18/07/2010 05:24 GMT+7

Chống tham nhũng trong lòng Trùng Khánh - Kỳ 2: "Đả tham nhũng"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cuộc chiến “đả hắc bang”, chống tội phạm có tổ chức, tham nhũng ở Trùng Khánh đã chuyển hướng sang thành phần quan chức nhà nước.

Trong cuộc chiến trên, Nhân Dân Nhật Báo cho biết dưới sự chỉ đạo của Bí thư thành ủy Bạc Hi Lai hơn 3.000 nghi can liên quan đến băng nhóm xã hội đen bị bắt, trong đó có hơn 200 cán bộ công chức nhà nước, chủ yếu trong ngành an ninh và tư pháp địa phương, bị điều tra do nhận hối lộ, bảo kê băng nhóm xã hội đen ở thành phố này.

eAervcKC.jpgPhóng to
Tạ Tài Bình và băng nhóm tội phạm của Tạ trong ngày xét xử đầu tiên - Ảnh: THX

Kỳ 1: Chiến dịch “đả hắc bang”

“Bà trùm” Trùng Khánh

Giới “luật sư đen” ở Trùng Khánh đã xuất hiện cùng lúc với sự bùng phát của kinh tế Trùng Khánh hàng chục năm qua. Thêm vào đó các băng nhóm tội phạm bị bắt từ năm 2009 đến nay đã kéo theo nhu cầu “chạy án” để giảm hoặc thoát tội, đây là mảnh đất màu mỡ cho giới luật sư Trùng Khánh bắt tay với quan chức ngành tư pháp kiếm chác trong thời gian rất ngắn.

Tạ Tài Bình được mệnh danh là “bà trùm” do tính liều lĩnh và khá cứng rắn trong cách hành xử với thuộc hạ. Tạ nổi lên nhờ vào thế của ông anh chồng Văn Cường, nguyên giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh, khét tiếng bảo kê các băng nhóm xã hội đen trong khu vực. Người dân Trùng Khánh ngán ngẩm cho biết: “Nói đến Tạ Tài Bình là phải nhớ đến Văn Cường, cặp đôi anh chồng - em dâu này đã tác oai tác quái trong thời gian khá dài”.

Từng là nhân viên thuế quận Ba Nam những năm 1990 và sau đó bắt đầu phất lên do kinh doanh nhà hàng sau khi khu Ba Nam được mở rộng và phát triển. Dưới sự trợ giúp của Văn Cường khi đó là phó giám đốc Sở Công an Trùng Khánh, Tạ được điều về sở thuế vụ thành phố đến năm 2000 thì bỏ việc nhà nước.

Cùng năm đó, Tạ bị cơ quan công an bắt vì tội đánh bạc. Con đường trở thành trùm băng nhóm xã hội đen của Tạ bắt đầu từ canh bạc đỏ đen khi ấy. Nhật Báo Phương Nam cho biết Tạ đã cầm đầu băng tội phạm hơn 20 tên và làm chủ khoảng 20 sòng bạc trên địa bàn Trùng Khánh. Tạ diễu võ dương oai ở Trùng Khánh là do ông anh chồng Văn Cường đã dùng tiền và thế lực sẵn có để bịt tai che mắt các đồng sự trong ngành chấp pháp cả một thời gian dài.

Tháng 8-2009, sau khi điều nghiên cách thức hoạt động của băng nhóm do Tạ Tài Bình cầm đầu, xem xét kỹ tình hình xã hội lúc bấy giờ, chính quyền thành phố Trùng Khánh quyết định chuyển chiến dịch “đả hắc bang” sang hướng “đả tham nhũng”, hốt trọn băng nhóm của Tạ.

Tạ Tài Bình bị kết án về các tội kinh doanh cờ bạc trái phép, chứa chấp tội phạm nguy hiểm, hối lộ quan chức nhà nước và cầm đầu băng tội phạm có tổ chức. Sòng bạc của Bình thu về gần 300.000 USD trước khi bị phát hiện vào tháng 8-2008. Bà trùm 46 tuổi này còn có lối sống trác táng khi nuôi một đội nhân tình trẻ gồm 16 thanh niên chỉ đáng tuổi con mình.

Bà trùm Tạ Tài Bình bị đưa ra xét xử ngày 8-10-2009 và bị kết án 18 năm tù ngày 3-11. Song song với vụ án Tạ Tài Bình, 14 quan chức khác trong ngành kiểm sát, công an và 10 luật sư cũng dính líu đến các băng nhóm xã hội đen ở Trùng Khánh.

“Luật sư đen”

Tháng 12-2009, trong lúc ngành chấp pháp Trùng Khánh triển khai chiến dịch quét xã hội đen đã xuất hiện tình tiết đầy kịch tính, Cung Cương Mô, một tên xã hội đen có tiếng ở Trùng Khánh, đã tố cáo hai luật sư biện hộ cho y là Lý Trang và Ngô Gia Hữu nhận hối lộ để tạo chứng cứ giả. Từ phát hiện này, Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai đã chỉ đạo ngành kiểm sát và tòa án phải chấn chỉnh ngay lập tức, đồng thời phối hợp điều tra để đưa số luật sư tay đã nhúng chàm chạy án cho các băng nhóm xã hội đen ra trước pháp luật.

Cung Cương Mô bị bắt từ tháng 6-2009 với cáo buộc tham gia tội phạm có tổ chức, cố ý giết người, cầm đầu băng nhóm xã hội đen theo kiểu mafia... Lo sợ sẽ bị tuyên án tử hình, tháng 11-2009 Cung Cương Mô bàn với vợ đem hơn 200.000 nhân dân tệ (29.518 USD) đến cho Lý Trang chạy án tử hình. Lý Trang công tác ở đoàn luật sư Khang Đại Bắc Kinh, có kinh nghiệm trên 20 năm làm luật sư biện hộ. Ngô Gia Hữu thuộc đoàn luật sư Trùng Khánh.

Sau khi nhận tiền, giữa tháng 11 cùng năm Lý Trang và học trò Mã Hiểu Đông đã đến Trùng Khánh. Lý Trang đã gạ Cung Cương Mô rằng án tử hình đều bị đưa đến tòa án nhân dân tối cao để phúc tra, nhưng qua tay lo lót của Lý Trang sẽ thoát án tử.

Trong trận chiến này, cơ quan an ninh còn phát hiện Hồ Yến Du, từng là hoa khôi ngành luật sư Trùng Khánh, cũng dính líu đến xã hội đen. Năm 1994 Hồ lấy bằng luật sư, đến năm 2001 Hồ đảm nhiệm chức vụ chủ nhiệm cơ quan sự vụ đoàn luật sư Tri Bác, Trùng Khánh. Hồ Yến Du đã sử dụng sắc đẹp của mình dựa thế Ô Tiểu Thanh, nguyên giám đốc cơ quan thi hành án Tòa án nhân dân tối cao Trùng Khánh, để phát triển và nghiễm nhiên trở thành tình nhân của Ô.

Sau khi trở thành nhân tình của sếp, Hồ Yến Du phát huy hết khả năng môi giới, chạy án để thu tiền bất chính. Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức trong ngành tư pháp Trùng Khánh cho biết Ô Tiểu Thanh đã giúp Hồ Yến Du trục lợi trên 60 triệu nhân dân tệ (8,85 triệu USD). Ô Tiểu Thanh dùng chiêu thức môi giới ép buộc các cá nhân và doanh nghiệp thi hành án thuê Hồ Yến Du làm luật sư đại diện để người tình tha hồ trục lợi.

Ngày 4-6-2009, Ô Tiểu Thanh bị bắt giam điều tra do những hành vi vi phạm kỷ luật của ông ta. Hồ Yến Du định cao chạy xa bay nhưng đã bị cơ quan công an truy bắt ở tỉnh Quảng Đông. Tuy nhiên đến ngày 28-11, bất ngờ Ô Tiểu Thanh tự sát trong thời gian còn đang bị điều tra. Vụ án Ô - Hồ rơi vào bế tắc!

Đứng trước tình hình người làm luật mà vi phạm luật nghiêm trọng, câu hỏi đặt ra cho chính quyền Trùng Khánh là rốt cuộc có bao nhiêu “luật sư biến chất” dính líu đến các băng nhóm xã hội đen ở đây? Và trách nhiệm đặt lên những người đứng đầu chính quyền và cơ quan điều tra thành phố là phải loại bỏ những phần tử làm mục ruỗng hệ thống công quyền của Trùng Khánh, đã làm bệ đỡ pháp lý vững chắc cho các băng nhóm tội phạm thoát tội.

Điều tối quan trọng mà Bí thư thành ủy Bạc Hi Lai đặt ra là trừng phạt giới “luật sư đen” nhưng không để xã hội biến động. Theo kế hoạch tác chiến nhanh gọn trừng trị song hành với việc quét sạch bọn xã hội đen, từ tháng 6 đến tháng 12-2009, hàng chục luật sư ở Trùng Khánh đã bị điều tra và bắt giữ với tội danh nhận hối lộ.

-------------------------------------------------

Cựu giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh từng xưng “huynh đệ” với rất nhiều băng nhóm và tạo nên hệ thống xã hội đen lớn nhất để làm giàu bất chính. Ông ta bị tử hình ngày 7-7-2010. Văn Cường bị bắt ra sao?

Kỳ tới:Đánh úp Văn Cường

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên