30/12/2007 05:15 GMT+7

Chữa... nghiện game online

PHI LONG
PHI LONG

TT - Ra đời đã tròn một tháng, mỗi ngày Dịch vụ thông tin và tư vấn trực tuyến (OIC) nhận được hàng chục đơn đặt hàng nhờ tư vấn. Phần đông khách hàng là phụ huynh hoặc có người thân đang trong tình trạng nghiện game online.

o8vi0PBi.jpgPhóng to
Các nhân viên trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ game thủ của OIC - Ảnh: Phi Long
TT - Ra đời đã tròn một tháng, mỗi ngày Dịch vụ thông tin và tư vấn trực tuyến (OIC) nhận được hàng chục đơn đặt hàng nhờ tư vấn. Phần đông khách hàng là phụ huynh hoặc có người thân đang trong tình trạng nghiện game online.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

N.V.T., một bạn trẻ, email đến trung tâm: "Cứu em với". Đang là SV năm 3 một trường ĐH, N.V.T. cho biết đã chơi game Boom nhiều tháng nay và như bị hút hồn vào đó.

Còn chị N.T.H. cho biết con chị mới học lớp 8 nhưng rất mê chơi game, đặc biệt là trò Audition. Chị đã nhờ đến sự tư vấn của trung tâm để tìm biện pháp đưa con chị thoát khỏi thế giới ảo. "Theo hướng dẫn, tôi dành nhiều thời gian tâm sự với cháu về tác hại của chơi game, hứa sẽ vẫn cho cháu chơi với một thời gian hợp lý và quản lý chặt hơn nên sau một thời gian cháu đã dần hết nghiện như trước và học hành tiến bộ hơn nhiều", chị H. cho biết.

Theo tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, những người nghiện game là những người quên đi thực tại, đắm mình vào game, chăm chút cho nhân vật hơn là quan tâm đến bản thân và những người xung quanh, không muốn tham gia các hoạt động xã hội khác. Khi tách khỏi game, phản ứng của họ trở nên chậm chạp, kém linh hoạt... Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm, giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý Hồn Việt, cho biết bà đã có một thống kê cho thấy phần lớn những người nghiện game là do người cha hay đi công tác thường xuyên hay họ chỉ sống chung với mẹ. Các em tìm đến game như một biện pháp giải tỏa stress cho bản thân.

Các game thủ và phụ huynh có thể nhờ tư vấn miễn phí thông qua bốn kênh: trực tiếp tại 557-559 Sư Vạn Hạnh, P.13, Q.10, TP.HCM hoặc 17 Bùi Thị Xuân, TP Hà Nội; email: info.oic@vinagame.vn; đường dây nóng 08.868 0456 hoặc viết thư về hai địa chỉ trên.

Thạc sĩ Tâm cho biết việc cắt cơn nghiện của các game thủ phải làm từ từ; đòi hỏi thời gian và tâm trí kiên định. Các phụ huynh không nên cấm ngay lập tức vì sẽ làm con mình bị sốc dẫn đến phản ứng lại. Trước mắt, phụ huynh nên giúp con mình ổn định tâm lý và tạo bầu không khí tốt trong gia đình. Dần dần có thể hướng con mình đến các hoạt động bên ngoài như: du lịch, trại hè, hoạt động từ thiện... "Nghiện game mang yếu tố tâm lý nên trước khi bắt con mình từ bỏ game, các bậc phụ huynh phải tạo được một không khí tốt trong gia đình và những hình thức giải trí lành mạnh cho các em", bà Tâm nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, người quản lý OIC, cho biết dịch vụ này ra đời không nhằm đưa ra một thời gian qui định cho game thủ là chơi ba hay năm giờ trong ngày. "Quan trọng hơn, chúng tôi muốn giúp các bạn trẻ xác định được liều lượng chơi một cách hợp lý và khoa học nhất mà vẫn đảm bảo nhu cầu giải trí của người chơi. Tư vấn và hỗ trợ để giúp các game thủ bị nghiện một giải pháp hợp lý để họ thoát ra khỏi cuộc sống ảo hiện tại", anh nói.

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên