20/04/2015 08:59 GMT+7

Chiến lược gia của IS là sĩ quan tình báo thời Saddam Hussein?

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo báo Đức Der Spiegel, một cựu sĩ quan tình báo dưới chế độ độc tài Saddam Hussein hiện là "người đứng đầu chiến lược" nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành ở Iraq và Syria.

Samir Abd Muhammad al-Khlifawi và bản kế hoạch tiếp quản Syria viết tay được cho là do chính y thực hiện - Ảnh: Press TV

Der Spiegel cho biết họ tiếp cận được một tập tài liệu dài 31 trang cho thấy "cấu trúc và kế hoạch tiếp quản phần lớn Syria" của IS - mà sau này là tiền đề để IS tiến quân nhanh vào Iraq.

Tác giả của kế hoạch này là Samir Abd Muhammad al-Khlifawi hay còn gọi là Haji Bakr, cựu đại tá tình báo dưới thời Saddam Hussein.

Press TV ngày 20-4 dẫn bài viết của Der Spiegel nói Bakr "đã bí mật giật dây IS trong nhiều năm qua". Hắn là kẻ giám sát các kế hoạch tỉ mỉ của IS bao gồm do thám, giám sát, bắt cóc và giết hại để chiếm giữ miền bắc Syria.

"Những gì Bakr viết ra giấy, từ trang này qua trang khác, vạch rõ trách nhiệm từng người, không khác gì một kế hoạch chi tiết cho việc tiếp quản (Syria)", bài báo trên Der Spiegel viết. 

Theo bài báo, Bakr "cay đắng và thất nghiệp" sau khi lực lượng Mỹ tại Iraq giải tán quân đội của Saddam Hussein năm 2003. Từ 2006-2008, tên này được cho là bị giam tại các cơ sở giam giữ của Mỹ, trong đó có nhà tù Abu Ghraib.

Đến năm 2010, Bakr và một nhóm cựu sĩ quan tình báo Iraq đưa tên Abu Bakr al-Baghdadi lên làm lãnh đạo chính thức của IS, với mục tiêu đem lại cho nhóm này một "bộ mặt tôn giáo".

Hai năm sau, Bakr đến miền bắc Syria để giám sát kế hoạch tiếp quản cũng như chọn người thực hiện kế hoạch này, trong đó có nhiều chiến binh nước ngoài từ Saudi Arabia, Tunisia, châu Âu...

Theo bài báo, bí quyết thành công của IS nằm ở chỗ kết hợp các mặt đối lập - niềm tin cuồng tín của một nhóm và các tính toán chiến lược của nhóm khác, do Bakr dẫn đầu.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên