23/06/2016 20:39 GMT+7

Chưa phát hiện nguồn chiếu đèn laser lên máy bay ở Nội Bài

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 23-6, ông Đinh Việt Sơn - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết các vụ chiếu đèn laser lên máy bay ở Nội Bài đều do phi công báo cáo.

Sân bay Nội Bài - Ảnh: Hữu Khoa

Căn cứ vào vị trí máy bay và hướng chiếu đèn, cơ quan chức năng xác định được khoảng vị trí nhưng chưa bắt được quả tang nên chưa xử lý được trường hợp nào.

Ông Sơn cho biết theo pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì các loại súng dùng để bắn laser là công cụ hỗ trợ. Nhưng với loại bút, súng laser được xem là công cụ hỗ trợ chỉ chiếu được khoảng cách ngắn. Trong khi các máy bay ở cảng hàng không Nội Bài bị chiếu từ khoảng cách xa.

“Theo báo cáo của phi công, vị trí nguồn chiếu cách máy bay khoảng 1km mà chiếu được với độ cao như thế thì phải là thiết bị có công suất rất mạnh. Nhận định ban đầu của các cơ quan liên quan có thể là nguồn chiếu xuất phát từ các đèn laser dùng chiếu sáng lên trời trong các sự kiện biểu diễn văn hóa văn nghệ.

Hiện nay việc sử dụng đèn laser công suất lớn chiếu quét lên trời khá phổ biến trong các sự kiện này. Nhiều người cũng không biết chiếu như thế ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Do nhận định là máy bay bị loại đèn dùng trong hoạt động biểu diễn chiếu nên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đề nghị các lực lượng công an, địa phương tuyên truyền cho nhân dân và các tổ chức nếu có tổ chức sự kiện phải xin phép và không chiếu đèn laser lên trời ở khu vực có hoạt động bay” - ông Sơn cho biết thêm.

Về mức độ ảnh hưởng tới an toàn bay, ông Sơn cho biết quá trình cất, hạ cánh rất quan trọng, phi công phải tập trung cao độ để đảm bảo an toàn bay. Việc chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất hoặc hạ cánh như vừa qua tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể làm phi công mất tập trung, mất phương hướng tức thời, uy hiếp an toàn bay.

Theo ông Sơn, ngày 15-2, khi đang hạ cánh tại sân bay Pleiku (Gia Lai), một máy bay của Vietnam Airlines cũng bị chiếu ánh sáng laser vào buồng lái gây chói mắt cho phi công đang lái máy bay.

Sau vụ việc này, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã ra chỉ thị yêu cầu các cơ quan liên quan phòng chống việc sử dụng đèn chiếu tia laser uy hiếp an toàn bay hoạt động hàng không dân dụng.

Chỉ thị cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sự kiện gần khu vực cảng hàng không, sân bay có sử dụng các loại đèn chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không tại cảng hàng không, sân bay đó.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 5-2016 tại Tân Sơn Nhất cũng xảy ra trường hợp máy bay bị chiếu đèn laser từ khoảng cách tương đối xa. Đến tháng 6-2016 tại Nội Bài lại xảy ra liên tiếp 4 vụ chiếu đèn laser vào máy bay.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên