13/08/2011 04:04 GMT+7

Chùa Cổ Thạch huyền bí

MAI LÝ
MAI LÝ

AT - Chùa Cổ Thạch hay chùa Hang, chùa Đá tọa lạc ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Chùa cách thành phố Phan Thiết 105km về hướng bắc. Chùa Cổ Thạch đã có từ hơn 100 năm nay, nằm cận biển, bên cạnh bãi đá Cà Dược bảy màu. Đây một trong những danh thắng nổi tiếng ở khu vực Nam Trung bộ.

p6uAxaLn.jpgPhóng to
Đường lên chùa Cổ Thạch

Chùa Cổ Thạch lọt thỏm giữa những hang động trên một ngọn đồi đá kỳ vĩ cao 64m so với mặt nước biển, xa trông bóng cổ tự thấp thoáng ẩn hiện trên nền trời như giữa chốn bồng lai tiên cảnh. Du khách có thể theo quốc lộ 1A từ thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) vào chừng 10km đến chùa. Nơi đây đã được công nhận là di tích, thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1993. Từ TP.HCM đến “Chùa Đá” khoảng 280km.

Khu vực chùa Cổ Thạch là một quần thể kiến trúc, am, điện, cốc được xây dựng rải rác, liên hoàn trên khu đồi đá rộng hơn 4ha. Chính điện chùa nằm xen lẫn với những tảng đá to dựng đứng, sừng sững trông rất hoành tráng, ấn tượng. Kế đó là các nhà thiền, từ đường, nhà tổ, gác chuông, lầu trống, am cốc thờ tự, lúc nào cũng nghi ngút khói hương.

Khu vực Chùa Hang được hình thành nên từ những tảng đá khổng lồ, hình thù kỳ lạ, gác tựa, chồng chất lên nhau tạo ra những hang động kỳ bí. Mỗi hang động thờ một vị Phật, hoặc bồ tát, hoặc một nhà sư trước đây đã liễu đạo. Hang thờ Tổ khai sơn Cổ Thạch tự là nhà sư Bảo Tạng, có tượng nhà sư và nhiều bài vị của các nhà sư khác có công lao xây dựng chùa đã viên tịch. Hang thờ Phật Chuẩn Đề là một hang động bên trong có tượng Phật 8 tay và nhiều tượng cổ. Hang Tam Bảo thờ 23 pho tượng Phật cổ với nhiều kích thước và niên đại khác nhau...

1N241FHL.jpgPhóng to
Những tản đá chồng lên nhau trông rất ngoạn mục

Nếu đến chùa Cổ Thạch vào các ngày rằm hay các ngày lễ lớn của Phật giáo như lễ Phật đản, lễ Vu Lan, lễ Hoài niệm ân sư, du khách sẽ được hòa mình vào không khí đông vui, tưng bừng cùng hàng ngàn nam, phụ, lão, ấu tham gia lễ hội chùa Hang với nét mặt thành tâm cùng những ước mơ, nguyện cầu được thành công viên mãn! Cờ, phướn bay phấp phới. Gió biển mát lành thổi phóng khoáng qua đồi đá cheo leo. Tiếng tụng niệm ê a. Tiếng mõ chuông văng vẳng giữa mùi khói hương trầm ngan ngát... Người đi lễ chùa cảm thấy lâng lâng như lạc vào nơi sân tiên, cửa Phật, chìm đắm giữa sắc màu thiền lam u nhã. Những ngày này, nhà chùa tổ chức cơm miễn phí cho khách hành hương với nhiều món ăn chay rất độc đáo, ngon miệng.

Dọc hai bên đường vào chùa là những gian hàng bán đồ lưu niệm vật dụng, đồ trang sức được chế tác bằng san hô, ốc biển và đá Cổ Thạch như cối chày, ấm trà, bình cắm hoa, vòng đeo tay, tượng Phật, xâu chuỗi... Trái cây địa phương thì có thanh long, chuối sứ, nho xanh, dứa gai, xoài hòn... Có nhiều gian hàng bán cơm, thực phẩm chay, nước giải khát, chè lạnh cho khách tham quan. Giá cả ở đây rất bình dân, một tô bún, hủ tiếu chay 5.000 đồng; cà phê đá 4.000 đồng/ly, đá đậu, sương sáo 3.000 đồng/ly. Giá sinh hoạt ở Nam Trung bộ rất mềm và rẻ so với Sài Gòn, Đà Nẵng, Cần Thơ và một số nơi khác bởi mặt bằng giá cả ở đây còn thấp do bà con có thu nhập chưa cao, cùng với những sản vật đặc trưng có ở địa phương khá phong phú.

Đường lên chùa Hang thông thoáng nhưng quanh co, khúc khuỷu theo những bậc, thềm đá; dọc đường có nhiều tranh, tượng miêu tả cuộc đời Đức Phật và các chư vị bồ tát. Trên mỏm núi đá nhỏ sát bờ biển có tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát uy nghi, tự tại đứng nhìn ra biển khơi. Cạnh chùa là bãi đá Cà Dược nhiều màu sắc chạy dọc bờ biển. Cảnh quan xung quanh chùa Hang đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Nhiều ngôi nhà xinh xắn, gọn nhẹ xây theo kiểu mới để phục vụ khách từ các nơi về hành hương và tham quan thắng tích.

Du khách đứng trên đỉnh đồi đá có thể ngắm nhìn bao quát cảnh quan cả một vùng biển bao la với hàng ngàn tảng đá lớn nhỏ xếp chồng ngổn ngang lên nhau thành thiên hình vạn trạng. Do sự xâm thực của nước mưa và gió, đồi đá Cổ Thạch có nhiều hang động với vẻ nguyên sơ độc đáo còn rất nhiều bí ẩn. Sau khi vãn cảnh chùa, bạn có thể vòng xuống bãi Cà Dược nhìn, ngắm hàng triệu viên đá, với bảy màu: đen, trắng, vàng, xám, nâu, hồng, tím sẫm. Bãi đá này chạy dài hơn 1km dưới chân đồi Cổ Thạch.

Đến với dải đất cuối Nam Trung bộ đầy nắng và gió, bạn sẽ có nhiều cảm xúc khó quên.

pYKdjFOH.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 13

(số 96 bộ mới) ra ngày 15/07/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MAI LÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên