15/11/2006 04:05 GMT+7

Chủ nghĩa khu vực mở

HOÀNG MINH (Theo Ban thư ký APEC quốc tế)
HOÀNG MINH (Theo Ban thư ký APEC quốc tế)

TT - “Chủ nghĩa khu vực mở” là nguyên tắc bất biến mà APEC theo đuổi suốt từ năm ra đời 1989 đến nay. Theo đó, mặc dù có mục tiêu thúc đẩy tự do hóa kinh tế nội khối, nhưng APEC luôn chú trọng duy trì thị trường mở cửa và thông thoáng đối với bên ngoài.

Nói cách khác, điểm cốt lõi của nguyên tắc này là thể hiện sự không phân biệt đối xử giữa các nền kinh tế trong và ngoài APEC. Điều này rất hợp với chính sách của nhiều nền kinh tế thành viên APEC vào cuối những năm 1980 và đầu 1990, vì khi đó các nền kinh tế này đã thực hiện nhiều biện pháp tự do hóa kinh tế đơn phương vô điều kiện và không phân biệt đối xử đối với các đối tác thương mại bên ngoài.

Có thể nói chính các biện pháp kinh tế thông thoáng đó đã mang lại nhiều thành công cho các nền kinh tế thành viên APEC. Đến nay, chủ nghĩa khu vực mở vẫn tiếp tục là cơ sở cho hợp tác APEC. Nguyên tắc này có ba đặc điểm chính.

Một là tất cả biện pháp kinh tế mở mà các nền kinh tế thành viên APEC áp dụng trong nội bộ APEC, cũng sẽ được áp dụng với các nền kinh tế nằm ngoài APEC mà không có điều kiện ràng buộc nào.

Hai là APEC sẵn sàng đón nhận các thành viên mới. Chính chủ trương này mà năm 1998, VN, Peru và Nga được kết nạp là thành viên mới của APEC (quyết định có từ năm 1997). Năm 1997, APEC tạm dừng việc kết nạp thành viên mới để tập trung củng cố nội bộ trong 10 năm. Đến năm 2007, APEC sẽ cân nhắc việc mở rộng thành viên.

Ba là tập trung thúc đẩy tự do hóa trong nội bộ khu vực. APEC vẫn tiếp tục coi việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương là mục tiêu cao nhất theo tinh thần chủ nghĩa khu vực mở.

HOÀNG MINH (Theo Ban thư ký APEC quốc tế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên