20/02/2016 11:53 GMT+7

​Chưa quyết phát ấn ở Hoàng thành Thăng Long

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội sẽ lấy ý kiến các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn rồi mới quyết định có tiếp tục tổ chức khai ấn và phát ấn ở Hoàng thành Thăng Long cho người dân hay không.

Lễ dâng hương và khai ấn thử nghiệm tại Hoàng thành Thăng Long ngày 16-2 Ảnh: Hoàng Minh

Xung quanh những ý kiến trái chiều của dư luận về việc sẽ tổ chức lễ khai ấn và phát ấn tại Hoàng thành Thăng Long, ông Trương Minh Tiến - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội - khẳng định việc khai ấn tại Hoàng thành Thăng Long ngày 16-2 chỉ là hoạt động thử nghiệm ở mức nội bộ. 

“Sau đó chúng tôi sẽ làm đề án, lấy ý kiến các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn rồi mới quyết định có tiếp tục tổ chức khai ấn và phát ấn ở Hoàng thành Thăng Long cho người dân hay không. 

Chúng tôi chưa thể khẳng định được sang năm tại Hoàng thành Thăng Long có tiếp tục khai ấn và phát ấn hay không. 

Khi lập đề án, chúng tôi cũng tính đến các khả năng xảy ra, tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn, tranh cướp lộc như ở đền Trần Nam Định” - ông Tiến khẳng định.

Lý giải về nguồn gốc của lễ khai ấn sáng 16-2 tại Hoàng thành Thăng Long, ông Lưu Minh Trị, chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội, cho biết đây là chiếc ấn cổ triều Trần có niên đại khoảng năm 1258, được các nhà khảo cổ học khai quật tại số 18 Hoàng Diệu vào năm 2014. 

Theo bà Nguyễn Thị Yến - trưởng phòng thông tin tuyên truyền Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, những năm tiếp theo “nếu có phát ấn thì chúng tôi chỉ phát ấn như là một món quà ý nghĩa đầu xuân gửi đến nhân dân, du khách chứ không phải với ý nghĩa thương mại”.

Còn tại Nam Định, bà Phạm Thị Oanh - phó chủ tịch UBND TP Nam Định - cho biết hiện tỉnh Nam Định đã huy động hơn 2.000 công an, cảnh sát bảo vệ an ninh lễ khai ấn đền Trần vào đêm 14 tháng giêng (21-2). 

Năm nay đền Trần sẽ phát ấn sớm cho du khách từ 5g30 sáng rằm tháng giêng (22-2). Tuy nhiên, bà Oanh cũng khẳng định như mọi năm, ban tổ chức rất khó chấn chỉnh việc tranh cướp lộc ở đền Trần sau lễ khai ấn.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên