08/03/2013 20:21 GMT+7

Chưa có bao giờ... dễ như năm nay

M.HÀ 
M.HÀ 

TTO - Cuộc chạy đua giành ba suất thăng hạng chuyên nghiệp của tám CLB hạng nhất sẽ bắt đầu vào chiều 9-3. Trong lịch sử bóng đá nước nhà, chưa khi nào cuộc chạy đua giành quyền lên đá V-League lại dễ thở như mùa này.

9ytnMiUz.jpgPhóng to
Nhà tài trợ sẽ rút lui nếu An Giang (vàng) không giành được quyền thăng hạng chuyên nghiệp - Ảnh: Dương Thu

Sau khi sáu CLB giải tán do khó khăn về kinh phí hoặc không tìm được nhà tài trợ mới, giải bóng đá hạng nhất chỉ còn lại tám anh tài. Ba đội có điểm số cao nhất sẽ chuyển “hộ khẩu” lên đá V-League, đội thấp điểm nhất xuống đá giải hạng nhì mùa sau. Và đây cũng là lần đầu tiên chỉ có một đội phải xuống hạng.

Do sự ràng buộc của quy định từ LĐBĐ VN, hai CLB cùng một chủ sở hữu không được chơi cùng giải đấu, nên TCD Bình Dương (hiện do ông Đặng Trần Chỉnh làm HLV trưởng) sớm đặt mục tiêu trụ hạng. Đơn giản vì nếu có giành được quyền thăng hạng, họ cũng không thể góp mặt V-League mùa sau do đội đàn anh Becamex Bình Dương vẫn còn hiện diện ở giải đấu này. Như vậy, khả năng thăng hạng được chia đều cho bảy đội còn lại.

Trong bảy đội này, Than Quảng Ninh không tuyên bố hay thể hiện quyết tâm thăng hạng chuyên nghiệp bằng mọi giá. Tất cả chỉ gói gọn ở việc kinh phí cho việc dự giải hạng nhất còn thiếu trước hụt sau, nên nếu lên chơi chuyên nghiệp thì đào đâu ra ngân sách xấp xỉ 40 tỉ đồng cho một mùa bóng. Thêm một đội nữa được nhận diện không có khát vọng thăng hạng.

BzgKOhpb.jpgPhóng to

Cần Thơ (phải) gặp thách thức lớn trong ngày khai mạc khi đối đầu với Quảng Nam - Ảnh: Dương Thu

Sau lúc Tập đoàn khoáng sản SQC (liên doanh Sài Gòn Bình Định) chính thức nói lời chia tay với bóng đá đất võ, Bình Định vẫn đặt mục tiêu trở lại mái nhà xưa. Thế nhưng nhìn vào thực lực không thật sự hùng hậu, kinh phí có giới hạn, giới hâm mộ không quá kỳ vọng vào khả năng trở lại V-League của đội nhà.

Ba suất thăng hạng của ai?

An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Quảng Nam và Hà Nội là các đội bày tỏ quyết tâm cao nhất với cuộc chơi mùa này. Đông Lạnh Hùng Vương, nhà tài trợ chính của An Giang từ nhiều năm qua, đã đưa ra phán quyết sau cùng trong ngày An Giang làm lễ xuất quân: nếu giành quyền thăng hạng chuyên nghiệp sẽ được tài trợ lớn hơn mức 15 tỉ đồng hiện tại. Nếu vẫn đá ở giải hạng nhất 2014 thì xem như… đường ai nấy đi! Nhận “tối hậu thư” từ nhà tài trợ mà lòng dạ HLV Nhan Thiện Nhân rối bời bởi sức ép thật sự đang đè nặng lên đôi vai cũng như khả năng lèo lái của ông.

Đồng Tháp rơi xuống hạng nhất lần thứ tư trong lịch sử từ khi V-League ra đời. Ba lần trước họ chỉ mất một năm đá giải hạng nhất là lấy lại được suất đá V-League. Mùa này HLV Trần Công Minh nhận sự chỉ đạo tương tự. Xét về thực lực, Đồng Tháp là đội có tiềm năng nhất với dàn cầu thủ chín muồi, dày dạn trận mạc cho nên việc lấy một suất lên V-League là điều dự báo trước.

Rào cản còn lại chính là kinh phí. Giám đốc điều hành CLB Lê Ngọc Chức than thở: "Giờ G sắp điểm, vậy mà kinh phí vẫn thiếu trước hụt sau. Ngân sách không dồi dào thì lấy đâu ra tiền thưởng để kích thích cầu thủ thi đấu với khát vọng cao nhất…”.

shmNYu4g.jpgPhóng to

Hà Nội (trắng) nóng lòng đòi lại món nợ thua Bình Định (áo sọc) 0-2 ngay trên sân Hà Nội mùa rồi - Ảnh: Dương Minh

Mời HLV Nguyễn Văn Thịnh về dẫn dắt thay cho ông Trần Vũ (chuyển lên làm giám đốc kỹ thuật), chiêu nạp gần chục cầu thủ từng chơi ở V-League, kinh phí được cấp từ UBND tỉnh và nhà tài trợ lên đến hơn 30 tỉ đồng, Quảng Nam đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch giải hạng nhất mùa này.

Lịch thi đấu ngày khai mạc (9-3):

An Giang - Than Quảng NinhĐồng Tháp - TDC Bình DươngCần Thơ - Quảng Nam (cùng 15g30)Hà Nội - Bình Định (16g)

Hiện diện trong lễ xuất quân của Cần Thơ cách đây vài hôm, lãnh đạo cao nhất của địa phương đã làm nức lòng cầu thủ khi tuyên bố sẽ thưởng cho cả đội 1 tỉ đồng nếu đội nhà giành quyền thăng hạng.

Tuy nhiên, trao đổi cùng Tuổi Trẻ Online, HLV Huỳnh Ngọc San vẫn thận trọng: “So với nhiều đối thủ khác, Cần Thơ có được sự đầu tư và chuẩn bị khá căn cơ cho mùa bóng mới. Thầy trò chúng tôi cũng xác định chưa khi nào cơ hội thăng hạng lại thoáng đến như vậy. Do đó cả thầy lẫn trò cùng xiết tay nhau chơi hết ga, sức đến đâu đá đến đó, tất nhiên cái đích cuối cùng vẫn là một suất lên V-League…”.

Thông tin từ nội bộ Cần Thơ cho hay việc chiêu mộ Lê Công Vinh bất thành vào giờ chót do cầu thủ này không muốn chơi ở giải hạng nhất, cùng lúc đó SLNA đã xuất hiện để đưa anh về chơi cho đội bóng xứ Nghệ.

Năm ngoái, Hà Nội đoạt ngôi á quân giải hạng nhất cùng suất thăng hạng, nhưng ước mơ đá V-League của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc (đang là HLV tạm quyền của đội tuyển Việt Nam) bất thành do đội đàn anh Hà Nội T&T cũng đang đá V-League.

Mới đây, Hà Nội được chuyển giao (nhưng vẫn giữ tên cũ) cho công ty nhựa Quang Huy. Ông bầu mới của CLB mạnh dạn tuyên bố: “Tiền không thiếu. Mọi chế độ cho cầu thủ, HLV được giữ nguyên. Thậm chí tăng cao hơn nữa nếu sớm khẳng định được thành tích như mùa rồi và bọc lộ khả năng thăng hạng”.

M.HÀ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên