28/11/2016 16:46 GMT+7

​Chủ động phòng ngừa bệnh cúm khi thời tiết giao mùa

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Hàng năm trong thời điểm giao mùa (giữa mùa thu và mùa đông), bệnh cúm thường xảy ra, có thể gây thành dịch lây lan trong cộng đồng (nhất là những nơi tập trung đông người như trường học, công sở, bệnh viện, bến xe…).

Bệnh cúm gây ra những triệu chứng nguy hiểm cho người bệnh và những cơn kịch phát cho những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như hen suyễn, bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm phổi mãn tính…

Triệu chứng bệnh

Bệnh cúm là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi-rút cúm (Influenza virus) và xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh cúm là bệnh đường hô hấp nhưng có ảnh hưởng toàn thân, bệnh thường xảy ra đột ngột.

Giai đoạn đầu của bệnh thường kéo dài 2-3 ngày với các triệu chứng: sốt, nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi, chán ăn.

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng đường hô hấp sẽ xuất hiện như: ho khan, sổ mũi, đau họng, sốt tăng nhanh và cao đến 40 - 41 độ C, sốt có thể kéo dài 4 - 8 ngày.

Đường lây truyền bệnh

Bệnh cúm là bệnh truyền nhiễm lây truyền từ người bệnh sang người lành qua hắt hơi, ho hoặc do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đang bị cúm, hoặc chạm vào những vật dụng bị lây nhiễm cúm và sau đó mầm bệnh sẽ xâm nhập vào hệ hô hấp của người lành gây nên bệnh.

Phòng ngừa bệnh

Cách chủ động phòng ngừa bệnh cúm tốt nhất là tiêm vắc-xin. Vắc-xin ngừa cúm có thể sử dụng cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên. Theo tổ chức Y tế Thế giới, các nước vùng nhiệt đới, cúm xảy ra quanh năm cho nên có thể tiêm vắc-xin cúm bất kỳ lúc nào trong năm theo định kỳ với các loại vắc-xin hiện hành (Vaxigrip, Fluarix, Influvax…).

Ngoài ra, có thể phòng ngừa bệnh bằng cách:

- Mặc ấm khi thời tiết lạnh, hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh, rửa tay sạch thường xuyên, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ thoáng mát…

- Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao…

- Khi có dấu hiệu bị cúm nặng cần phải đến cơ sở y tế khám, điều trị đúng cách nhằm tránh lây nhiễm cho người khác.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bệnh cúm giao mùa