Walter Capitani ở Ottawa là người Canada gốc Ý. Anh thích kiểu dáng của Alfa Romeo Alfasud - một chiếc xe trông gần giống với chiếc Mazda3 Sport 2021 mà anh mua vào cuối năm ngoái - Ảnh: Driving
Cuối năm 2021, khi gia đình Capitani ở Ottawa, Canada cần một chiếc xe thứ ba, họ đã đưa ra một danh sách gồm 3 lựa chọn.
"Chúng tôi đã xem xét Hyundai Kona, Ford Maverick và Mazda3 Sport", Walter Capitani, chủ gia đình, nói. Anh cho biết họ thích những tiện ích mà mẫu bán tải nhỏ Ford Maverick (chung nền tảng với Escape và Bronco Sport) mang lại (không thích bán tải cỡ lớn), nhưng lại không tìm mua xe được.
Họ đã gọi cho một đại lý Ford để mua, nhưng hết hàng. Họ quay sang chiếc SUV nhỏ gọn khác, nhưng sau khi được "mách" về độ tin cậy của bộ ly hợp trên mẫu xe này không cao lắm, họ quyết định từ bỏ.
Cuối cùng, chỉ còn có Mazda3 Sport. "Mazda3 Sport là chiếc hấp dẫn nhất trong ba chiếc với nhiều tính năng nổi bật", Walter cho hay.
Walter Capitani bên chiếc Mazda3 Sport GT đời 2021 - Ảnh: Driving
Gia đình họ vốn là người Canada gốc Ý, nên họ luôn thích diện mạo của Alfa Romeo Alfasud những năm 1980. "Tôi yêu chiếc xe đó, phần đuôi khá ngắn so với một chiếc hatchback thông thường. Mazda3 Sport khiến tôi nhớ đến Alfasud", Walter bày tỏ.
Mazda3 Sport GT 5 chỗ đời 2021 được trang bị động cơ Skyactiv-G 2.5L 4 xy-lanh kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn nhưng phiên bản nhà Capitani mua được trang bị hệ dẫn động bốn bánh i-Activ.
Anh nói: "Chúng tôi sống ở Canada. Mùa đông băng giá và u ám, do đó xe cần có hệ dẫn động bốn bánh. Tính năng này giúp chiếc xe đi ổn hơn nhiều. Tôi cũng thực sự ấn tượng với đèn xe. Tôi đã lái thử Hyundai Kona trên đường tối và nhận thấy ánh sáng không tốt lắm. Hệ thống đèn trên Mazda có chất lượng cao và vượt trội hơn nhiều".
Capitani hài lòng với các tính năng có trên Mazda3 - Ảnh: Driving
Trong cabin, ghế được bọc da đen, gói GT được bổ sung tính năng chỉnh điện 10 hướng cho ghế lái, ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng. Ghế trước và vô lăng bọc da có sưởi, có thể cài đặt để bật tự động bởi được liên kết với hệ thống điều hòa.
Capitani đánh giá rất cao tính năng này, vì chiếc xe đậu bên ngoài. "Tôi cứ ngỡ khả năng kết nối giữa ghế sưởi và vô lăng với hệ thống điều hòa tự động chỉ dành cho những ôtô có trị giá trên 100.000 USD, không phải trên một chiếc xe chỉ 35.000 USD thế này", anh rất vui.
Anh đánh giá vật liệu và chất lượng hoàn thiện của Mazda3 2021 cảm giác như chiếc xe đắt hơn tới 20.000 USD vậy - Ảnh: Driving
Nhìn chung, hệ thống điều khiển trên Mazda3 Sport rất trực quan. Màn hình HUD hiển thị tốc độ xe, giới hạn tốc độ, hệ thống chỉ đường. Tuy nhiên, anh cảm thấy kỳ lạ khi màn hình HUD lại không hiện chỉ đường của Apple CarPlay.
Anh thích bố cục của bảng điều khiển trung tâm, nhưng thấy một số nút trên vô-lăng khó đọc trong một số tình huống ánh sáng nhất định. Một chi tiết thường bị bỏ qua nhưng lại khiến chiếc xe trở nên khác biệt: vòi phun nước rửa kính chắn gió được tích hợp vào cần gạt.
Mazda3 có những chi tiết nhỏ khiến anh thích thú - Ảnh: Driving
Khả năng xử lý của xe được đánh giá tốt. Nhưng Capitani vẫn cảm thấy Mazda3 Sport với động cơ 2.5L hút khí tự nhiên cho công suất 186 mã lực "hơi chậm chạp". Đối với GT, Mazda cung cấp tùy chọn động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.5L sản sinh công suất 250 mã lực. "Có lẽ cảm giác này do hiệu suất. Chiếc xe không đi nhanh như tôi nghĩ, ngay cả khi ở chế độ Sport", anh cho hay.
Theo Capitani, tiếng ồn của động cơ và tiếng gió tạt gần như không tồn tại. Không có cảm giác thực sự "thoải mái" khi ngồi bên trong, nhưng đó là điều anh đã tiên liệu được khi mua một chiếc xe cỡ như Mazda3 Sport với chiều dài cơ sở tương đối ngắn.
Capitani cho hay: "Trần khá thấp, phải cẩn thận để không va đầu khi bước vào trong xe. Ngoài ra, tôi thấy có một số điểm mù, nhưng hệ thống giám sát điểm mù hoạt động rất tốt. Tôi đã trải nghiệm nhiều hệ thống khác nhau và hệ thống này thực sự tốt".
Điểm trừ lớn là không gian bên trong, nhưng anh đã dự tính đến điều này khi quyết định mua xe nhỏ - Ảnh: Driving
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận