17/10/2015 11:29 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Brazil bị tố có quỹ đen tới 16 triệu USD

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Vị quan chức đang nắm quyền xúc tiến truy tố tội tham nhũng của tổng thống Brazil lại vừa bị chính thức phanh phui có những khoản tiền giấu riêng ở nước ngoài lên tới 16 triệu USD.

Chủ tịch Hạ viện Brazil Eduardo Cunha - quan chức chống tham nhũng lại vừa bị cáo buộc tội tham nhũng - Ảnh: AFP

Theo AFP ngày 16-10, các cáo buộc liên quan tới ông Eduardo Cunha, chủ tịch hạ viện Quốc hội Brazil, vừa được công tố viên làm rõ ngày 16-10. Vụ việc lại gây thêm chấn động với dư luận của quốc gia lớn nhất vùng châu Mỹ Latin.

Bê bối càng trở nên đáng quan tâm hơn khi ông Eduardo Cunha, người bị truy tố, lại đang nắm giữ quyền phán quyết về việc nên xử lý thế nào với những lá đơn khiếu nại tập thể chống lại tổng thống Brazil đương nhiệm, bà Dilma Rousseff.

Ông Eduardo Cunha bị cáo buộc đã nhận hàng triệu USD tiền hối lộ trong vụ án tham nhũng quy mô lớn liên quan tới việc hàng loạt giám đốc Brazil đã biếu xén các chính trị gia, đồng thời biển thủ công quỹ từ Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Ngày 16-10, các công tố viên đã bổ sung nhiều chi tiết vào những cáo buộc với ông Eduardo Cunha. Theo đó ông Eduardo Cunha đã tự bỏ túi mình số tiền lớn hơn rất nhiều so với những gì đã khai báo trước đó và các khoản tiền “đen” này được ông giấu trong những tài khoản ở ngân hàng Thụy Sĩ.

Thông báo của văn phòng công tố viên cho biết: “Đã có đầy đủ bằng chứng cho thấy những tài khoản ngân hàng này chưa được công khai và ít nhất trong mối liên hệ với ông Eduardo Cunha đây là khoản tiền có được từ những hoạt động phạm tội. Ông này đang nắm giữ ước khoảng 16 triệu USD”.

Các công tố viên cho biết ông Eduardo Cunha chỉ khai báo về nửa triệu USD trong tổng số tiền đó. Tất cả những tài khoản của ông này đã bị đóng băng.

Ông Eduardo Cunha đang đối mặt với việc bị truất khỏi vị trí chủ tịch hạ viện, cùng với đó là quyền triển khai các thủ tục pháp lý tố tụng liên quan tới tổng thống Brazil. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên