05/06/2019 23:17 GMT+7

Chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm Trống Đồng sẽ khiếu nại

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương, đơn vị đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng - cho biết như vậy sau cuộc họp với Sở Giao thông vận tải TP chiều 5-6.

Chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm Trống Đồng sẽ khiếu nại - Ảnh 1.

Sân khấu ca nhạc Trống Đồng - khu dự kiến xây bãi đậu xe ngầm gần 10 năm nay vẫn chưa thành hình - Ảnh: QUANG KHẢI

Theo giấy chứng nhận đầu tư năm 2010, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại - dịch vụ và sân khấu Trống Đồng.

Ngoài đầu tư xây dựng, kinh doanh bãi đậu xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ, đơn vị đầu tư còn xây dựng hoàn chỉnh sân khấu Trống Đồng và ban giao lại cho đơn vị quản lý. 

Địa điểm thực hiện tại công viên văn hóa Tao Đàn, quận 1 với diện tích đất sử dụng dự kiến 5.327m2, tổng vốn đầu tư hơn 882 tỉ đồng, hoạt động trong 50 năm kể từ ngày 26-2-2010.

Công trình gồm 7 tầng hầm và 3 tầng nổi, có thể đậu 878 ôtô và 400 môtô... 

Theo bà Quỳnh, dự án đang triển khai thì cuối năm 2018 UBND TP.HCM có công văn chấp thuận theo báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường TP về việc hủy bỏ, thu hồi quyết định 180 dự án đã không triển khai thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm, trong đó có dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng. 

Cũng theo bà Quỳnh, sự việc đưa dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng vào danh sách 180 dự án trên không phù hợp với quy định, không thuộc lỗi của đơn vị đầu tư. 

Cụ thể, theo khoản 1 - điều 12 Nghị định 43 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật đất đai: "Đối với địa phương mà quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu kỳ (2011-2015) của cấp huyện, cấp xã đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 1-7-2014 thì được sử dụng để lập kế hoạch sử dụng đất năm 2015 cấp huyện; để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm theo quy định của Luật đất đai".

Từ cơ sở đó, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương cho rằng đã được UBND TP.HCM có quyết định cho thuê đất thực hiện dự án từ ngày 15-7-2010. Vì vậy, dự án trên phải được đưa vào kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm.

Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương cũng cho rằng Sở Tài nguyên và môi trường có thiếu sót khi không làm việc với chủ đầu tư dự án, chưa kiểm tra tình trạng dự án mà đã đề xuất TP thu hồi dự án. 

Đơn vị này cho biết cũng đã gửi công văn thông tin tình hình, pháp lý dự án cho Sở Tài nguyên và môi trường từ tháng 4-2019 nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi từ sở này.

Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương đã "gõ cửa" nhiều cơ quan ban ngành TP nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, khiến dự án tạm dừng gần 6 tháng nay.

"Nếu các vướng mắc không được tháo gỡ, chúng tôi buộc lòng thực hiện theo Luật khiếu nại tố cáo đối với dự án này vào tháng 8-2019", bà Quỳnh cho hay. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Tám - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - cho biết sau cuộc họp trên đã thống nhất sẽ làm văn bản gửi Sở Tài nguyên và môi trường đề nghị đưa dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng ra khỏi diện bị thu hồi để dự án vẫn được tiếp tục triển khai. 

Tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn phải chờ sự chấp thuận của UBND TP. 

Chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm Trống Đồng sẽ khiếu nại - Ảnh 2.

Khu vực sân khấu Trống Đồng cũng được đề xuất làm nhà ga hàng không trung chuyển nhưng hiện tại chưa có quy định về việc xây dựng mô hình này - Ảnh: QUANG KHẢI

Dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng không chỉ bị vướng vì bị liệt vào danh sách 180 dự án được đề xuất thu hồi mà quá trình điều chỉnh một số hạng mục của dự án này cũng phải chờ sự giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có hạng mục xây dựng nhà ga hàng không trung chuyển tại đây.

Cụ thể, do vị trí bãi đậu xe Trống Đồng gần với nhà ga số 2 của tuyến metro số 2 (khoảng 59m), vì vậy tháng 7-2017, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương đã đề xuất chuyển phần thương mại của bãi xe này thành nhà ga hàng không trung chuyển. 

Từ đây, hành khách đi máy bay có thể làm thủ tục check in, nhận thẻ lên máy bay, gửi hành lý và lên xe limousine bus ra sân bay. 

Tuy nhiên theo Bộ Giao thông vận tải, hiện mô hình xây dựng nhà ga trung chuyển ngoài phạm vi sân bay chưa có quy định cụ thể, do đó yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Chậm 10 năm, bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám đội vốn 2.600 tỷ đồng Chậm 10 năm, bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám đội vốn 2.600 tỉ đồng

TTO - Tổng mức đầu tư dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám lên đến 204 triệu USD (khoảng 4.200 tỉ đồng), tăng gần 2.600 tỉ đồng so với vốn ban đầu dự tính là 1.714 tỉ đồng.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên