24/02/2013 06:56 GMT+7

Chủ tịch Raul Castro và công cuộc cải cách kinh tế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nếu tái đắc cử nhiệm kỳ hai vào hôm nay 24-2, Chủ tịch Raul Castro sẽ có thêm một nhiệm kỳ để thúc đẩy những cải cách kinh tế được ông khơi mào kể từ khi bắt đầu nắm giữ vị trí chủ tịch Cuba năm 2008 (khả năng này gần như chắc chắn 100%).

yYg0irzQ.jpgPhóng to
Chủ tịch Raul Castro (phải) - Ảnh: Reuters

Quốc hội mới của Cuba, nhậm chức ngày 24-2, sẽ bầu ra 31 thành viên của hội đồng nhà nước. Hội đồng này hầu như sẽ chọn lại ông Raul Castro làm chủ tịch Cuba. Chủ tịch Raul Castro được đánh giá là một người thực tế với tư tưởng giải phóng kinh tế Cuba và khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân. Ông đã cam kết giữ nền giáo dục miễn phí của Cuba, chính sách chăm sóc sức khỏe toàn diện và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các chương trình văn hóa.

Ông cũng nghiêm túc trong việc chống tham nhũng, cho bắt giữ hàng loạt quan chức nhận hối lộ. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Chủ tịch Raul Castro, người dân Cuba đã được sử dụng điện thoại di động, tiếp cận máy tính, dễ dàng đi du lịch nước ngoài hơn và được tăng lương. Thị trường nhà cửa, xe hơi, ngân hàng của Cuba cũng được giải phóng, theo Havana Times.

Một trong những thay đổi về chính trị là việc giới hạn hai nhiệm kỳ cho chức vụ chủ tịch nước. Do đó ông Raul Castro sẽ chỉ có thêm năm năm để tiếp tục thúc đẩy các cải cách trên. Tuy nhiên trong phát biểu ngày 22-2, ông Raul Castro đã có câu đùa khiến giới phóng viên nửa tin nửa ngờ khi tuyên bố sắp nghỉ hưu: “Tôi đã 82 tuổi rồi và tôi có quyền nghỉ hưu lâu rồi ấy chứ”.

Theo AFP, Chủ tịch Raul Castro muốn vực dậy nền kinh tế ì ạch của Cuba. Tuy nhiên theo hãng tin này, cải cách là một điều khó khăn đối với Cuba trong bối cảnh tương lai đối tác lớn nhất là Venezuela, nước hỗ trợ Havana nhiều về kinh tế và dầu mỏ, vẫn chưa rõ ràng và vòng vây kinh tế của Mỹ vẫn còn đó.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên