatedo là thế mạnh của Hà Nội do từng đoạt huy chương Asiad.

* Hà Nội sẽ vực dậy điền kinh, bơi lội... như thế nào?

- Hà Nội sẽ ưu tiên sử dụng và mời các HLV giỏi trong nước, sau đó mới đến phương án thuê HLV nước ngoài. Thứ hai, chọn nơi tập huấn cho VĐV và cuối cùng là cải thiện chính sách đãi ngộ VĐV. Do mức thưởng hiện nay tương đối thấp nên sắp tới Sở VH-TT&DL sẽ xin thành phố nâng mức thưởng các VĐV và có chế độ ưu đãi đặc biệt đối với người có HCV Asiad, huy chương Olympic như thưởng nhà, đất...

KHƯƠNG XUÂN thực hiện

KHƯƠNG XUÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên