25/03/2013 16:19 GMT+7

Chủ tịch ADB tiếp tục là người Nhật

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách quan hệ quốc tế của Nhật Takehiko Nakao gần như chắc chắn sẽ trở thành chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

R9a5OpTU.jpgPhóng to

Ông Takehiko Nakao - Ảnh: Reuters

Theo Kyodo News, ADB sẽ bỏ phiếu vào ngày 24-4 để chọn ra người thay thế ông Haruhiko Kuroda, người đã từ chức và vừa chính thức nhậm chức thống đốc Ngân hàng Nhật Bản tuần trước.

Cho đến ngày 24-3, ông Nakao trở thành ứng viên duy nhất cho vị trí trên vì không có ứng viên nào nộp đơn ứng cử. Để chính thức trở thành người đứng đầu ADB, ông sẽ phải được hơn một nửa nước thành viên của ngân hàng này bỏ phiếu đồng ý.

ADB được thành lập vào năm 1966 để đầu tư vào các nước đang phát triển ở châu Á và Thái Bình Dương. Có tổng cộng 67 quốc gia tham gia ADB và quyền bỏ phiếu sẽ chia theo tỉ lệ đóng góp tài chính của mỗi nước.

Là cổ đông lớn nhất, Tokyo luôn muốn vị trí chủ tịch ADB thuộc về người Nhật để duy trì ảnh hưởng tại châu Á. Trước đó đã xuất hiện tin đồn Trung Quốc sẽ đề cử ứng viên tranh vị trí này.

Ông Nakao, 57 tuổi, làm việc tại Bộ Tài chính Nhật từ năm 1978 và đảm nhiệm vị trí là người đứng đầu bộ phận quốc tế của bộ này từ tháng 8-2011.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên