20/02/2010 15:18 GMT+7

Chủ tịch nước cày ruộng khai hội tịch điền Đọi Sơn 2010

TTXVN
TTXVN

Sáng 20-2 (tức mùng 7 Tết Canh Dần), tại cánh đồng xã Đọi Sơn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự Lễ hội tịch điền Đọi Sơn 2010 và thực hiện nghi lễ cày tịch điền.

Nghi lễ cày tịch điền có ý nghĩa khai mở một năm lao động, cày cấy với mong ước mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no đủ…

Trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền

mJVCW8jJ.jpgPhóng to
Chủ tịch nước khoác áo nhà nông vỡ đất tại Đọi Sơn - Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Việt Nam từ bao đời nay là nước nông nghiệp, phát triển đi lên từ nông nghiệp. Hiện nay đất nước đang đi lên công nghiệp hóa hiện đại hóa, nhưng nông nghiệp vẫn có có vị trí vô cùng quan trọng vì có tới hơn 60% người dân gắn bó với nông nghiệp và nông thôn.

Cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu năm qua đã tác động lớn đến mọi quốc gia, mọi gia đình, nhưng chính nhờ nền nông nghiệp vững chắc, cuộc sống của người dân Việt Nam đã được bảo đảm ổn định. Vì vậy, trong quá trình phát triển của đất nước, mặt trận nông nghiệp, nông thôn và nông dân có vị trí rất quan trọng, không thể xem nhẹ.

QbxnKaJy.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát mở sá cày trong lễ tịch điền - Ảnh: Việt Dũng
TF7ssGGe.jpgPhóng to
Hình tượng Vua Lê Đại Hành cày ruộng tại lễ hội Tịch điền - Ảnh: Việt Dũng

Sau phần khai mạc Lễ hội, một cụ cao niên của xã Đọi Sơn đã thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng Vua Lê Đại Hành đi cày tịch điền khai xuân. Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam và đại diện tầng lớp nông dân trong tỉnh đã thực hiện nghi lễ cày tịch điền.

IlVgmSQ2.jpgPhóng to
Tái hiện cảnh "vua cày" tại lễ hội - Ảnh: Đức Thảo

Cuốn Việt lược sử biên soạn vào thời Trần đã ghi chép sự kiện vào năm Đinh Hợi (987), Vua Lê Đại Hành về cày tịch điền ở Đọi Sơn, mở đầu một phong tục đẹp để các vị vua triều đại sau noi gương khuyến nông.

Tiếp nối truyền thống của tổ tiên, thực hiện chủ trương của Đảng, Bác Hồ về phát triển nông nghiệp, nông thôn, chăm lo đời sống người nông dân, Xuân Canh Dần 2010 tỉnh Hà Nam long trọng tổ chức tái hiện lễ Tịch điền thời vua Lê Đại Hành, kết hợp với lễ hội truyền thống lâu đời ở xã Đọi Sơn.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên