17/07/2010 07:43 GMT+7

Chống tham nhũng trong lòng Trùng Khánh - Kỳ 1: Chiến dịch "đả hắc bang"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Năm 1997, Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Trùng Khánh trở thành đô thị bậc nhất ở Trung Quốc, ngang tầm với Bắc Kinh và Thượng Hải. Trùng Khánh lập tức nhận hàng loạt ưu đãi của chính phủ trong từng hạng mục đầu tư, chỉ vài năm sau vùng đất với 31 triệu dân này nghiễm nhiên trở thành một đô thị bùng nổ kinh tế.

Sau 13 năm phát triển như vũ bão, Trùng Khánh có nguy cơ rơi vào bế tắc khi lòng dân bất an còn trong bộ máy, tham nhũng cấu kết với băng nhóm tội phạm hoành hành. Ngày bí thư thành ủy Bạc Hi Lai về nơi này nhậm chức, dân mang theo những tấm ảnh thấm máu đến cầu xin ông dẹp loạn...

BuiI2Bhw.jpgPhóng to
Băng nhóm xã hội đen do Dương Thiên Khánh (bìa trái) cầm đầu, chuyên giết người, tống tiền, cờ bạc... ở Trùng Khánh ra tòa - Ảnh: cqnews.net

Và cùng với nó là sự trỗi dậy của nhiều băng nhóm xã hội đen địa phương hoạt động trong các lĩnh vực buôn lậu ma túy, bảo kê, cờ bạc, tống tiền... hoành hành suốt hơn mười năm mà chính quyền không dẹp nổi. Đất Trùng Khánh biến thành vùng đất dữ cho đến khi bí thư thành ủy Bạc Hi Lai xuất hiện.

Bạc Hi Lai sinh năm 1949, người Định Tương (Sơn Tây). Trước khi nhậm chức bí thư thành ủy Trùng Khánh, ông đã kinh qua các chức vụ như chủ tịch thành phố Đại Liên (Liêu Ninh), chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, bộ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc năm 2003. Đến năm 2007, do nhu cầu cấp bách trong công cuộc chống tham nhũng, ông được điều về giữ chức bí thư thành ủy Trùng Khánh. Từ khi về giữ chức vụ này, Bạc Hi Lai đã thực hiện chính sách bàn tay thép đập tan băng nhóm tội phạm và tệ nạn tham nhũng nơi đây.

Xã hội đen “treo thưởng” đầu giám đốc công an!

Cuộc chiến chống tham nhũng mà Chính phủ Trung Quốc đặt ra từ những năm 1999 dường như đang đi vào ngõ cụt bởi sự mục ruỗng từ trong bộ máy công quyền của hệ thống an ninh - tư pháp ở Trùng Khánh Người dân ở đô thị lớn vào bậc nhất thế giới và lớn nhất Trung Quốc lắc đầu ngao ngán lẫn sợ sệt mỗi khi nhắc đến nạn cường quyền lộng hành.

Tháng 12-2007, Bạc Hi Lai rời Bộ Thương mại Trung Quốc để đến Trùng Khánh nhậm chức bí thư thành ủy thay cho ông Uông Dương Thành, thuyên chuyển vị trí.

Đứng trước vùng đất trải qua hơn một thập niên bị thế giới ngầm hoành hành, tân bí thư họ Bạc đã hạ quyết tâm xây dựng một “Trùng Khánh bình an”, quét sạch tội phạm. Để thực hiện mục tiêu trên, sau sáu tháng nhậm chức, ngày 25-6-2008 ông Bạc đã quyết định đưa “hổ vuốt sắt vùng đông bắc” Vương Lập Quân, nguyên giám đốc Công an thành phố Thiết Lĩnh (tỉnh Liêu Ninh), về nhậm chức giám đốc Sở Công an Trùng Khánh để cùng ông diệt trừ tội phạm. Ngay sau khi được tin Vương Lập Quân đến Trùng Khánh nhận nhiệm sở, các băng nhóm xã hội đen ở thành phố này đã treo thưởng 12 triệu nhân dân tệ cho cái đầu của ông.

“Không phải chúng tôi là những người tiên phong trong việc chống lại thế giới ngầm, mà chính thế giới ngầm ở Trùng Khánh buộc chúng tôi phải làm như thế” - Bạc Hi Lai lý giải về việc ông và Vương Lập Quân cùng chống tội phạm. Trả lời trên báo Trùng Khánh Buổi Tối, bí thư Bạc cho biết trong những ngày đầu nhậm chức ông đã chứng kiến cảnh người dân cầm hình ảnh người thân bị giết hại, những bức ảnh nhuốm máu tụ tập trước cơ quan làm việc của ông với gương mặt đau khổ thống thiết, ông không thể cầm lòng trước những cảnh tượng ấy và hạ quyết tâm tẩy uế cho Trùng Khánh, đem lại bình yên cho người dân.

“Các băng nhóm xã hội đen đã giết hại người dân vô tội bằng mã tấu, tựa như những tên đồ tể, thật kinh hãi” - Bạc Hi Lai cho biết. Chiến dịch diệt trừ tội ác ở Trùng Khánh nhằm khôi phục trật tự kinh tế và giành lại lòng tin của người dân đã bị lung lạc từ những năm 1990.

oQj2muAy.jpgPhóng to

Chiến thuật “lột vỏ hành”

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin tháng 3-2009, Bộ Công an Trung Quốc đã ra lệnh cải cách làm trong sạch toàn ngành. Chính quyền Trùng Khánh do Bạc Hi Lai đứng đầu đã quyết định thời điểm quan trọng để chấn chỉnh ngành an ninh và tư pháp Trùng Khánh từ 20-6-2009.

Theo Nhân Dân Nhật Báo, sau hơn một năm chuẩn bị mọi chiến thuật tác chiến, Bí thư thành ủy Bạc Hi Lai đã bật đèn xanh cho lực lượng an ninh hành động. Chiến dịch “đả hắc bang” hay còn gọi là “cơn cuồng phong chống xã hội đen” bước vào thời kỳ quan trọng. Đây được xem là cuộc thanh trừng tội phạm có tổ chức lớn nhất ở Trung Quốc từ sau năm 1949 đến nay. Các cơ quan ban ngành ở Trùng Khánh đã phối hợp để điểm vào “tử huyệt” của các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu mafia ở đây với phương châm đánh nhanh, xử lý gọn. Bí thư Bạc Hi Lai và giám đốc Sở Công an Vương Lập Quân thống nhất thời hạn các tổ chuyên án thực hiện việc bắt giữ cho đến khi đưa các băng nhóm ra tố tụng theo trình tự pháp lý là một năm.

Ngày 10-7-2009, cuộc chiến chống tội phạm ở Trùng Khánh bắt đầu theo chiến thuật bao vây “vòng ngoài” áp sát tấn công vào “hạt nhân” theo kiểu lột vỏ hành. Ông Vương Lập Quân đã chỉ huy lực lượng công an phân thành nhiều giai đoạn thâm nhập, phá án và bắt giữ từ “phần tử phạm tội lẻ tẻ” sau đó sẽ đánh đến “ô dù to”. Chưa đầy ba tháng (10-7-2009 đến 30-9-2009) đã phá vỡ và xử phạt hơn 3.200 vụ, bắt giữ 9.512 người.

Nổi cộm nhất là vụ bắt băng nhóm Dương Thiên Khánh, Lưu Thành Hổ, Lưu Chung Vĩnh là ba tên cầm đầu băng tội phạm khét tiếng với hơn 1.000 người ở Trùng Khánh. Chúng đã bị tuyên án tử hình không đầy ba tháng sau khi bị bắt với tội danh cầm đầu băng nhóm xã hội đen theo kiểu mafia, phạm tội có tổ chức và cố ý giết người. 1.544 phần tử khác liên quan đến băng nhóm xã hội đen này cũng đã bị bắt giữ và lần lượt bị khởi tố.

Với chiến dịch này băng nhóm tội phạm đã bị bóc gỡ theo từng lớp trong thời gian ngắn, từ đó những ô dù lớn hơn như Văn Cương, bà trùm mafia Tạ Tài Bình và hàng loạt quan chức trong ngành công quyền khác bắt đầu lộ diện với các tội danh bảo kê băng nhóm tội phạm, đút lót, nhận hối lộ...

Sau khi bắt các băng nhóm xã hội đen theo kiểu địa phương, ban chuyên án do Bạc Hi Lai và Vương Lập Quân đứng đầu bắt đầu triển khai mũi nhọn nhắm vào các tập đoàn tội phạm lớn hơn liên quan đến kinh tế, như băng trùm thao túng thị trường thịt heo Trùng Khánh Vương Thiên Luân, Trần Minh Lượng...Tiến thêm một bước chiến dịch “đả hắc bang” bắt đầu chuyển hướng sang các băng nhóm tội phạm có tổ chức và các cơ quan công quyền, doanh nghiệp nhà nước ở từng địa phương của Trùng Khánh có dấu hiệu chấm mút công quỹ và tay nhúng chàm, lộng quyền hà hiếp người dân, gây rối trật tự xã hội ở Trùng Khánh.

_____________________

Trong khi “đả hắc bang” bắt giữ gần 3.000 nghi can xã hội đen thì một cuộc chiến khác sâu hơn, gốc rễ hơn là “đả tham nhũng” - hướng vào 200 người là cán bộ ngành an ninh và tư pháp...

Kỳ tới: “Đả tham nhũng”

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên