16/01/2007 11:19 GMT+7

Chọn thêm 8 tỉnh để nghiên cứu bệnh xơ hóa cơ Delta

Theo THÁI HÀ - Tiền Phong
Theo THÁI HÀ - Tiền Phong

Tiếp sau huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) được chọn để nghiên cứu bệnh xơ hóa cơ Delta vào năm 2006, nhóm nghiên cứu của BV Nhi T.Ư đã chọn 8 tỉnh khác vào đề tài nghiên cứu cấp Bộ về bệnh này cho giai đoạn tiếp theo bắt đầu từ năm 2007.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư, 8 tỉnh này là: Lạng Sơn, Hà Nội, Hà Tây, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Tiền Giang và Cần Thơ.

Dựa trên kết quả nghiên cứu ban đầu ở giai đoạn 1, các bác sĩ BV Nhi T.Ư khẳng định loại trừ nguyên nhân do vaccine. Thực tế xã Xuân Thành và Đức Thọ (huyện Nghi Xuân) đều thực hiện các chương trình tiêm chủng như nhau, nhưng đến nay xã Đức Thọ chưa phát hiện thấy bệnh nhân nào.

* Hôm qua (15-1), Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến đã kiểm tra kết quả phẫu thuật xơ hóa cơ Delta và tặng quà cho các học sinh trường tiểu học xã Vật Lại (Ba Vì, Hà Tây).

Hà Tây có 2.506 em bị teo cơ, 1.750 em bị bệnh ở độ 1 - 2 - 3 được chỉ định phẫu thuật, đã được mổ trước thời điểm năm học mới bắt đầu.

Việc tập luyện phục hồi chức năng cũng rất có hiệu quả, cải thiện sức khỏe các em về cả tư thế, chức năng vận động. Trong số các em được phẫu thuật có 3 em bị biến chứng khớp và tay vẫn khuỳnh do bệnh quá nặng.

* Cùng ngày, Quỹ Bảo trợ trẻ em VN phối hợp với Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức tiếp nhận tài trợ của Cty Liên doanh dầu khí Hoàn Vũ cho trẻ em bị xơ hóa cơ Delta.

Theo đó, Cty tài trợ cho Quỹ Bảo trợ trẻ em VN 100.000 USD để phẫu thuật cho 1.500 ca trẻ em bị xơ hoá cơ delta trên địa bàn 7 huyện của tỉnh Hà Tĩnh. Chi phí cho mỗi ca phẫu thuật khoảng 1 triệu đồng.

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh còn khoảng 2.000 trẻ em bị xơ hóa cơ Delta. Độ tuổi thấp nhất bị bệnh là khoảng 10 cháu 4 - 5 tuổi, người già hơn 60 tuổi cũng mắc bệnh.

Ngành dân số và y tế sẽ tiếp tục điều tra để có con số cụ thể. Bác sĩ Hà Văn Bốn - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, cho biết dù đã phẫu thuật cho khoảng 2.000 trường hợp bị xơ hóa cơ Delta nhưng phải ít nhất 3 năm mới khẳng định được kết quả một cách chính xác nhất.

Theo THÁI HÀ - Tiền Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên