12/10/2014 15:20 GMT+7

Truy điệu, an táng 36 liệt sĩ hi sinh tại căn cứ Hoàng Diệu

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Sáng 12-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dự lễ truy điệu, an táng 36 liệt sĩ hi sinh trong trận tập kích căn cứ Hoàng Diệu (ngày 18-5-1969).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đưa tiễn các liệt sĩ về nơi an nghỉ

36 liệt sĩ hi sinh thuộc Trung đoàn 95, Trung đoàn 5 thuộc Sư đoàn bộ binh 5. Lễ truy điệu được tổ chức tại nghĩa trang thị xã Long Khánh (Đồng Nai).

Tại lễ truy điệu, ông Nguyễn Văn Nải - bí thư Thị ủy Long Khánh, cho biết từ năm 1992 đến nay, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang thị xã đã nhiều lần tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ hi sinh trong trận tập kích căn cứ Hoàng Diệu về nghĩa trang nhưng vẫn chưa đầy đủ.

Đến trưa 13-9-2014, đội công tác quy tập đã phát hiện hố chôn tập thể tại khu vực nghĩa địa xã Bảo Vinh sau khi khai quật trên 1,5 ha.

Qua nhân chứng cùng với di vật, mẫu xương được tìm thấy đã xác định đây chính là hố chôn của các liệt sĩ hi sinh trong trận tập kích căn cứ Hoàng Diệu.

Ông Nải cũng cho hay Long Khánh - chiến trường quận Xuân Lộc (tỉnh Long Khánh trước năm 1975) là một tiền đồn quân sự quan trọng của địch, nằm giáp ranh giữa Đông Nam bộ - Tây Nguyên và tỉnh Bình Thuận.

Đây là một trong những mặt trận trọng điểm của chiến trường Đông Nam bộ, áng ngữ phía Đông Bắc Sài Gòn - nơi mệnh danh là “cánh cửa thép” của chính quyền Sài Gòn.

Trận tập kích căn cứ Hoàng Diệu (căn cứ pháo binh của Mỹ) rạng sáng 18-5-1969 mục đích là làm tiêu hao sinh lực địch nhưng do lực lượng, phương tiện khí tài của bộ đội ta không cân sức nên nhiều chiến sĩ đã anh dũng hi sinh. Sau trận đánh, địch đã kéo thi thể của các liệt sĩ vùi lấp vào hố chôn tập thể…

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng người thân của các liệt sĩ đã thắp hương và tiễn đưa 36 liệt sĩ đến nơi an nghĩ tại phần mộ tập thể của nghĩa trang thị xã Long Khánh.

Di vật được tìm thấy tại hố chôn tập thể
Cháu của liệt sĩ Tống Văn Ấu (quê Thanh Hóa) bật khóc khi nghe điếu văn
Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ truy điệu các liệt sĩ
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đưa tiễn các liệt sĩ
Người thân liệt sĩ đã bật khóc khi biết được nơi an nghỉ của các liệt sĩ
HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên