18/07/2016 09:14 GMT+7

Chơi quần vợt hay gặp chấn thương gì?

Bác sĩ PHẠM THẾ HIỂN (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)
Bác sĩ PHẠM THẾ HIỂN (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

TT - Trả lời câu hỏi “Chơi quần vợt dễ gặp những chấn thương gì và làm thế nào để phòng tránh?” của bạn đọc Lê Huy Dũng (Q.Tân Bình, TP.HCM), bác sĩ Phạm Thế Hiển (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) cho biết:

Người chơi quần vợt cần cẩn thận với những chấn thương quanh cổ tay và khuỷa tay. Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH
Người chơi quần vợt cần cẩn thận với những chấn thương quanh cổ tay và khuỷa tay. Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

 

“Đầu tiên có thể xác định các vùng cơ thể dễ gặp tổn thương nhất khi chơi quần vợt là vai, khuỷu tay, cổ tay, lưng, cổ chân. Với vùng vai, chấn thương thường gặp nhất là viêm gân chóp xoay, xuất phát từ những cú đập vợt mạnh có thể dẫn đến rách gân chóp xoay.

Bên cạnh đó, những người chơi quần vợt cũng thường cảm thấy đau ở khuỷu tay, đó là triệu chứng của viêm mỏm trên lồi cầu ngoài, hay còn gọi là Hội chứng tennis elbow. Mỏm trên lồi cầu ngoài là nơi bám của những nhóm cơ duỗi cổ tay, nhóm cơ này sẽ hoạt động mạnh khi banh vừa tiếp xúc với vợt. Triệu chứng thường xuất phát từ những cú đánh trái tay. Trong khi đó, những cú đánh thuận tay lặp đi lặp lại nhiều lần hay quá tầm có thể sẽ gây đau cổ tay, với tổn thương dây chằng bên trụ hay viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái, còn gọi là Hội chứng De Quervain.

Ngoài ra, những chấn thương thường gặp khác là đau thắt lưng ở vùng lưng, đến từ những pha xoay người đột ngột hay viêm chỗ bám gân gót ở cổ chân. So với các môn thể thao như bóng đá, quần vợt có ít chấn thương do va chạm (trừ khi là té ngã), các chấn thương chủ yếu đến từ việc chơi quá sức. Vì vậy, để hạn chế các chấn thương này, người chơi cần phải khởi động thật kỹ.

Một điều quan trọng khác là sau khi khởi động cũng cần phải căng giãn các nhóm cơ nói trên để vùng gân cơ bám vào xương chắc chắn hơn, hạn chế những chấn thương. Ngoài ra, người chơi còn có thể hạn chế bằng một số cách đơn giản như mang băng khuỷu tay, băng đầu gối. Chọn giày thích hợp cũng là một yếu tố quan trọng, phù hợp với loại sân chơi và cấp độ chơi. Lưu ý hình dạng bàn chân khi chọn giày. Trong trường hợp dính một trong số các chấn thương nói trên, cần phải nghỉ ngơi ba tuần để hồi phục”.

Bác sĩ PHẠM THẾ HIỂN (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên