13/10/2007 07:00 GMT+7

Chữ "người" trong thế giới ảo!

NGUYỄN VĂN TIẾN HÙNG
NGUYỄN VĂN TIẾN HÙNG

TT - "Cái thật" của một cộng đồng "ảo" là cái thật mà ở đó nhắc nhở với xã hội rằng hãy là những con người nhân ái nhất, vị tha nhất...

Vụ "diễn viên" trong phim Nhật ký Vàng Anh:

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Ngày hôm qua là một ngày đặc biệt. Thế giới mạng sục sôi với những lời rỉ tai, những tin nhắn, những chào gọi... về một đoạn video clip xuất hiện trên mạng từ chiều hôm trước. Nó xuất hiện trên một blog với đoạn phim "phòng the" rất "nóng".

Nhân vật tham gia đoạn phim này có vẻ giống như một diễn viên trong một loạt phim truyền hình hấp dẫn tuổi teen. Sự kiện được đẩy lên đỉnh điểm của kịch tính khi nó xuất hiện trên một tờ báo in và một vài địa chỉ báo mạng: cô diễn viên này đóng phim sex! Ngay lập tức, phương tiện nhật ký cá nhân mang tên blog đã thành một lò lửa thật sự. Khi mà không gì hơn, nó chính là nơi chuyển tải hình ảnh và thông điệp mang tính kết nối với một tốc độ khủng khiếp của cả đám đông trên vạn nẻo đường truyền.

Và ngày hôm qua đã trôi qua trong kịch tính bất ngờ.

Buổi sáng, mọi người sửng sốt vì báo đăng (cả báo in và báo mạng). Mọi đường link gần như nghẽn mạch truy cập. Sự việc tưởng chừng như lặp lại câu chuyện vài ba năm trước về đoạn phim "nóng" của một diễn viên điện ảnh nào đó đã tung lên một trang web. Nhưng lần này, bên cạnh những lời xầm xì mời gọi thú tính đã xuất hiện một dòng chảy khác.

Tác giả của "tiếng nói khác" ấy là những blogger bình thường trong xã hội. Họ là những người làm báo, sinh viên, cán bộ công nhân viên chức, du học sinh... từ mọi miền đất nước, từ nước ngoài... bất ngờ gặp nhau trong một thái độ khác: kêu gọi dừng "cuộc chơi" có thể giết chết một số phận con người. Bởi từ một câu chuyện riêng tư không thể biến thành một "thú vui" giải trí cho cộng đồng.

Như một tia lửa, từ giữa cộng đồng mạng, những lời kêu gọi của các blogger tích cực đã bùng lên. Họ đề nghị báo chí hãy thận trọng trước sức mạnh thông tin có thể giết chết một cô gái 19 tuổi, rằng hãy vì một con người trẻ tuổi hơn là vì một động cơ câu khách (có thể có) từ những thông tin mang tính xìcăngđan này, rằng hãy biết thứ tha cho một lỗi lầm nào đó của những bạn "trẻ người non dạ”...Những bài viết (entry) trên blog truyền đi.

Hàng chục rồi hàng trăm những lời góp ý (comment) xuất hiện. Những người trẻ tuổi bận rộn không thể viết thành entry thì cũng vội vã đặt một blast (câu treo trên đầu blog) với những dòng tha thiết: "Cộng đồng blogger hãy chung tay giúp (tên cô gái) vượt qua khó khăn này!", "Con người, ai không có lúc sai lầm! Hi vọng mọi người có thái độ từ bi và rộng mở"...

Những làn sóng âm thầm đó được truyền đi mạnh mẽ và diễn tiến đáng kinh ngạc của nó là một số tờ báo mạng đã phải tháo bài xuống. Một sự kiện mà ngoài mọi lý do, có một nhân tố mới: cộng đồng blogger tích cực đã kịp thời có những tác động - trong một sự kiện mà những thông điệp từ cơ quan quản lý chưa kịp xử lý một tình huống đã diễn ra.

Ở đây, chúng ta không tham gia luận bàn về đoạn phim và nội dung cũng như những hệ lụy từ nó. Mọi cá nhân đến độ tuổi trưởng thành sẽ tự chịu trách nhiệm cả pháp lý và lương tâm, danh dự... trước những hành động của chính mình. Điều cần ghi nhận lớn nhất trong chuyện này là sự phát triển mang tính nhân văn của thế giới số tưởng như lạnh lùng khắc nghiệt.

"Cái thật" của một cộng đồng "ảo" là cái thật mà ở đó nhắc nhở với xã hội rằng hãy là những con người nhân ái nhất, vị tha nhất... Cho dù bạn đang hành xử ở một thế giới không ai biết bạn nhưng bạn có thể gây tổn thương hoặc nguy hiểm cho ai đó quanh mình...

Trong một thách thức mới của những công cụ ảo, người ta vẫn thấy chữ "người" ngời đẹp...

NGUYỄN VĂN TIẾN HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên