10/03/2007 08:54 GMT+7

Chọn ngành học phải phù hợp với tư chất của mình

H.HG. ghi
H.HG. ghi

TT - Từ hồi đi học ở trường mầm non, tôi đã mơ ước sau này mình sẽ làm cô giáo dạy văn. Những năm học THCS rồi THPT, tôi được học lớp chuyên văn và đoạt một số giải thưởng trong các kỳ thi HS giỏi văn quốc gia.

cgt68DaG.jpgPhóng to

Vì thế, tôi rất tự tin khi đăng ký thi vào Trường ĐH Tổng hợp (KHXH&NV bây giờ) và ĐH Luật. Đậu cả hai trường (trong đó ĐH Tổng hợp đậu thủ khoa ngành ngữ văn - PV) nhưng hầu hết bạn bè, người thân đều khuyên tôi nên chọn ĐH Luật bởi học luật ra trường dễ kiếm việc hơn, thu nhập tốt hơn. Tôi cũng đã làm hồ sơ xin học ở ĐH Luật nhưng ngày đi nộp tôi lại... rẽ sang Tổng hợp.

Bốn năm miệt mài đèn sách ở giảng đường ĐH, tôi tốt nghiệp với tấm bằng thủ khoa (ngành văn học). Thế nhưng, khoa ngữ văn và báo chí của trường lúc đó lại không có nhu cầu tuyển giảng viên cho bộ môn văn học VN hiện đại. Tôi xin vào làm ở Viện Khoa học xã hội tại TP.HCM với mức lương khởi điểm khá thấp cho sinh viên mới tốt nghiệp. Ở viện, tôi cũng đã học được rất nhiều kiến thức về phương pháp nghiên cứu; nhưng sau hai năm làm việc ở viện, tôi nhận ra mình không phù hợp với công việc chuyên nghiên cứu, tôi thích công việc đối thoại giữa thầy và trò hơn.

Xin nghỉ việc ở viện, tôi nộp đơn xin dạy học ở nhiều trường trong thành phố, nhưng lúc ấy tôi chưa học xong cao học nên rất khó tìm việc làm hợp với chuyên ngành. Trong lúc chờ hoàn tất bằng thạc sĩ, tôi xin vào một công ty nước ngoài. Làm trưởng ban biên tập trang quảng cáo của một công ty quảng cáo, hằng ngày tôi quay cuồng với việc thống kê các mẩu quảng cáo, việc đề xuất kinh phí, sửa chỗ nào trên trang web... Nhưng chỉ sau một thời gian tôi bị stress nặng. Đến khi có bằng thạc sĩ trong tay, quay trở lại Trường ĐH KHXH&NV, tôi được tiếp nhận.

Bây giờ, sau gần sáu năm làm việc ở trường, tôi cảm thấy cuộc sống của mình khá bình an. Tôi đã được đi học, được nghiên cứu văn chương đúng như mong ước (Thanh Tâm vừa đi thực tập sinh một năm ở Mỹ, hiện đang chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ ngữ văn tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM - PV), được mang kiến thức mình đã thu thập truyền đạt lại cho sinh viên. Dĩ nhiên, để đạt được điều này tôi đã phải trả giá rất nhiều, phải trải qua nhiều bước thăng trầm của cuộc sống (mặc dù trước đó tôi đã chọn ngành học theo sở thích của mình).

Tôi chỉ muốn nói với các bạn học sinh phổ thông, trước khi đăng ký thi tuyển sinh đại học, có lẽ các bạn nên cố gắng tự hiểu được tư chất của mình như thế nào để chọn ngành, chọn nghề cho phù hợp. Các bạn nên chủ động biết mình muốn gì, thích gì và sẽ thế nào khi chọn lựa. Bước ngoặt vào đại học đòi hỏi sự tự tin. Các bạn tự tin chọn lựa và tự tin sửa lại con đường mình đã chọn - đó là một phần của sự thành công. Rất có thể các bạn đã nằm trong sức ép của gia đình, xã hội và nhiều thứ khác. Tôi mong các bạn nên cân đối giữa sức ép ấy với sở thích của mình; cân đối giữa khả năng bản thân với thời cuộc, với ý kiến của gia đình, bạn bè... để con đường sự nghiệp được suôn sẻ, thành đạt.

H.HG. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên