20/08/2012 20:11 GMT+7

Chọn lựa Router băng tần kép tốt nhất

H.Q.T
H.Q.T

TTO - Bộ định tuyến (Router) là thiết bị không thể thiếu khi thiết lập kết nối Internet tại gia, dùng để chuyển tiếp dữ liệu trong một mạng lưới. Những kinh nghiệm giúp bạn chọn mua đúng loại Router băng tần kép phù hợp.

Thiết bị mạng không dây 802.11ac đầu tiên ra mắt

PtvsrXOD.jpgPhóng to
Router cao cấp Cisco E4200 - Ảnh: Internet

Router băng tần kép là gì?

Một Router sẽ được kết nối với ít nhất hai mạng lưới khác nhau, thông thường một router sẽ kết nối giữa hai mạng LAN hoặc hai mạng WAN, hoặc thường thấy là sự kết nối giữa mạng LAN và một của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP như Viettel, FPT, VNPT…). Các router sẽ được đặt tại gateway (cổng mạng), nơi hai hoặc nhiều mạng kết nối.

Wi-Fi băng tần kép là một tính năng của một số bộ định tuyến không dây và các adapter mạng. Một số điện thoại di động cũng sử dụng một loại truyền thông băng tần kép, riêng biệt từ Wi-Fi.

N600 là những router băng tần kép đầu tiên xuất hiện trên thị trường, có khả năng cung cấp đường truyền Wi-Fi tốc độ trần lên đến 300Mbps (Mega bit/giây) - dựa trên dòng kép (dual-stream), thiết lập Wi-Fi chuẩn n - cùng lúc trên cả hai băng tần 2.4Ghz và 5Ghz. Thuật ngữ N600 được định nghĩa cho Wi-Fi chuẩn n có sự kết hợp băng thông 600Mbps. Tuy nhiên trên thực tế, tốc độ bền vững trong thế giới thực của thiết bị định tuyến không dây khác nhau rất nhiều, tùy thuộc môi trường, khoảng cách giữa các router và băng tần tần số.

Cụ thể, các bộ định tuyến N600 thường đạt đến tốc độ 60Mbps trên băng tần 2.4GHz, và 140Mbps trên băng tần 5GHz, với khoảng cách tối đa 23m. Rõ ràng con số 140Mbps thấp hơn rất nhiều so với tốc độ trần 300Mbps nói trên, nhưng bạn nên biết con số 140Mbps nhanh hơn 50% so với kết nối Ethernet có dây. Với khoảng cách 45m trở lên, nó chỉ tốt cho nhu cầu truy cập Wi-Fi không cần tốc độ nhanh.

Với những ưu điểm mà các bộ router băng tần kép N600 mang lại, Nhịp sống số xin giới thiệu đến bạn đọc năm loại bộ định tuyến N600 phổ biến và chất lượng nhất trong vài năm gần đây.

Dual-Band (băng tần kép): Trong mạng không dây Wi-Fi, băng tần kép là khả năng truyền tải dữ liệu trên băng tần 5GHz, Wi-Fi chuẩn 802.11a (gọi tắt là chuẩn a) và băng tần 2,4 GHz được sử dụng bởi Wi-Fi các chuẩn 802.11b (chuẩn b), 802.11g (chuẩn g), và 802.11n (chuẩn n).

Không giống các thiết bị Wi-Fi thông thường chỉ hỗ trợ băng tần tín hiệu (băng tần đơn), router Dual-band có thể hỗ trợ các kết nối trên cả hai dải băng tần liên kết 2,4 GHz và 5 GHz.

Theo đó, Wi-Fi chuẩn 802.11b/g cũ chạy trên băng tần 2,4 GHz hoạt động đồng thời mà không ảnh hưởng đến hiệu suất băng thông của chuẩn 802.11n chạy ở băng tần 5 GHz.

(Xem Lựa chọn router băng tần kép ở Trang 2)

Lựa chọn router băng tần kép

Thị trường Internet không dây ở VN phát triển mạnh mẽ

ASUS RT-N56U

X3H0SR2Q.jpgPhóng to
Chiếc Router N600 RT-N56U của ASUS

RT-N56U là một bước tiến lớn từ người tiền nhiệm RT-N16 cồng kềnh và nhiều lỗi trước đó. RT-N56U có thiết kế thời trang, nhỏ gọn, đẹp, trang bị giao diện web trực quan. Bộ router này hoạt động đặc biệt tốt trên băng tần 5GHz, tầm xa và hỗ trợ cả Gigabit Ethernet. Ngoài ra, cổng USB (tính năng lưu trữ) có thể sử dụng cho ổ cứng gắn ngoài, máy in, modem USB di động.

VtfiJCwe.jpgPhóng to
Giao diện web trực quan sinh động được ASUS RT-N56U hỗ trợ

Mặc dù có giao diện trực quan nhưng RT-N56U không hỗ trợ ba dòng mới không dây tiêu chuẩn 450Mbps. Dù vậy, nó vẫn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Cisco Linksys E4200. Với giá trên thị trường khoảng 130 USD (tương đương 2,7 triệu đồng), RT-N56U rất thích hợp cho sở thích “tốc độ và tầm xa” mà loại router này cung cấp.

LINKSYS E3200

UlWC5E9c.jpgPhóng to
Router Linksys E3200 thể hiện được vị trí đại sứ thay thế dòng E300 của mình

Linksys E3200, sản phẩm tiếp theo trong dòng E sau người đàn anh E4200 của Cisco. Đó là sự nâng cấp đáng giá để thay thế loại Linksys E3000. Giống các router dòng E mới, E3200 có thiết kế hợp thời trang, dễ dàng sử dụng nhờ phần mềm kết nối với những tính năng tiên tiến của Cisco.

Giống như tất cả router cao cấp ngày nay, E3200 đi kèm với bốn cổng Gigabit LAN và một cổng Gigabit WAN trên lưng. Ở mặt sau bạn sẽ tìm thấy các nút nhấn cho Wi-Fi Protected Setup (WPS), ngoài ra còn một cổng USB 2.0 để hỗ trợ tính năng lưu. Khác với ASUS RT-N56U, cổng USB này không hỗ trợ máy in.

Trong các thử nghiệm thực tế, E3200 đã chứng tỏ mình là một trong những bộ định tuyến N600 nhanh nhất trên cả hai băng tần.

Điểm trừ duy nhất cho E3200 cũng giống như ASUS RT-N56U là không hỗ trợ ba tiêu chuẩn 450Mbps mới nhất.

Với các thông số kỹ thuật, E3200 xứng tầm ở mức giá tham khảo 140 USD (tương đương 2,9 triệu đồng).

* Nhịp sống số:Linksys E-series hướng đến kết nối không dây chuẩn n

NETGEAR WNDR3800

Dòng sản phẩm tốt nhất của NETGEAR tính tới thời điểm hiện tại, NETGEAR WNDR3800 là sản phẩm duy nhất trong danh sách này có tính năng điều khiển/truy cập lưu trữ từ xa. Ngoài việc hỗ trợ điều khiển lưu trữ từ ổ cứng gắn ngoài thông qua Internet, nó còn hỗ trợ tính năng truy cập từ xa có trên "đám mây" ReadyNAS (ReadyNAS cloud) của Netgear.

u5pSZQzu.jpgPhóng to
NETGEAR WNDR3800
Bên cạnh đó, NETGEAR WNDR3800 còn chứng tỏ khả năng đặc biệt của mình trong việc phát Wi-Fi tầm xa và hỗ trợ cả Gigabit Ethernet.

Giá tham khảo 150 USD (tương đương 3,1 triệu đồng), WNDR3800 N600 là sự một đầu tư tuyệt vời cho mạng gia đình và văn phòng.

D-Link DIR-827

f268Ly16.jpgPhóng to
D-Link DIR-827 (tên đầy đủ:D-Link Amplifi HD Media Router 2000 DIR-827) hỗ trợ việc phân luồng băng thông rất tốt thông qua đặc điểm QoS được tích hợp trên router

Nếu bạn thường xuyên chơi game trực tuyến, tải các tập tin torrent, xem phim trực tuyến… thì băng thông sẽ bị ảnh hưởng khá lớn. Do vậy, QoS (Quality of Service) có thể giúp bạn quản lý điều này. Với QoS, bạn có thể đặt tính ưu tiên lên một sô ứng dụng cụ thể, vì vậy, ứng dụng quan trọng (cần sử dụng) có được băng thông cần thiết để sử dụng.

D-Link DIR-827 là router duy nhất hỗ trợ chức năng QoS, hay còn gọi “năng lựợng HD”, dùng để thiết lập mức độ ưu tiên băng thông trên đường truyền Wi-Fi trong nhà. Theo đó, người dùng có thể thiết lập các mức độ ưu tiên băng thông cho các loại video HD (HD Media Streaming - thường chiếm rất nhiều băng thông), ứng dụng thoại VoIP và các loại Game trực tuyến.

Router này cũng là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có cổng USB 3.0 tương thích các loại thiết bị USB, bao gồm cả ổ cứng gắn ngoài và máy in. Được thiết kế với một anten ẩn bên trong, D-Link DIR 827 gọn gàng hơn các router của hãng này trước đó.

DIR-827 còn hỗ trợ khe thẻ nhớ SD, tính năng trước đó chưa hề có. Tương tự dòng Cisco E3200, bên cạnh khe thẻ nhớ cũng có nút WPS (Wifi Protected Setup), ở mặt sau còn có bốn cổng Gigabit LAN và một cổng Gigabit WAN, phù hợp với tiêu chuẩn của một router Gigabit. Tất nhiên, DIR-827 không thể không hỗ trợ Gigabit Ethernet.

Giá tham khảo: 133 USD (tương đương 2,7 triệu đồng)

NETGEAR WNDR3400

XP1G2ZeS.jpgPhóng to
Không hỗ trợ Gigabit Ethernet, nhưng WNDR3400 lại có tốc độ và tầm phát tuyệt vời

Một đại diện đáng giá khác từ NETGEAR, router NETGEAR WNDR3400 là sản phẩm duy nhất không hỗ trợ Gigabit Ethernet trong danh sách này. Điều này có nghĩa không hỗ trợ mạng có dây. Tuy vậy, bỏ qua Gigabit Ethernet, điều làm người dùng thích thú với WNDR3400 chính là tốc độ và tầm phát tuyệt vời của nó, đặc biệt trên băng tần 2.4GHz, cộng thêm giao diện Web thân thiện, dễ sử dụng.

WNDR3400 hỗ trợ 4 cổng LAN, một cổng WAN (được kết nối với Internet như một modem băng thông rộng) và một cổng USB 2.0 cho tính năng lưu trữ mạng của router.

Và với một mức giá khó tin, chỉ gần bằng 1/3 so với các loại bộ định tuyến ở trên, 50 USD (tương đương một triệu đồng), WINDR3400 rất thích hợp để thiết lập mạng tại nhà của bạn.

H.Q.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên