23/06/2011 15:08 GMT+7

Chưa có thuốc làm tăng chất lượng tinh trùng hiệu quả

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Vừa qua vợ chồng em có đến bệnh viện Từ Dũ khám hiếm muộn. Chồng em bị tinh trùng yếu. Bác sĩ có cho thuốc uống nhưng qua ba lần lấy tinh dịch đồ thì vẩn không khá lên. Số lượng tinh trùng sống rất ít.

Hiện tại chồng em không còn uống thuốc nữa. Bác sĩ nói về cứ quan hệ bình thường nếu có con thì lên bênh viện dưỡng và khuyên tụi em nên đễ dành tiền để thụ tinh trong ống nghiệm nhưng chi phí cao quá đến 40 triệu. Tụi em rất mong con. Vậy ngoài cách thụ tinh trong ống nghiệm ra còn cách nào khác chi phí thấp hơn mà vẫn có con không? Tụi em chỉ là công nhân thôi. (Bạn đọc)

- Trả lời của BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc Tư vấn hiếm muộn:

Tinh trùng yếu là một nguyên nhân khá thường gặp, xảy ra ở khoảng 40% các cặp vợ chồng bị hiếm muộn. Hiện nay, theo sự hiểu biết của tôi, chưa có loại thuốc nào được chứng minh có hiệu quả rõ ràng làm tăng chất lượng tinh trùng và tăng khả năng có thai cho cặp vợ chồng.

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có thể giúp điều trị cho anh chị có con được với tinh trùng chất lượng yếu chứ không làm tinh trùng tốt lên được. Tuy nhiên, chi phí của thụ tinh trong ống nghiệm khá cao, chủ yếu do chi phí tiêm thuốc để lấy trứng ở người vợ.

Để giảm chi phí do thuốc, từ đó, giảm chi phí chung, chị có thể yêu cầu thực hiện kỹ thuật trưởng thành trứng trong ống nghiệm (IVM) nếu buồng trứng chị còn tốt, có nhiều nang noãn. Chi phí trọn gói cho kỹ thuật này khoảng 25–26 triệu đồng với tỉ lệ thành công vào khoảng 30 – 35%.

* Vợ chồng em cưới nhau đã 3 năm mà chưa có em bé, tháng 4-2010 chồng em đi khám ở bệnh viến Bình Dân tinh trùng 3% nhanh, thì bác sĩ bảo là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nên phải mổ, đến nay chồng em đã mổ được hơn một năm rồi mà tinh trùng vẫn không tiến triền gì, tinh trùng vẫn 3% nhanh.

Một năm nay chồng em uống thuốc Tây nủa năm còn nửa năm uống thuốc Đông y và thuốc Amakong, bây giờ em không biết làm cách nào để tinh trùng mạnh lên. Vợ chồng em lo lắng quá. (Bạn đọc)

- Tinh trùng yếu có thể do rất nhiều nguyên nhân, mà một trong số đó là giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nếu đã mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh mà chất lượng tinh trùng vẫn không cải thiện, anh chị cần cân nhắc các phương pháp điều trị vô sinh khác.

Về điều trị nội khoa tinh trùng yếu, hiện nay, chưa có loại thuốc nào chứng minh có hiệu quả rõ ràng làm tăng chất lượng tinh trùng và khả năng có thai. Do đó, anh chị có thể đến khám ở các cơ sở chuyên khoa hiếm muộn để được tư vấn điều trị với các phương pháp như bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm,…

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên