● VŨ KIM HẠNH (Nguyên TBT báo Tuổi Trẻ TP.HCM)
![]() |
Nghĩ về TTC những năm đầu (cần nhớ TTC ra đời năm 1984 là thời điểm mà hai năm sau, đất nước mới bắt đầu sự nghiệp đổi mới) tôi nhớ rõ mồn một cái không khí sôi sục vui tươi, cái khí thế hồ hởi và xông xáo của mọi người đều vô tư ra sức vun đắp cho tờ báo, không hề có biên giới phân biệt nào giữa những người biên chế cơ hữu hay là cố vấn, thông tín viên, cộng tác viên hay là “fan của TTC” như cách ông Trần Bạch Đằng tự gọi mình… Tất cả sự gắn bó, quan tâm theo dõi, nỗi nhớ nhung tờ báo vì luôn mong đợi gặp nhau mỗi ngày cùng đưa ra sáng kiến đề tài, ý tưởng chuyên mục, góc tranh biếm… làm thành thứ lạc quan hào sảng giúp TTC vượt qua mọi thứ.
![]() |
Tuổi Trẻ Cười tờ báo trào phúng tiêu biểu của Việt Nam
● THẠC SĨ NGUYỄN VĂN HÀ (Khoa báo chí - trường ĐH KHXH & NV TP.HCM)
Báo trào phúng thọ nhất.Nhiều trang mục, sắc thái trào phúng nhất.Đội ngũ trào phúng đa dạng, hùng hậu nhất.Nhiều chân dung, nhân vật điển hình nhất.
Tuổi Trẻ Cười phải làm sao “vượt qua chính mình”, làm mới lại và mới thêm mình, cải tiến cấu trúc nội dung, trang mục, kỹ thuật trình bày… để đáp ứng nhu cầu của thế hệ công chúng mới. Vượt qua người khác đôi khi không khó bằng vượt qua chính mình, nhất là khi sau lưng mình là những thành công rực rỡ.
Thời điểm Tuổi Trẻ Cười xuất hiện, dù chưa phải là thời điểm vàng của báo chí nhưng các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” hiện diện rất rõ. Giờ đây, các yếu tố ấy không còn được như trước. Muốn mở ra một thời kỳ mới bằng hoặc hơn trước đây đâu có dễ đối với mọi tờ báo. Tuổi Trẻ Cười không là ngoại lệ.
Đội ngũ làm báo cười, nhất là những cây bút trào phúng uyên thâm, có bề dày và bản lĩnh văn hóa, có chiều sâu tư tưởng và triết lý đang thưa vắng dần trong khi đội ngũ kế cận thì chưa xuất hiện. Không có đội ngũ cầm bút, cầm cọ chất lượng bằng hoặc hơn thế hệ trước thì “phong độ” đã khó giữ chứ đừng nói việc gặt hái thành công mới, vươn tới đỉnh cao mới.
![]() |
Có một chân dung trong một chân dung
● HUỲNH DŨNG NHÂN (Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, Tổng biên tập báo Nghề Báo)
Báo Tuổi Trẻ Cười tạo ra một cách cười cho bạn đọc. Báo TTC cũng hình thành một lối viết, văn phong, phong cách, một thứ ngôn ngữ cười, một vốn liếng chuyện cười cho xã hội. Báo TTC đi tiên phong và tạo sự cạnh tranh cho những trang báo cười của các báo nói chung và những tờ báo chuyên về cười khác. Báo TTC kết nối các cây cười trong và ngoài nước lại thành một lực lượng mà nghe tên nghe bút danh chứ chưa thấy mặt đọc bài đã muốn cười. Hay nói một cách nào đó TTC đã tạo một sân chơi cho những ai yêu tiếng cười, dù đó là những người thâm trầm hay hài hước, dù tiếng cười sâu cay hay ý nhị, dù hàn lâm hay bình dân, dù họ đang oằn mình trước những thử thách của muôn vàn gian truân cuộc sống hay thảnh thơi chém gió.
Tôi cũng có vài lần được tham gia ban giám khảo “Trái cóc xanh”, “Cù nèo vàng” và tôi thấy rõ trách nhiệm của BBT - TTC. Họ biết sức công phá của tiếng cười.
Họ biết sợ sóng ngầm với dư chấn xã hội của tiếng cười khi tác động đến con người cụ thể. Uốn nắn từng lời nhận xét, lựa chọn từng chi tiết lời bình, trân trọng từng lá phiếu
vinh danh một vở kịch, một danh hiệu “Cù nèo vàng”, hay trăn trở nhức nhối với mỗi khi trao tặng ai đó một “trái cóc xanh” mà chính họ không hề mong muốn...
![]() |
Ba mươi năm, vẫn tiếng cười xây dựng
● TS.HUỲNH NHƯ PHƯƠNG (Trưởng bộ môn Lý luận và phê bình văn học - khoa văn học và ngôn ngữ - trường ĐH KHXH & NV TP.HCM)
Hiện nay báo mạng đang cạnh tranh gay gắt với báo giấy, bạn đọc báo in đang dần dần chuyển sang tìm thông tin trên internet. Tuy nhiên, tôi có cảm nhận rằng báo trào phúng trong hình thức báo in vẫn hấp dẫn bạn đọc. Có thể có nhiều lý do: tâm thế đọc báo trào phúng khác đọc nhật trình; đọc TTC là để thư giãn, ở mọi nơi mọi lúc. Báo in có ưu thế về hình vẽ, màu sắc, đường nét làm cho tờ báo trào phúng bắt mắt bạn đọc. Những đối tượng chê cười của báo trào phúng hình như vừa có tính thời sự, vừa lâu dài, khiến cho người ta đọc từng lúc, như ăn nhín từng miếng trong bữa ăn, thậm chí cất rồi lấy ra đọc lại vẫn thấy đã. Đó là chưa kể trong thời buổi cuộc sống công nghiệp, công chúng mệt mỏi và căng thẳng, không còn thích đọc những gì dài dòng văn tự, nhất là những lời răn dạy nhạt nhẽo.
Trong tinh thần đó, thiết nghĩ, TTC không lo bị mất công chúng như các sản phẩm báo giấy khác. Và ngay từ bây giờ, ở tuổi “tam thập nhi lập” bán nguyệt san TTC cũng nên nghĩ tới khả năng và triển vọng ra 3 số 1 tháng hay trở thành tuần báo.
Tuổi Trẻ Cười Xuân hiện đã có mặt tại các sạp báo. Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận