07/12/2014 16:50 GMT+7

​Chữa bệnh không tiền

THANH BA
THANH BA

TT - Gần bốn tháng qua, tại phòng khám Tuệ Tĩnh Đường tọa lạc ngay khuôn viên chùa Phổ Tịnh luôn chật cứng bởi dòng người tìm đến chữa bệnh.

Các lương y đang trị bệnh - Ảnh: Thanh Ba
Các lương y đang trị bệnh - Ảnh: Thanh Ba

6g sáng, khu vực chẩn mạch đã có hàng chục người xếp hàng ngồi chờ tới lượt khám. Hầu hết trong số họ là bà con làng Hà Đông (xã Điện Hòa, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) - ngôi làng nằm xa trung tâm xã và bệnh viện tuyến huyện nên việc đi lại khám chữa bệnh đôi khi là một trở ngại.

Tuy nhiên, kể từ lúc phòng khám Tuệ Tĩnh Đường do sư cô Thích Hạnh Lý (trụ trì chùa Phổ Tịnh) cùng năm vị lương y thuộc Hội Đông y Điện Bàn hợp sức mở ra, phòng khám đã trở thành địa chỉ thân thuộc của bà con. 

Đều đặn từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, phòng khám lúc nào cũng sẵn sàng mở cửa từ sớm tinh mơ đến tối muộn để tiếp nhận người bệnh. Phần lớn bệnh nhân tìm đến đây là những trường hợp bị bại liệt, đau thần kinh tọa, mất ngủ hay tai biến mạch máu não và được chữa trị miễn phí.

Vững chân bước từ bàn châm cứu đi ra với tiếng thở phào nhẹ nhõm, chị Nguyễn Thị Bích vui vẻ nói: “Ba tuần trước chân tôi dường như tê liệt, lết đôi chân nhích từng bước mà dép xổ ra hồi nào không hay. Vậy mà khi được sư cô và mấy thầy ở đây châm cứu, chân tôi đã hồi phục 7/10 phần rồi.

Gia cảnh tôi thuộc diện hộ nghèo, một mình phải nuôi bốn con ăn học nhưng may mắn được chữa trị, cấp thuốc mà không phải tốn một khoản thù lao nào cả. Ơn nghĩa này tôi xin ghi lòng tạc dạ, đến chết cũng mang theo”.

Tiếng lành mát tay của các lương y này vang xa nên nhiều bệnh nhân khắp nơi đổ xô tìm về ngày một đông. Trung bình mỗi ngày ước chừng cả trăm người đến châm cứu, bốc thuốc. 

Nói về phòng khám từ thiện này, bác sĩ Võ Thanh Sơn (trưởng khoa đông y Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam), một cộng sự đắc lực của phòng khám, cho hay: “Sư cô và các vị lương y ở đây dốc hết tài năng vốn có để chữa lành bệnh cho người dân, đặc biệt là người nghèo không có điều kiện đến bệnh viện.

Bằng bất cứ giá nào chúng tôi cũng sẽ cố gắng duy trì phòng khám để người bệnh yên tâm tìm đến gõ cửa mà không phải lo toan chuyện tiền nong”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên