21/08/2009 21:44 GMT+7

Chưa biết phép ứng xử nơi công cộng

(Phạm Tấn Triển)
(Phạm Tấn Triển)

TT - Sau khi đọc bài báo “Khóc cười với thang máy” (Tuổi Trẻ 21-8), nhiều bạn đọc đã góp thêm ý kiến về việc đi thang máy.

* Cái việc tưởng chừng như chỉ quanh quẩn trong thang máy nhưng nó đã phản ánh nhiều điều ở ngoài xã hội. Điều này cũng giải thích vì sao ở các đô thị của nước ta thấy nhiều rác nơi công cộng. Cái gì cũng nên làm từ gốc, đó là giáo dục từ tuổi ấu thơ. Còn việc để nó xảy ra rồi mới khắc phục thì tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

* Hi vọng khi thu nhập tăng lên, trình độ dân trí được cải thiện sẽ không còn những cảnh như thế này nữa. Ở trường của tôi, thậm chí sinh viên còn không nhường thầy cô đi thang máy nữa.

* Nên có bộ môn ứng xử nơi công cộng để dùng chung cho toàn bộ hệ thống giáo dục, bao gồm cách sử dụng thang máy, sử dụng điện thoại, bỏ rác, dựng xe... Tôi từng bắt gặp hình ảnh cả ngõ có một lối nhỏ nhưng một cô giáo cứ vô tư chống chân nói chuyện với mẹ học sinh.

* Ở các nước người ta lắp thêm camera theo dõi cabin làm công cụ hỗ trợ để xử phạt vi phạm. Có xử phạt thì mới nâng cao được ý thức từ thế hệ này để thế hệ tiếp có nếp sống văn minh hơn.

* Tôi thấy ở Singapore nhà chung cư cao tầng rất nhiều nhưng thang máy họ sử dụng khoa học và tiết kiệm. Thí dụ như tòa nhà 20 tầng thì cách vài tầng mới có trạm dừng của thang máy. Họ sẽ đánh số tầng 3, tầng 7, tầng 10, tầng 12... Ai muốn đến tầng 10 thì sẽ lên tầng 12 rồi đi xuống hoặc tầng 7 rồi đi lên, như thế vừa tiết kiệm vừa đỡ mất thời gian.

(Phạm Tấn Triển)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên