24/06/2015 09:37 GMT+7

Chưa được chỉ định ghép tủy trị ung thư vú

L.ANH - D.HÒA - N.V.HẢI
L.ANH - D.HÒA - N.V.HẢI

TT - Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo cho biết đây là chỉ định hoàn toàn mới, thế giới đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, ở VN chưa được phép triển khai.

Ông Nguyễn Ngô Quang - phó cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo Bộ Y tế - vừa có văn bản gửi Sở Y tế và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, cho biết việc ứng dụng kỹ thuật ghép tế bào gốc lấy từ tủy xương để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư vú phải báo cáo về Cục Quản lý khám chữa bệnh, đồng thời thực hiện đúng các quy định hiện hành (Tuổi Trẻ ngày 17-6 đã đưa tin).

Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo cho biết đây là chỉ định hoàn toàn mới, thế giới đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, ở VN chưa được phép triển khai.

Muốn áp dụng phương pháp này, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện phải thực hiện theo quy định về áp dụng phương pháp mới trong khám chữa bệnh, tức là phải xây dựng đề cương trình hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh Bộ Y tế thẩm định, xét duyệt trước khi cho phép áp dụng chính thức trên lâm sàng. Đối với các bệnh nhân đã được công bố kết quả điều trị ung thư vú theo phương pháp ghép tủy tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện có kế hoạch theo dõi, tái khám chặt chẽ.

Ngày 23-6, ông Nguyễn Quang Trung - giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An - cho biết bệnh viện chưa nhận được văn bản của Bộ Y tế yêu cầu dừng chỉ định ghép tủy cho bệnh nhân ung thư, chỉ cho phép sử dụng phương pháp này hỗ trợ điều trị, nên còn một số bệnh nhân đã đăng ký và chờ ghép nhưng bệnh viện tạm dừng để chờ ý kiến Bộ Y tế.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Nghệ An về tình hình kinh tế - xã hội, ông Hoàng Văn Hảo, phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, khẳng định sở chưa nhận được văn bản của Bộ Y tế chỉ đạo dừng việc ứng dụng kỹ thuật ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Ông Hảo cho hay Bộ Y tế đã phê duyệt danh mục kỹ thuật tuyến trung ương cho Bệnh viện Ung bướu Nghệ An thực hiện, trong danh mục đó có ghép tế bào gốc để điều trị.

L.ANH - D.HÒA - N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên