17/05/2017 17:31 GMT+7

​Chưa được phép thi công đã đổ đất lấp ngăn hết sông

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chưa được cấp phép thi công nhưng liên doanh Tập đoàn Phúc Lộc - Thành An đã đổ đê ngăn hết chiều ngang nhánh sông Hà Thanh (thuộc phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) để làm đường thi công cầu vượt Điện Biên Phủ.

Theo UBND TP Quy Nhơn, hai ống cống bi phi 1000 không đảm bảo tiêu thoát nước nhánh sông Hà Thanh khi có mưa lớn hoặc lũ xảy ra - Ảnh: DUY THANH
Theo UBND TP Quy Nhơn, hai ống cống bi phi 1000 không đảm bảo tiêu thoát nước nhánh sông Hà Thanh khi có mưa lớn hoặc lũ xảy ra - Ảnh: DUY THANH

Đây là một hạng mục của dự án xây dựng đường Điện Biên Phủ nối dài, do liên doanh Tập đoàn Phúc Lộc - Thành An làm nhà đầu tư theo hình thức BT.

Tại hiện trường, đơn vị thi công đã đổ đất làm một con đê lớn ngăn gần hết chiều ngang nhánh sông Hà Thanh. Trong khi đó, một đại diện Sở Xây dựng Bình Định cho biết sở này chưa ký quyết định thẩm định thiết kế và dự toán đối với công trình đường Điện Biên Phủ nối dài, do đó về nguyên tắc công trình chưa được phép thi công.

Ông Phan Tấn Vũ - phó chủ tịch UBND phường Đống Đa - cho biết tháng 4-2017, nhiều hộ dân khu phố 1 bức xúc phản ánh đơn vị thi công đổ đất cát ngăn gần hết sông, gây nguy cơ ngập úng cục bộ khu vực này nếu có mưa lớn.

UBND phường đã phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn đi kiểm tra hiện trường, ghi nhận đoạn nhánh sông từ hồ Phú Hòa đến đường Điện Biên Phủ, nhà đầu tư đã cho san lấp mặt bằng làm hẹp gần 1/4 nhánh sông Hà Thanh. Còn đoạn sông ở tổ 1, khu phố 1 bị đổ đất ngăn hết dòng chảy, chỉ sử dụng hai ống bi phi 1000 để nước chảy qua.

"Chỉ cần một cơn mưa lớn là gây ngập lụt nhà dân trong khu vực. Đến mùa mưa lũ con đê ngăn sông này sẽ gây họa lớn cho nhiều khu dân cư” - ông Vũ nói.

Đơn vị thi công đã đổ đất đá lấp hết chiều ngang nhánh sông Hà Thanh, gây nguy cơ ngập úng, lũ lụt nghiêm trọng cho các khu dân cư - Ảnh: DUY THANH
Đơn vị thi công đã đổ đất đá lấp hết chiều ngang nhánh sông Hà Thanh, gây nguy cơ ngập úng, lũ lụt nghiêm trọng cho các khu dân cư - Ảnh: DUY THANH

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - phó chủ tịch UBND TP Quy Nhơn - cuối tuần qua có mưa lớn, TP phải huy động xe đến múc con đê ngăn sông này, tạo dòng chảy mới tránh được nguy cơ ngập lụt cho các hộ dân ở xung quanh.

Ngày 17-5, chúng tôi đến Ban điều hành dự án của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc để tìm hiểu rõ hơn các vấn đề của dự án, nhưng cán bộ phòng hành chính cho biết lãnh đạo ban điều hành đều đi công tác xa nên không thể cung cấp thông tin.

Ngày 17-5, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng 18-5, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do sở này chủ trì sẽ kiểm tra thực địa, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để xử lý vụ đổ đê ngăn hết chiều ngang nhánh sông Hà Thanh để làm đường thi công cầu vượt Điện Biên Phủ.

Dự án đường Điện Biên Phủ nối dài được UBND tỉnh phê duyệt tháng 6-2015, có chiều dài hơn 2,2km và cầu Điện Biên Phủ dài 151m, rộng 42,5m.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên