12/04/2010 08:31 GMT+7

Chữa cháy cỏ từ trưa đến tối

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Gần hai tháng nay, ngày nào tổng đài 114 của Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM cũng nhận được vài tin báo cháy.

4GGZphR8.jpgPhóng to
Đám cháy do đốt cỏ uy hiếp một chung cư mới xây dựng ở P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM chiều 24-3 - Ảnh: N.TRIỀU

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Sở Cảnh sát PCCC, cho biết vào tháng 2, trong số hơn 150 vụ cháy được báo về sở có đến 65 vụ là cháy cỏ, tăng 195% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang tháng 3, con số các vụ cháy cỏ cũng được ghi nhận ở mức cao. Cá biệt trong ngày 16-3 cả TP có 18 vụ cháy xảy ra thì có đến 17 vụ là cháy cỏ.

Trong ngày này, chỉ riêng Phòng cảnh sát PCCC quận 9 từ 12g trưa đến chập tối phải xuất xe đi xử lý bảy vụ cháy nằm rải rác tại các quận 2, 9, Thủ Đức và tất cả đều là cháy cỏ. Gặp chúng tôi sau khi xử lý xong vụ cháy thứ bảy trong ngày tại phường Thủ Thiêm (quận 2), thượng tá Lê Văn Hương - phó trưởng phòng - phờ phạc hẳn đi, chỉ lắc đầu rồi giục anh em rút về.

Thiếu tướng Trần Triều Dương, giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, cho biết nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy cỏ trong thời gian qua là do người dân tự đốt để phát quang hoặc do đốt rác, vứt tàn thuốc tạo nên. Ngoài một vụ cháy cỏ trên đường Lê Đại Hành, quận 11 ngày 16-3 (do thợ hàn của một công trình làm vương tàn lửa) thì hầu hết các vụ cháy cỏ xảy ra ở vùng ven hoặc ngoại thành, nhất là ở các khu đất đã quy hoạch dự án nhưng chủ đầu tư chưa triển khai.

“Riêng những trường hợp vô ý vứt tàn thuốc gây cháy thì không nói, việc người dân tự ý đốt rác, đốt cỏ trong mùa hanh khô như thế này là cực kỳ nguy hiểm, hậu quả khó lường”- ông Dương cảnh báo. Vì thông thường tốc độ cháy lan của cỏ rất nhanh, có khi lên đến 25m/phút, người dân tự đốt mà không có biện pháp khống chế sẽ dễ lây lan đến nhà cửa, kho tàng gần đó.

“Người dân báo tin là lính chữa cháy lên đường, tới nơi nếu thấy lực lượng tại chỗ đã dập tắt được thì chúng tôi càng mừng. Tuy nhiên, đang cao điểm mùa khô nếu bà con đốt cỏ rồi cháy lan trong lúc xe chữa cháy đang làm nhiệm vụ ở những đám cháy khác thì không tài nào cứu kịp. Ngược lại, nếu phải phân tán lực lượng để xử lý mấy vụ cháy cỏ mà lại cùng lúc có cháy ở trung tâm TP hoặc ở những nơi trọng yếu, tập trung đông người thì khi đó chưa thể biết chuyện gì sẽ xảy ra”, ông Dương phân tích.

Sở Cảnh sát PCCC khuyến cáo người dân tuyệt đối không được tự ý đốt rác, đốt cỏ. Riêng các khu đất dự án chưa triển khai, cỏ mọc cao và khô cháy có khả năng gây hỏa hoạn, chủ đầu tư phải chủ động “đốt cưỡng bức” nhưng có phương án kiểm soát, xử lý chống cháy lan và thông báo cho cơ quan chức năng địa phương và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trước khi thực hiện.

Trường hợp xảy ra cháy cỏ, cháy lan gây thiệt hại cho người dân, đơn vị xung quanh, chủ đầu tư dự án hoặc đơn vị được giao quản lý khu đất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên